Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh Bến Tre lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027

21/12/2022 - 15:41

BDK.VN - Ngày 21-12-2022, Hội Người mù tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh Bến Tre lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đến dự có, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười và một số đại biểu sở, ban, ngành tỉnh.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt tại đại hội.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt tại đại hội.

Phía các tỉnh, thành bạn đến dự có Hội Người mù: TP. Hồ Chí Minh, TP. cần Thơ, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Bình Phước. Cùng sự có mặt của 75 đại biểu, đại diện cho 1.167 hội viên (HV) người mù trên địa bàn tỉnh về tham dự đại hội.

Hội Người mù tỉnh hiện có 125 chi hội ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Nhiệm kỳ qua, hội đã kết nạp thêm 210 HV, nâng tổng số HV lên 1.167 người, trong đó có 596 HV nữ và 30 trẻ em mù.

Với số lượng HV nữ chiếm 51% trong tổng số HV. Hội Người mù tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các chị em. Tính đến nay, Hội Người mù tỉnh đã khảo sát và lập danh sách 30 trẻ em mù, chiếm tỷ lệ 2,5% người mù trong toàn tỉnh, hội tạo sân chơi, tặng quà nhằm động viên tinh thần học tập cho các em.

Trong nhiệm kỳ qua (2017 - 2022), hội đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá  nhân tặng 156 suất học bổng trị giá gần 200 triệu đồng và nhiều học phẩm cho học sinh mù và con người mù vượt khó.

Qua 5 năm triển khai chương trình cho HV vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, đến năm 2022, Hội Người mù tỉnh đang quản lý nguồn vốn do Trung ương Hội cấp là 1,5 tỷ đồng. Nhờ đó, Hội cho vay 44 dự án, với tổng số tiền quay vòng là 2,7 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 236 lượt HV. Các dự án tập trung vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và buôn bán nhỏ. 100% HV vay vốn sử dụng đúng mục đích, không bị nợ quá hạn.

Hội Người mù tỉnh tổ chức 14 lớp dạy nghề cho 351 HV, nghề chủ yếu được dạy là bó chổi bông cỏ, chổi tàu dừa, đan giỏ nhựa. Song song đó, Hội phối hợp tổ chức 1 lớp xoa bóp cho 37 học viên, 1 lớp ký hiệu chữ Braille mới cho 24 cán bộ tỉnh, thành hội thuộc khu vực phía Nam.

Hội vận động các nhà hảo tâm xây dựng mới 37 căn nhà tình thương cho HV gặp khó khăn về nhà ở. Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo cuối nhiệm kỳ còn 19,5% hộ nghèo, giảm 6,9% so với đầu nhiệm kỳ.

Đại hội ra mắt Ban Chấp hành Hội Người mù tỉnh Bến Tre lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với 12 thành viên. Ông Nguyễn Văn Mịn được bầu làm Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2022 - 2027, bà Lê Thị Thanh Thúy giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại đại hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại đại hội.

Trên cơ sở những thuận lợi và hạn chế trong hoạt động nhiệm kỳ qua của Hội Người mù tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị: “Các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nâng chất các hoạt động, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội liên quan tới người khuyết tật, trong đó có người mù; đề nghị các sở, ngành, MTTQ , các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi ủng hộ hoạt động của Hội Người mù, nhằm giúp người mù vơi bớt sự khó khăn, hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống”.

Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Dịp này, Trung ương Hội Người mù Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì Hạnh phúc người mù” cho 2 cá nhân; tặng bằng khen cho 9 tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2017 -2022. Hội Người mù tỉnh tặng giấy khen cho 7 tập thể có thành tích đóng góp cho công tác hội trong nhiệm kỳ qua.

Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ 2022 - 2027 với 8 chỉ tiêu phấn đấu. Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu bày tỏ: “Tôi tin tưởng rằng với tiến trình đổi mới của đất nước, các đại biểu tiêu biểu về dự đại hội hôm nay với tư duy tốt, phương pháp đúng, cách vận động khéo sẽ lĩnh hội đầy đủ tinh thần của đại hội, đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tế cuộc sống, việc làm hàng ngày của cán bộ HV. Mong rằng, Hội Người mù tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ đầy tình thương trách nhiệm của Đảng, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể, sự đùm bọc thương yêu của nhân dân tỉnh nhà để các mục tiêu nghị quyết sớm thành hiện thực”.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN