Dân đồng thuận thì mọi việc sẽ thành công

22/01/2024 - 17:35

BDK - Năm 2023 là năm “bản lề” của chặng đường 5 năm (2020 - 2025), là năm mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tập trung mọi nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh thực hiện các công trình, dự án trọng điểm mà Nghị quyết Ðại hội XI Ðảng bộ tỉnh đề ra. Nhờ làm tốt công tác dân vận (CTDV), đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động (TTVÐ), đã tạo sự đồng thuận, khơi nguồn sáng tạo, phát huy vai trò, nguồn lực to lớn của các tầng lớp nhân dân, thực hiện đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Làm tốt công tác dân vận góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh (trong ảnh là cầu Rạch Vong, TP. Bến Tre). Ảnh: Trung Hiếu

Làm tốt công tác dân vận góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh (trong ảnh là cầu Rạch Vong, TP. Bến Tre). Ảnh: Trung Hiếu

Những kết quả cơ bản

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định chủ đề CTDV là: “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác TTVĐ gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo phương châm: “Thực chất - Hiệu quả - Hướng về cơ sở”, đã được hệ thống chính trị các cấp, nhất là khối vận quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Với quan điểm: CTDV nói chung, công tác TTVĐ nói riêng “phải đi trước một bước”, đã góp phần tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm nay, công tác TTVĐ được các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo một cách tập trung, chặt chẽ, đồng bộ, phát huy vai trò tham mưu của Ban Dân vận cấp ủy, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, sát với cơ sở, phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, tạo sự đồng thuận; kích thích, động viên, phát huy năng lực sáng tạo, nguồn lực to lớn trong nhân dân, nên phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2023 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đều đạt kết quả tốt. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, huyện, hầu hết tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của đại đa số người dân trong vùng dự án (cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; Khu công nghiệp Phú Thuận; Khu Lạc Địa; Đường dây và trạm biến áp 110kV...).

Trong việc thực hiện QCDC, năm qua, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, đã tạo ra lề lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, lối sống lành mạnh, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng, bộ máy chính quyền ở cơ sở vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt là ở cơ sở xã, phường, thị trấn, thực tiễn cho thấy, việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trong năm qua đã tác động tích cực và tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân. Bầu không khí dân chủ trong xã hội ngày càng được phát huy, mở rộng; phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” ngày càng được cụ thể thành những việc làm thiết thực, hiệu quả thông qua tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: thi đua “Đồng khởi mới”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”; chuyển đổi số... góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK), nhiều mô hình, điển hình DVK tập trung vào giải quyết những yêu cầu nhiệm vụ khó, bức xúc nổi lên, liên quan, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà cấp ủy, chính quyền đang chỉ đạo và với cách làm linh hoạt, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV của hệ thống chính trị trong tình hình mới. Điển hình như: mô hình DVK trong công tác TTVĐ giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2 và đường gom ở huyện Châu Thành, TP. Bến Tre. Trong xử lý sự cố môi trường bãi rác xã An Hiệp, huyện Ba Tri… Mặt khác, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục sơ kết việc nhân rộng một số mô hình DVK cấp tỉnh để làm cơ sở lan tỏa, thúc đẩy và nâng chất phong trào thi đua DVK.

Tập trung hướng về cơ sở

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, là năm có tính chất quyết định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Năm nay, Tỉnh ủy chủ trương tiếp tục thực hiện phương châm Đại hội XI Đảng bộ tỉnh “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” làm chủ đề định hướng chỉ đạo hoạt động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, với yêu cầu tiếp tục coi trọng và phát huy “Dân chủ” trong hoạt động của hệ thống chính trị và xã hội đi đôi với giữ nghiêm “Kỷ cương”; tăng cường sự “Đồng thuận”, thống nhất trong nội bộ và nhân dân; đẩy mạnh, khuyến khích sự “Sáng tạo” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; triển khai thực hiện các giải pháp bứt phá, tăng tốc nhằm “Phát triển” kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội.

Tỉnh ủy cũng đã thống nhất chủ trương năm 2024 sẽ tổ chức phát động cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” trong toàn Đảng bộ, trên tất cả các lĩnh vực, ở mọi cấp, mọi ngành và các tầng lớp nhân dân, cùng thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, tạo ra xung lực mạnh mẽ nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

Để cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy, CTDV năm 2024 sẽ tập trung vào việc tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác TTVĐ, tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ trọng tâm của các tầng lớp nhân dân, nhất là cao điểm thi đua “Đồng khởi mới”; hướng trọng tâm hoạt động về cơ sở, sâu sát với nhân dân. Triển khai thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản thi hành. Quan tâm xây dựng, sơ kết, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tích cực tham gia ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Từ thực tiễn và những kết quả đạt được trong thời gian qua, cho chúng ta rút ra một điều là: Mọi việc một khi dân đồng thuận thì ắt sẽ thành công. Tin rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang và vai trò chủ động tham mưu của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp, sẽ đưa CTDV ngày càng phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc phát huy dân chủ, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bùi Văn Bia - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN