
Bố trí giao thông bất cập tại ngã ba Hòa Lộc (Mỏ Cày Bắc) rất dễ gây tai nạn giao thông.
Chậm xử lý các điểm đen
Đầu tháng 2-2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cùng đoàn kiểm tra do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đã tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu ATGT công trình sau khi đưa vào khai thác. Qua kiểm tra, đoàn thống nhất tổ chức lại giao thông đi theo hướng vòng xoay tại nút giao với QL 60 tại Km 25+700, vì hiện nay, bố trí khu vực giao nhau ngã ba này chưa phù hợp, rất dễ gây ra TNGT. Bổ sung đèn chớp cảnh báo giao thông, sơn gồ tại các điểm giao nhau; bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn tuyến và trên các cầu.
Do tính cấp bách đảm bảo ATGT trên tuyến, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương thực hiện đối với kiến nghị của các cấp, ngành và địa phương. Tuy nhiên, các giải pháp đảm bảo ATGT chưa được đơn vị quản lý quan tâm triển khai.
Tháng 6-2020, Ban ATGT tỉnh tiếp tục có công văn đề nghị đơn vị có trách nhiệm sớm tổ chức triển khai thực hiện các kiến nghị của địa phương. Gần đây nhất là ngày 10-9-2020, Ban ATGT tỉnh có Công văn số 206 gửi Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, trong đó có đoạn: “Hiện nay, tình hình TNGT trên tuyến do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu quản lý còn diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT gây chết người là rất cao. Nguyên nhân là do tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các biển báo hiệu giao thông trên tuyến vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến chưa đảm bảo. Nhằm đảm bảo tình hình trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đề nghị Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu khẩn trương triển khai thực hiện nội dung trên”.
Đến trường hợp lấn chiếm
Khoảng tháng 5-2020, Sở Giao thông vận tải chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan thống nhất phương pháp xử lý và hướng xử lý các trường hợp tái lấn chiếm đất đã giải phóng mặt bằng trên 4 đoạn tuyến nâng cấp, mở rộng, trong đó có đoạn đi qua Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc. Theo đó, các bên đã thống nhất cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới đoạn tuyến đi qua địa phận huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc. Bàn giao địa phương quản lý và làm hồ sơ để xác định các trường hợp vi phạm. Rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên các đoạn tuyến do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu quản lý. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để người dân biết và thực hiện.
Ngoài ra, phân công nhiệm vụ cho các bên có liên quan thống kê trên đoạn tuyến. Tổ công tác đã lập biên bản làm việc 150 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đã giải phóng mặt bằng, đồng thời bàn giao lại cho các xã xử lý theo quy định. UBND các xã đã có các hộ dân vi phạm cam kết đến trước ngày 20-8-2020 phải thực hiện xong việc di dời các công trình vi phạm ra khỏi phạm vi đất đai đã giải phóng mặt bằng. Đến tháng 8-2020, đã có 28 trường hợp vi phạm thực hiện đúng cam kết. Đối với các trường hợp chưa thực hiện, Sở Giao thông vận tải có công văn đề nghị UBND huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc xử lý theo quy định.
Hiện Ban ATGT tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT và công tác xử lý các trường hợp vi phạm tái lấn chiếm đất đã giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị tỉnh chỉ đạo các huyện quan tâm chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phối hợp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Trong đó, đặc biệt quan tâm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ IV, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu xử lý các trường hợp vi phạm trên đoạn tuyến thuộc Dự án bổ sung đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến QL 60 nối cầu Rạch Miễu - Cổ Chiên.
Bài, ảnh: Thiên Kim