Đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử

21/05/2021 - 06:25

BDK - Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) góp phần thành công cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả. Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Thượng tá Phạm Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an tỉnh. Đồng chí cho biết:

Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử. Ảnh: H. Đức

Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử. Ảnh: H. Đức

- Thời gian qua, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, tỉnh phải đố́i mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình xâm nhập mặ̣n, dịch Covid-19 đã tác động đến kinh tế, sản xuất và đời sống nhân dân. Từ đó, công tác bảo đảm ANTT đã có những yêu cầu và nhiệm vụ mới.

Công an các cấp đã triển khai các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu. Phát huy vai trò nòng cốt, công an tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp đảm bảo tình hình ANTT.

Công an tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các cấp huy độ̣ng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giữ gìn ANTT. Thường xuyên đổ̉i mới các biện pháp, giải pháp công tác, triển khai các phương án, kế hoạch, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, lễ hội, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương. Làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh các vấn đề xã hội, an ninh thông tin truyền thông, đặc biệt là an ninh mạng… Đẩ̉y mạnh công tác tuyên truyền, phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng, giữ vững tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

* Đâu là những giải pháp được tập trung thực hiện?

- Lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; mở nhiều đợ̣t cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Triệt xóa các băng nhóm tội phạm, lưu manh, côn đồ; điều tra, khám phá nhanh các vụ việc, vụ án thụ lý, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Công tác quản lý nhà nước về ANTT đượ̣c tăng cường, nhất là quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19; quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT…

Triển khai có hiệu quả cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tập trung kiểm tra, hoàn thiện dữ liệu thông tin dân cư đã thu thập, gắn với triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.

Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động việc điều động bố trí cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Qua đó, đã kịp thời tham mưu giải quyết tốt nhiều vụ, việc liên quan đến ANTT nổi lên ngay tại cơ sở, bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

* Để bảo đảm tình hình ANTT phục vụ cuộc bầu cử, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch như thế nào?

- Ngay từ cuối năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã xác định nhiệm vụ bảo đảm ANTT phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn lực lượng. Ngay sau khi quán triệt Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm an ANTT phục vụ cuộc bầu cử.

Đặc biệt, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, tạo khí thế tiến công, áp đảo mạnh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường phối hợp thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm phục vụ bầu cử. Đồng thời, đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo đảm ANTT tại các địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế.

* Đối với những địa bàn trọng điểm, cần quan tâm những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

- Đối với những địa bàn trọng điểm, có vấn đề phức tạp về ANTT, lực lượng công an chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rà soát, đánh giá các vụ, việc có khả năng phức tạp để chủ động giải quyết.

Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng bám địa bàn, quản lý chặt các loại đối tượng, kịp thời phát hiện, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết ổn định các vụ việc ngay từ cơ sở, ngay từ khi mới phát sinh, không để phức tạp, kéo dài. Chủ độ̣ng xây dựng, bổ sung các phương án, kế hoạch phối hợp với các lực lượng quân sự, biên phòng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT và xử lý tốt tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Tập trung đẩy mạnh công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; củng cố, hướng dẫn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở. Phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân để quần chúng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử; đồng thời, nâng cao ý thức cảnh giác cho quần chúng về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch và phần tử xấu...

Kết quả triển khai các mặt công tác đã giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, lực lượng chức năng kiểm soát, quản lý chặt hoạt động của số đối tượng trọng điểm, không để xảy ra vụ việc, hoạt động gây ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị bầu cử.

* Xin cảm ơn Phó giám đốc Công an tỉnh!

“Thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều, rất mong các đồng chí đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và tất cả người dân tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của công dân, tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử”.

(Thượng tá Phạm Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an tỉnh)

Huỳnh Đức (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN