Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trách nhiệm của toàn xã hội

14/04/2021 - 06:16

BDK - Trong 3 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2020, giảm 18,5% về số vụ, 15,9% số người chết và 43,4% số người bị thương. TNGT đường thủy không xảy ra. Kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn trong thực hiện các giải pháp của cấp ủy đảng, chính quyền và Ban An toàn giao thông (ATGT) các cấp.

Xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại huyện Mỏ Cày Bắc.

Xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại huyện Mỏ Cày Bắc.

Bên cạnh tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT trong các tầng lớp nhân dân của các ngành, công tác tuần tra, kiểm soát cũng được đẩy mạnh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT.

Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tổ chức gần 10 ngàn cuộc tuần tra, qua đó lập biên bản xử phạt trên 11,3 ngàn trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 5.300 phương tiện các loại, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn trên 1.000 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép…

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng chức năng đã tiến hành trên 500 cuộc tuần tra, qua đó xử lý trên 1.100 trường hợp vi phạm. Trong công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I-2021, đã có nhiều địa phương đạt thành tích đáng ghi nhận, TNGT được kéo giảm, tiêu biểu như: huyện Mỏ Cày Bắc giảm 7 vụ, giảm người chết và giảm 3 người bị thương; Châu Thành giảm 5 vụ, giảm 3 người chết, giảm 3 người bị thương.

Để giữ ổn định tình hình trật tự ATGT thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông luôn là yếu tố then chốt. Do đó, việc làm cấp thiết hiện nay là nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền các quy tắc giao thông cho nhân dân. Thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền cho phù hợp với từng loại đối tượng, từng nhóm tuổi, kết hợp tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu, tập trung nhóm đối tượng có nguy cơ xảy ra TNGT; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua tổ nhân dân tự quản, trường học, các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội… Từ đó, giúp mọi người hiểu biết đầy đủ hơn các quy tắc giao thông, mức xử phạt đối với từng lỗi vi phạm cũng như hậu quả TNGT gây ra, để có ý thức chấp hành tốt hơn.

Song song đó, cần nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, tập trung vào các khung giờ thường xảy ra TNGT (từ 18 giờ đến 24 giờ); tổ chức tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề như: kiểm tra nồng độ cồn, lái xe quá tốc độ quy định, xe quá khổ, quá tải… Đồng thời, lực lượng CSGT tiếp tục duy trì xử lý nguội các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT qua hệ thống giám sát camera an ninh; đẩy nhanh tiến độ lắp đặt camera giám sát giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là tuyến quốc lộ 60, đường vào cầu Rạch Miễu. Riêng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, các ngành liên quan cần phối hợp với các tỉnh giáp giới có các phương án điều tiết giao thông đoạn vào cầu Rạch Miễu, bến phà tạm Rạch Miễu, giúp cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, từ đó hạn chế thấp nhất nguy cơ TNGT xảy ra.

Đảm bảo trật tự ATGT không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà đó là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi người khi lưu thông trên đường phải tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông một cách có văn hóa để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Trong số các vụ tai nạn giao thông đã rõ nguyên nhân thì lỗi đi không đúng phần đường, làn đường, không làm chủ tay lái, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt không đúng quy định chiếm gần 32% và 29,5% số vụ có liên quan đến rượu bia… Điều này cho thấy vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện chưa biết hoặc biết nhưng vẫn cố tình vi phạm các quy tắc giao thông dẫn đến các vụ tai nạn chết người xảy ra.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN