Đại Điền phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

21/07/2023 - 05:24

BDK - Xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân xã thực hiện thành công chương trình xây dựng xã NTM nâng cao. Hiện xã tự đánh giá đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, huyện đã trình hồ sơ về Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh chờ thẩm định.

Đại Điền nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân.

Đại Điền nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân.

Tập trung công tác tuyên truyền

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, có tính quyết định đến việc tổ chức thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM xã đặt ra là công tác tuyên truyền. Xã đã quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai rộng rãi để nhân dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Song song đó, xã tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí theo nghị quyết, kế hoạch đã đề ra, trong đó lấy quy hoạch chung xây dựng xã NTM, đề án xây dựng NTM làm cơ sở để chỉ đạo thực hiện. Trong quá trình thực hiện có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng NTM nâng cao là quyền lợi và nghĩa vụ của mình với mục tiêu chủ yếu là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, cải thiện đời sống kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể. Từ đó, người dân tích cực tham gia thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Đóng góp tiền, ngày công lao động, xây dựng giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, tham gia thực hiện đề án sinh kế cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập; phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cũng được tập trung thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương như: các lớp về kỹ thuật canh tác dừa theo hướng hữu cơ, nuôi gà an toàn sinh học, kỹ thuật nuôi bò sinh sản, vỗ béo, kỹ thuật nuôi dê... Kết cấu hạ tầng nông thôn được hoàn thiện, hình thức hợp tác sản xuất được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên, hộ nghèo được kéo giảm, môi trường sống được cải thiện và an ninh trật tự được giữ vững.

Những kết quả bước đầu

Việc nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước và công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ xã đến ấp; người dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Chủ động, sáng tạo trong vận dụng các cơ chế, chính sách của Nhà nước kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực, phù hợp với sự đóng góp của nhân dân; tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công, đem lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng dân cư.

Trong đó, Đại Điền tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí xã NTM, hướng tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp chế biến, thương mại, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững; môi trường sinh thái được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Song song đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của người dân; đổi mới phương pháp tuyên truyền, linh hoạt, phù hợp đối tượng nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo. Thường xuyên cập nhật, thông tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM trên hệ thống loa truyền thanh, trang thông tin điện tử xã để phổ biến, nhân rộng, kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Đặc biệt, xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Nạo vét các kênh dẫn nước, đảm bảo 100% diện tích sản xuất cây trồng được cấp, tưới, tiêu, thoát nước chủ động và có diện tích áp dụng kỹ thuật tưới tiên tiến, tiết kiệm. Thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn; thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với nâng chất các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã; khuyến khích doanh nghiệp gắn kết với nông dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững các loại hình hợp tác, cùng chia sẻ lợi nhuận và rủi ro, tăng thu nhập bền vững cho người nông dân.

Bài, ảnh: Thái Hòa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN