Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022

29/12/2021 - 06:01

BDK - Trong năm 2021, với sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn được đảm bảo, đặc biệt trong đợt phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các lễ hội vừa qua trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả 3 mặt. Lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở phát huy tốt vai trò nòng cốt thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bến phà tạm sẵn sàng hỗ trợ trong chống ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu. Ảnh: H. Lam

Bến phà tạm sẵn sàng hỗ trợ trong chống ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu. Ảnh: H. Lam

Để đạt được kết quả trên, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và công an các huyện, thành phố triển khai quyết liệt giải pháp công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn quản lý, nhất là trong công tác tuyên truyền và công tác tuần tra, kiểm soát. Phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại địa phương, các hoạt động chính trị, xã hội diễn ra trên địa bàn. Đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng trong và ngoài tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án điều tiết, phân luồng, xử lý có hiệu quả các tình huống ùn tắc giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc kéo dài. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan, triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nên vẫn còn xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 60 đoạn đường vào cầu Rạch Miễu, cầu Rạch Miễu. Tình hình vi phạm của người tham gia giao thông có chiều hướng tăng.

Công tác phối hợp giữa đơn vị quản lý và các địa phương chưa được kịp thời nên tình hình tái lấn mốc giải phóng mặt bằng, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán và các dịch vụ khác gây mất ATGT còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để. Cụ thể, trong 1.236 trường hợp vi phạm tái lấn chiếm đất đã giải phóng mặt bằng trên các tuyến tại đị̣a bàn các huyện Chợ Lách, Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc chưa được xử lý kịp thời theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 Để̉ đảm bảo trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2022, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban ATGT tỉnh đề nghị các thành viên Ban ATGT tỉnh, các huyện, thành phố, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100. Triển khai thực hiện Chỉ thị số́ 02/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19. Duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 42/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tập trung phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng trên các tuyến. Triển khai thực hiện công tác xử lý những điểm nguy hiểm thường xảy ra va chạm và TNGT. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, tập trung các tuyến, các khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống camera giám sát, xử lý giao thông, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Qua đó, kịp thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiến nghị khắc phục ngay các bất hợp lý, gây mất ATGT như đường giao thông, hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng. Tăng cường phối hợp với các lực lượng có liên quan thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến.

Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN