Đảm bảo an ninh trật tự tại khu công nghiệp

16/12/2016 - 06:49
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

“Trước diễn biến phức tạp của tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại khu công nghiệp (KCN) hiện nay, cần có giải pháp trước mắt để ổn định từ đây đến Tết và giải pháp lâu dài” - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết lý do có buổi làm việc gấp với Ban quản lý các KCN tỉnh, vào chiều 15-12-2016.

 

Ông Đoàn Viết Hồng - Trưởng Ban Quản lý các KCN cho biết, trước sự phát triển khá nhanh về số lượng doanh nghiệp và người lao động đến làm việc (trên 25.000 người lao động tại KCN), cộng với dân nhập cư chuyển đến cung ứng các dịch vụ, nên thời gian qua đã nảy sinh một số vấn đề gây mất ANTT, ảnh hưởng đến công tác quản lý. Cụ thể đã xảy ra 2 cuộc lãn công tại 2 công ty do người lao động bức xúc về tiền lương, tăng ca. Một vụ việc cho vay và vay lại mang tính chất khá nghiêm trọng xảy ra tại công ty đang được Công an huyện Châu Thành xử lý. Công nhân lao động vay tiền của một số đối tượng bên ngoài, với lãi suất cao, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhất là lúc cao điểm gặp rất nhiều khó khăn. Qua khảo sát, số công nhân tạm trú tại các xã xung quanh KCN trên 10.000 người. Các cơ sở lưu trú chỉ đáp ứng được 30% yêu cầu theo quy định. Công tác quản lý về an toàn thực phẩm, môi trường bên ngoài; công tác phối hợp quản lý lao động người nước ngoài vẫn còn hạn chế. Hạ tầng KCN Giao Long (giai đoạn 2) chưa hoàn chỉnh và khép kín, ảnh hưởng đến việc đảm bảo ANTT trong KCN. Hạ tầng giao thông đường tỉnh 883 chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong giờ cao điểm.

 Tại buổi làm việc, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhận định: Giải pháp về đảm bảo an ninh của huyện Châu Thành chỉ nhằm tạo điều kiện cho Quới Sơn lên xã nông thôn mới, mang tính tạm thời, chưa bền vững. Nếu chưa đủ chứng cứ để xử lý vụ công nhân cho quản lý công ty vay tiền thì Công đoàn cần vào cuộc để xác định rõ nguyên nhân để có thông tin kịp thời cho người lao động. Các ngành hữu quan cần triển khai vay vốn tín dụng ưu đãi, giải pháp tái định cư, ổn định nhà ở; nghiên cứu hình thức tăng cường nhân sự trong điều kiện hạn chế về biên chế; có cơ chế bồi dưỡng lực lượng địa phương. UBND huyện Châu Thành chủ trì việc đảm bảo môi trường và điều kiện sinh sống cho người thuê phòng trọ.

Công an tỉnh cần có kế hoạch đảm bảo ANTT các KCN, nhất là việc xác định nhiệm vụ, phân công lực lượng; nghiên cứu đề xuất thành lập đồn Công an KCN; tổ chức lại lực lượng để phát huy hiệu quả; giải quyết các vấn đề phát sinh một cách kịp thời, hiệu quả. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục nắm chắc tình hình công nhân để kịp thời có giải pháp, đề xuất; phối hợp xử lý hiệu quả tình hình đình công, lãn công; dùng kinh phí công đoàn chăm lo đời sống công nhân; Quỹ CEP rộng mở hoặc phối hợp với Công đoàn tại các công ty cho công nhân vay vốn với lãi suất hợp lý...

 

Tin, ảnh: C.Trúc

Chia sẻ bài viết
Từ khóa an ninh trật tự

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích