* Năm 2014, Bến Tre là 1 trong 5 tỉnh, thành của cả nước có số vụ, số người chết và bị thương do TNGT tăng cao, xin ông cho biết thực tế này như thế nào?
- Trong năm 2014, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện theo từng chuyên đề của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng đột biến. Qua thống kê TNGT đường bộ, đường thủy (cả tai nạn và va chạm) năm 2014 tăng so với cùng kỳ năm 2013: đã xảy 437/364 vụ, chết 207/152 người, bị thương 405/406 người; tăng 73 vụ = 20,05%, tăng 55 người chết = 36,18%, giảm 1 người bị thương = 0,25%.
Tuy có sự quyết tâm đồng bộ và tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT nhưng tình hình TNGT vẫn tiếp tục tăng. Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh đã nhận trách nhiệm về khuyết điểm này và chỉ đạo cho giám đốc các sở, ngành có liên quan và chủ tịch UBND các huyện, thành phố cũng phải thấy rõ trách nhiệm về khuyết điểm, nhận trách nhiệm cá nhân về tình hình TNGT tăng cao trên địa bàn tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT vào ngày 7-1-2015 vừa qua.
* Vậy đâu là nguyên nhân đưa đến tình trạng trên, thưa ông?
- Nguyên nhân chính do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều người biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm luật, nhất là số thanh niên mới lớn và lực lượng lao động ở nông thôn không có việc làm ổn định. Ngoài ra, phương tiện giao thông trong những năm qua tăng đột biến cả về số lượng và chủng loại, nhất là mô-tô. Tính đến nay, toàn tỉnh có tới 642.652 xe mô-tô, tăng 8,09%. Đặc biệt, trong số 433 vụ TNGT đường bộ xảy ra thì có 411 vụ liên quan đến mô-tô.
Mặt khác, lực lượng tuần tra, kiểm soát chuyên nghiệp còn mỏng, không đáp ứng yêu cầu kiểm soát thường xuyên trên tất cả tuyến đường. Kết cấu hạ tầng giao thông trên quốc lộ 60 và quốc lộ 57 còn hẹp. Kinh phí hạn chế do 70% nguồn thu từ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông điều tiết về Trung ương nên địa phương không chủ động trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, nhất là mua sắm bổ sung, thay thế các trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra và xử phạt, bồi dưỡng cho lực lượng làm ca đêm...
* Những giải pháp trong thời gian tới là gì?
- Trong thời gian tới, cần quan tâm thực hiện tốt các giải pháp như: đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, tập trung đúng vào đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông, nhất là đối tượng là lao động tự do, có việc làm không ổn định. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATGT trong quần chúng nhân dân, không uống rượu, bia khi lái xe tham gia giao thông. Tiến hành thí điểm công tác tổ chức và quản lý trật tự ATGT gắn với xây dựng xã nông thôn mới, trong đó nắm lại đối tượng và tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng. Thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT tại các khu dân cư; tiếp tục phát động các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.
Huy động lực lượng chức năng các cấp mở chiến dịch cao điểm đồng loạt tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nồng độ cồn theo hướng dẫn của Bộ Công an. Sử dụng có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nhất là vào thời gian chiều tối. Đồng thời, tiếp tục tổ chức kiểm tra lưu động xử lý vi phạm về tải trọng xe trên các tuyến đường trong tỉnh. Trang bị phương tiện hoạt động cho lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT cấp xã.
Tiếp tục khắc phục các điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến; kiểm tra hệ thống cầu, đường, báo hiệu đường bộ, kịp thời sửa chữa những hư hỏng nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến và xử lý nghiêm lấn chiếm lòng lề đường để mua bán và các dịch vụ khác gây ảnh hưởng đến ATGT.
Kiến nghị Bộ Công an mua sắm các trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ cho công tác tuần tra, kiểm soát; ưu tiên trang bị máy kiểm tra tốc độ và máy đo nồng độ cồn cho công an các huyện, thành phố.
* Ông có muốn nói gì với người tham gia giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015 này?
- Mỗi người chúng ta cần nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm khẩu hiệu hành động trên nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Vì sự an toàn của chính mình, hạnh phúc của gia đình mình và vì lợi ích chung của toàn xã hội, mỗi người cần nghiêm chỉnh và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, nghiêm chỉnh thực hiện khẩu hiệu hành động “3 phải và 3 không”: Phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô-tô, xe gắn máy, xe đạp máy; không điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia; không phóng nhanh, giành đường vượt ẩu; không chở quá số người quy định.
* Xin cảm ơn ông!