Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp là đại hội của các tầng lớp Nhân dân

09/01/2024 - 17:26

BDK.VN - Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung: Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 là sự kiện chính trị quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp và các tầng lớp Nhân dân, đây là đại hội của Nhân dân. Đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã tổ chức xong đại hội điểm xã Thành An (Mỏ Cày Bắc) để rút kinh nghiệm tổ chức đại hội đại trà tại các địa phương trong tỉnh. Để có cái nhìn tổng quát mặt được, chưa được sau đại hội điểm, những điểm mới trong công tác tổ chức đại hội và định hướng cho các đơn vị, địa phương khác tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung xoay quanh nội dung này.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung trao lẵng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung trao lẵng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An.

* Sau Đại hội điểm của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thành An, nhiệm kỳ 2024-2029, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung có đánh giá, rút kinh nghiệm gì, thưa bà?

* Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung: Căn cứ Kế hoạch số 474/KH-MTTQ-BTT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029; Kế hoạch số 493/KH-MTTQ-BTT, ngày 14-9-2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về chỉ đạo đại hội điểm đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, nhiệm kỳ 2024-2029. Sau thời gian chuẩn bị, ngày 04, 05-01-2024, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An diễn ra với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các cấp và 89/90 đại biểu chính thức của đại hội. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai đảm bảo đúng Kế hoạch số 477/KH-MTTQ-BTT ngày 02-8-2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Công tác chuẩn bị đại hội chu đáo, từ xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, trang trí hội trường, trang trí trên các tuyến đường đảm bảo đẹp, trang trọng, đúng theo hướng dẫn, tập trung về bề nổi, tạo ấn tượng và sự lan tỏa về ý nghĩa của đại hội, thực hiện các cụm panô, băng rôn, phướn dọc, bảng chữ điện tử tuyên truyền, đặc biệt là thực hiện tuyến đường “Rợp bóng cờ bay” bằng kinh phí 100% xã hội hóa, với những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc đúng quy cách tạo sự trang trọng và mang ý nghĩa rất đặc biệt đối với sự kiện của địa phương. Bên trong hội trường trang trí đẹp, ấn tượng, hài hòa, sử dụng một số chất liệu dừa sẵn có tại địa phương để giảm chi phí, trưng bày một số gian hàng để giới thiệu sản phẩm Ocop, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Các tiết mục văn nghệ chào mừng mang đậm tinh thần đoàn kết của Mặt trận, tạo không khí sôi nổi trong đại hội. Đoàn đại biểu chúc mừng đại hội đảm bảo thành phần, ý nghĩa.

Báo cáo chính trị đại hội được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nghiêm túc, có sự đầu tư và sát đề cương, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Điểm nổi bật là báo cáo chính trị có sự đánh giá sâu sắc quá trình hoạt động của công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua với số liệu rõ ràng, chi tiết, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và sự định hướng của cấp trên. Qua đó đánh giá những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân. Xây dựng mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ tới cụ thể, rõ ràng; xác định khá rõ nhiệm vụ trọng tâm và đột phá; các giải pháp thiết thực hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tình hình. Các ý kiến tham luận trình bày tại đại hội ngắn gọn, đáp ứng yêu cầu, chất lượng khá tốt. Nghị quyết đại hội xúc tích, đảm bảo các nội dung và có tính khái quát cao…

Đề án nhân sự thực hiện đảm bảo đúng Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư, Điều lệ MTTQ Việt Nam, Hướng dẫn liên tịch giữa Đảng đoàn MTTQVN-BTCTU-SNV, lấy tiêu chuẩn là chính. Số lượng ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã khóa mới là 39 vị đảm bảo cơ cấu, trong đó: ngoài đảng 12 vị, chiếm 30,77%; tái cử chiếm 51,2%; có mở rộng những đại biểu là cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư để MTTQ Việt Nam thật sự là khối đại đoàn kết, là tiếng nói chung của Nhân dân.

* Với những thành công từ đại hội điểm xã Thành An, xin Chủ tịch cho biết những điểm mới trong tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029?

* Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung: Điểm mới trong tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 là sự tham mưu tích cực của MTTQ Việt Nam cấp xã cho cấp ủy, qua đó cấp ủy đã lãnh, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc theo đúng quy định, hướng dẫn. Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức thành viên trong thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam, xem đây là đại hội của toàn dân. Các hoạt động trước, trong và sau đại hội rất sôi nổi, phong phú, đa dạng. Công tác chuẩn bị đại hội được chủ động chuẩn bị sớm với nhiều sự kiện quan trọng như thực hiện các công trình, cầu, đường giao thông, nhà Đại đoàn kết, xây dựng tuyến đường cờ, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao… qua đó phát huy và thu hút được sự tham gia, hòa mình của người dân trong công tác chuẩn bị đại hội.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An (Mỏ Cày Bắc) thành công tốt đẹp.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Việt Nam xã Thành An (Mỏ Cày Bắc) thành công tốt đẹp.

Công tác trang trí tuyên truyền trực quan sinh động được thực hiện nghiêm túc, phát huy tối đa giá trị văn hóa xứ Dừa. Khi thực hiện đại hội, đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân thông qua tổ chức các hoạt động lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân về văn kiện đại hội, nhất là việc thực hiện các nội dung tại Hội nghị Ban Công tác Mặt trận ấp, thông qua sinh hoạt các chi đoàn, chi hội, các vấn đề liên quan đến đại hội được đưa ra bàn bạc chu đáo, dân chủ, công khai.

Điểm mới đáng ghi nhận nữa là đại hội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần phần thực hiện chuyển đổi số: sử dụng mã QR code, truyền thanh trực tiếp, truyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội, livestream ... Những nội dung này mang sự sáng tạo, mới mẽ đối với MTTQ Việt Nam các cấp. Các nội dung và những vấn đề tổ chức thực hiện Đại hội điểm xã Thành An được thực hiện theo đúng Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư; công văn 3814-CV/TU, ngày 13-7-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác đại hội, Kế hoạch 474/KH-MTTQ-BTT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Kế hoạch số 493/KH-MTTQ-BTT, ngày 14-9-2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về chỉ đạo đại hội điểm đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, nhiệm kỳ 2024-2029. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ xã đã phát huy tốt việc xã hội hóa, từ đây phát huy tốt vai trò của MTTQ Việt Nam trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Về hạn chế chủ yếu là những yếu tố về mặt kỹ thuật, đã được lưu ý rút kinh nghiệm để các đơn vị chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội cấp mình.

* Với những điểm mới nêu trên, theo Chủ tịch, các đơn vị, địa phương cần quan tâm thực hiện như thế nào để tổ chức đại hội thành công tốt đẹp?

* Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung:

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần xác định Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 là sự kiện chính trị quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp và các tầng lớp Nhân dân, đây là đại hội của Nhân dân. Do đó cần chủ động, tích cực, kịp thời tham mưu tốt cho cấp ủy, phối hợp chặt với chính quyền và các tổ chức thành viên về các công việc chuẩn bị cho đại hội. Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung, yêu cầu Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư, Công văn số 3814-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác đại hội, chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, kịp thời rút kinh nghiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội. Tập trung công tác tuyên truyền trước, trong, sau đại hội đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lưu ý tuyên truyền về bề nổi, chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng rãi về đại hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tập trung chuẩn bị thật tốt nội dung dự thảo Báo cáo chính trị và Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam, nhiệm kỳ 2024-2029. Việc xây dựng đề án nhân sự cần đảm bảo theo Hướng dẫn liên tịch số 565-HDLT/ĐĐMTTQ-BTCTU-SNV ngày 20-9-2023 giữa Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ; Kế hoạch số 474/KH-MTTQ-BTT ngày 14-7-2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Chú trọng xây dựng Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024-2029 với số lượng hợp lý, đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn, cơ cấu, tỷ lệ tái cử không quá 60%; lưu ý tỷ lệ nữ, ngoài đảng không thấp hơn nhiệm kỳ trước, Ban thường trực phải đảm bảo đạt chuẩn chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời khi xây dựng đề án nhân sự ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã cần tính đến việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính theo Công văn số 615-CV/ĐĐ, ngày 20-12-2023 của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh “Về việc bổ sung một số nội dung về tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029”. Đề án đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên cần rõ ràng về tiêu chuẩn, số lượng, cụ thể về cơ cấu, thành phần giúp đại biểu nắm rõ và có sự tập trung.

Báo cáo kiểm điểm cần nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng, tránh trùng lặp nội dung với báo cáo chính trị. Tập trung kiểm điểm, làm rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kết quả thực hiện các nghị quyết, quy định về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác giám sát và phản biện xã hội,... Chú trọng kiểm điểm việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc, qua đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp phù hợp nhằm sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Tập trung thực hiện tốt việc thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội X của tỉnh; lưu ý quan tâm gợi mở để đại biểu thảo luận, tranh luận, phản biện các nội dung lớn, khó, mới, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, giải pháp đột phá hoặc vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, những nội dung liên quan trực tiếp đến địa phương. Đối với các bài tham luận tại đại hội cần nêu bật được cách làm hay, sáng tạo, giới thiệu được mô hình, giải pháp hiệu quả để các đơn vị khác học tập, tránh báo cáo thành tích chung chung. Đầu tư xây dựng chương trình và kịch bản điều hành đại hội thật cụ thể, hợp lý; phân công nhiệm vụ rõ ràng, logic cho từng thành viên đoàn chủ tịch đảm bảo sự nhịp nhàng, chặt chẽ. Địa phương nào tổ chức 2 phiên làm việc phải phân bổ thời gian, nội dung làm việc cho cân đối giữa buổi thứ nhất và buổi thứ hai.

MTTQ Việt Nam xã Thành An nhận giấy khen của UBND huyện với thành tích hoàn thành xuất sắc công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024.

MTTQ Việt Nam xã Thành An nhận giấy khen của UBND huyện với thành tích hoàn thành xuất sắc công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện bố trí làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã để góp ý vào dự thảo văn kiện, đề án nhân sự, chương trình và kịch bản điều hành đại hội; phối hợp đề nghị chính quyền đảm bảo kinh phí tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã; hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt các nội dung liên quan đại hội của cấp xã, điều chỉnh, bổ sung nếu chưa đáp ứng yêu cầu.

Xin cảm ơn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh!

P. Tuyết (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN