Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy chất vấn, tranh luận về việc quản lý dạy thêm, học thêm

20/06/2025 - 15:36

BDK.VN - Chiều 19-6-2025, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tham gia chất vấn có đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre chất vấn về việc quản lý dạy thêm, học thêm.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy chất vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 19-6-2025.

 Nội dung chất vấn như sau: “Theo báo cáo số 719/BC-BGDĐT ngày 4-6-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 đã đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30-12-2024 về việc quản lý dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, đến phụ huynh và học sinh. Theo Bộ trưởng nguyên nhân chủ yếu do đâu? có phải do cách tiếp cận trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quản lý dạy thêm, học thêm còn nhiều bất cập. Đề nghị Bộ trưởng cho biết thêm các giải pháp căn cơ để quản lý tốt nhất việc dạy thêm, học thêm trong thời gian tới”.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Để một chính sách của ngành thực hiện được hiệu quả, không chỉ những câu chữ trong văn bản mà cần sự thực hiện từ Trung ương đến địa phương nếu văn bản tốt nhưng các cấp thực hiện không đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả sẽ không được như mong muốn.

Trong Thông tư số 29 đã đề cập đến trách nhiệm của ngành GD&ĐT, trách nhiệm của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, các trường học, trách nhiệm của giáo viên và các đối tượng có liên quan. Trong quá trình thực hiện, rất nhiều địa phương đã rất tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra, triển khai ngay sau khi Thông tư số 29 ban hành và Bộ GD&ĐT đi kiểm tra, đã thấy nhiều địa phương thực hiện tốt và có ảnh hưởng nếu đại biểu cho rằng Thông tư số 29 không được thực hiện tốt trên cả nước là chưa đúng cho một số tỉnh, thành phố.

Để thực hiện tốt nhất việc quản lý dạy thêm, học thêm thì tất cả các địa phương, các cấp chính quyền đều vào cuộc cùng với ngành GD&ĐT thì  hiệu quả Thông tư số 29 sẽ đi vào cuộc sống và thời gian hiệu lực của Thông tư số 29 ban hành vào tháng 12-2024 nhưng bắt đầu thực hiện từ ngày 14-2-2025 nên thời gian chưa nhiều, nếu đánh giá Thông tư thực hiện chưa hiệu quả, Bộ trưởng cho rằng hơi sớm; Về giải pháp trong thời gian sắp tới: Theo Bộ trưởng Thông tư số 29 được ban hành, ngành GD&ĐT đã lấy ý kiến từ người dân, lực lượng giáo viên, các bộ, các ngành liên quan và phải triển khai đầy đủ, sau đó mới đánh giá về mức độ và hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy về việc quản lý dạy thêm, học thêm.

* Theo đó, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy tham gia tranh luận đối với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về việc quản lý dạy thêm, học thêm “Trong quá trình thực hiện, rất nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra, triển khai ngay sau khi Thông tư số 29 ban hành và Bộ GD&ĐT tiến hành kiểm tra, đã thấy nhiều địa phương thực hiện tốt và có ảnh hưởng nếu đại biểu cho rằng Thông tư số 29 không được thực hiện tốt trên cả nước là chưa đúng cho một số tỉnh, thành phố. Để thực hiện tốt nhất việc quản lý dạy thêm, học thêm thì tất cả các địa phương, các cấp chính quyền đều vào cuộc cùng với ngành GD&ĐT thì  hiệu quả Thông tư số 29 sẽ đi vào cuộc sống và thời gian hiệu lực của Thông tư số 29 ban hành vào tháng 12-2024 nhưng bắt đầu thực hiện từ ngày 14-2-2025 nên thời gian chưa nhiều, nếu đánh giá Thông tư thực hiện chưa hiệu quả, Bộ trưởng cho rằng hơi sớm...”.

Trước hết đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy xác nhận lại phần viện dẫn đánh giá trước nội dung đặt câu hỏi của đại biểu không phải là nhận định của cá nhân và đại biểu cũng không đánh giá chủ quan địa phương nào làm tốt hay địa phương nào làm không tốt mà đại biểu chỉ trích dẫn nguyên văn nội dung tại trang 20 Báo cáo số 719 của Bộ GD&ĐT về nguyên nhân khó khăn, hạn chế mà báo cáo đã nêu, cụ thể là: “ việc triển khai thực hiện Thông tư 29 chưa được hiệu quả ở một số địa phương...; khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn còn cao”, ngoài ra còn nội dung đánh giá trong báo cáo mà đại biểu chưa đủ thời gian trích dẫn, đó là “một số địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Thông tư 29”.

Do đó, đại biểu cho rằng có vấn đề trong cách tiếp cận xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý dạy thêm học thêm. Điều đó còn thể hiện qua việc đề xuất giải pháp trong thời gian tới của báo cáo, cụ thể đề xuất đưa việc dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo đại biểu, việc tiếp cận như vậy chưa hợp lý vì để đưa một ngành nghề vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng tiêu chí liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia hay trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường nhưng ngành nghề dạy thêm, học thêm không thuộc vào các tiêu chí này. Bên cạnh đó, từ năm 2020 việc dạy thêm, học thêm đã được loại bỏ ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Vì sao Thông tư 29 mới triển khai một thời gian ngắn (cuối năm 2024) Bộ GD&ĐT lại đề xuất đưa dạy thêm học thêm bổ sung trở lại danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này không phù hợp với quan điểm của Chính phủ và trong phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cũng khẳng định cần hạn chế tối đa các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Ngoài ra trong phần tranh luận của mình, đại biểu cũng quan tâm đến tính tương thích giữa kết quả triển khai Thông tư 29 với các nguyên nhân và giải pháp kèm theo trong Báo cáo của Bộ GD&ĐT. Đối với các nội dung đánh giá những bất cập, tồn tại trong việc triển khai thực hiện Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn, địa phương còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện Thông tư 29 nhưng không đưa ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục tương thích, đại biểu đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu bổ sung.

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã cam kết sẽ tiếp thu góp ý của đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy.

 

Tin, ảnh: Hồng Yến 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN