Đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chợ

20/04/2022 - 06:08

BDK - Để chủ động trong việc ngăn chặn các nguy cơ gây cháy, nổ và tăng cường kiểm tra việc thực hiên công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an TP. Bến Tre đã mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC đối với các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn, nhằm phát hiện, nhắc nhở và xử lý các nơi chưa làm tốt công tác PCCC để kịp thời khắc phục, sửa chữa, góp phần ngăn ngừa tai nạn cháy, nổ có thể xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống bơm nước tại chợ đầu mối Phường 8, TP. Bến Tre.

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống bơm nước tại chợ đầu mối Phường 8, TP. Bến Tre.

Chấp hành tốt các quy định

Chợ và trung tâm thương mại là một trong những nơi có số lượng hàng hóa lớn, mật độ con người tập trung cao, có kết cấu hạ tầng phức tạp, nhất là các đường dây dẫn điện, hay sử dụng các loại khí đốt, điện dùng để nấu, nướng, buôn bán các mặt hàng về ẩm thực, tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn cháy, nổ nên công tác kiểm tra về an toàn PCCC cần được ưu tiên kiểm tra thường xuyên, bởi chỉ cần một chút bất cẩn, sơ suất nhỏ nào cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn, Công an TP. Bến Tre đã tiến hành kiểm tra 46 cuộc, gồm: 12 chợ, 11 trung tâm thương mại, 33 cửa hàng tiện ích như siêu thị, cửa hàng bách hóa, cửa hàng điện máy... Đa phần các địa điểm được kiểm tra đều đảm bảo các yêu cầu về công tác PCCC theo quy định, có đầy đủ hồ sơ quản lý về công tác PCCC, có nội quy PCCC và xây dựng phương án PCCC tại chỗ phù hợp với từng đặc điểm, tính chất hoạt động của từng cơ sở kinh doanh, cửa hàng buôn bán; có sổ tay theo dõi các phương tiện PCCC và công tác tự kiểm PCCC, tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm bắt buộc về cháy, nổ đối với cơ sở. Đảm bảo việc thành lập và tổ chức hoạt động của các đội PCCC tại chỗ, mỗi thành viên đều có giấy chứng nhận tham gia lớp tập huấn về PCCC và được cơ sở quản lý tổ chức tập huấn PCCC thường xuyên 6 tháng một lần, có mặt thường xuyên tại cơ sở, cửa hàng, chợ, đảm bảo trực và ứng trực đáp ứng yêu hỗ trợ chữa cháy tại chỗ khi cần. Xung quanh các chợ đều có lối đi thông thoáng, có đường đi cho xe cứu hỏa, có đầy đủ các biển báo, yêu cầu về PCCC, hệ thống máy bơm, cấp nước đều đảm bảo hoạt động tốt…

Nâng cao ý thức người dân

Để đảm bảo tiếp tục thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn, Trung tá Võ Tấn Cường - Phó trưởng Công an TP. Bến Tre cho biết: Dựa trên kết quả kiểm tra đợt cao điểm, có thể thấy công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn đã được chuẩn bị tốt, đúng quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần phải chấn chỉnh, khắc phục để hạn chế tai nạn cháy, nổ có thể xảy ra. Công an TP. Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, phổ biến pháp luật và hướng dẫn từng nơi, từng người dân thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Nâng cao ý thức người dân và trách nhiệm của người quản lý chợ, trung tâm thương mại trong việc chấp hành các quy định về PCCC, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sơ hở, thiếu sót có thể dẫn đến các nguy cơ cháy, nổ, hạn chế và không để thiệt hại nghiêm trọng xảy ra… Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng thì quan trọng vẫn là ý thức của người dân trong việc chủ động thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn PCCC. Các cửa hàng bách hóa, ki-ốt trong các chợ cần lưu ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, cách xa nguồn nhiệt tối thiểu 0,5m; không dùng các vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm vách ngăn. Tuyệt đối không được thắp hương, đốt nến, thờ cúng, nấu nướng ở nơi buôn bán; không được tự ý câu, móc nối dây dẫn điện, đảm bảo chất lượng dây dẫn điện và có vỏ bọc bảo vệ, thay ngay hệ thống dây dẫn điện khi có dấu hiệu xuống cấp, các nguồn điện, nguồn nhiệt phải có nơi bố trí riêng, sử dụng cầu giao Aptomax để tự động ngắt nguồn điện khi xảy ra sự cố. Chú ý phải có lối đi thông thoáng, có lối thoát hiểm, cửa thoát hiểm để đề phòng thoát thân khi có sự cố. Bảo dưỡng, kiểm tra, tu sửa các thiết bị, phương tiện PCCC thường xuyên, đặt ở nơi hợp lý, hệ thống máy bơm, cấp nước phải đảm bảo hoạt động khi cần sử dụng. Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, hệ thống camera giám sát các khu vực để hàng…

Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra cần tìm mọi cách để báo cháy nhanh nhất có thể cho lực lượng cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn theo số điện thoại 114 hoặc App báo cháy 144 trên điện thoại di động hoặc báo cho công an gần nhất. Đồng thời, bằng mọi cách tổ chức dập lửa, cứu người, cứu tài sản theo phương án đã xây dựng và diễn tập.

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích