Đánh giá kết quả giám sát về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X

21/11/2023 - 12:49

BDK.VN - Sáng 21-11-2023, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả giám sát về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X. Cùng tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành tỉnh, huyện.

Phát biểu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với các ý kiến, kiến nghị cần phải có thời gian và nguồn lực để thực hiện thì UBND tỉnh có tiếp thu và giải trình cụ thể cho cử tri được biết.

Đối với các ý kiến đề xuất, kiến nghị về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của cử tri, UBND tỉnh ghi nhận, cảm ơn cử tri đã quan tâm góp ý. Qua tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, Thường trực HĐND tổng hợp 53 ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết, các ý kiến, kiến nghị đã giải quyết xong 32/53 (tỷ lệ 60,4%); đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết 17/53 (tỷ lệ 32,1%); chưa được giải quyết 4/53 (tỷ lệ 7,5%).

Qua tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, có 31 ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết. Kết quả các ý kiến, kiến nghị đã giải quyết xong 18/31 (tỷ lệ 58,1%); đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết 7/31 (tỷ lệ 22,6%); chưa được giải quyết 6/31 (tỷ lệ 19,3%). Đoàn giám sát cũng đã tiến hành khảo sát thực tế một số nội dung kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết xong tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh. Qua khảo sát, các kiến nghị của cử tri đối bệnh viện đã được UBND tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Sau khi góp ý, giải trình của đại diện các sở, ngành tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: Trong thời gian tới, các sở, ngành tiếp tục rà soát lại những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn có liên quan đến ngành mình, địa phương mình để có tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, nhất là những vấn đề có liên quan đến lợi ích của cử tri và người dân. Bởi thời gian qua, tất cả các chế độ, chính sách đặc thù của địa phương đều được ban hành đầy đủ và kịp thời. Một số còn bất cập thì tiếp tục tham mưu đề xuất tìm nguồn giải quyết cụ thể từng vụ việc, nhất là đối với 2 ngành y tế, giáo dục. UBND tỉnh ghi nhận tất các nội dung ý kiến của HĐND đề xuất. Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh khi ghi nhận ý kiến cử tri tại các kỳ họp cũng nên chọn lọc các ý kiến phù hợp có liên quan đến từng cấp ngành, địa phương nào thì phải có trách nhiệm giải quyết, hạn chế tất cả đều chuyển vế tỉnh.

Phát biểu của Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê phát biểu.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê cho rằng: Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đối với các ý kiến cử tri đặt ra do thiếu thông tin, UBND tỉnh đã quan tâm giải thích, cung cấp thông tin tương đối đầy đủ, rõ ràng. Đối với các ý kiến đề xuất, kiến nghị về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của cử tri, UBND tỉnh ghi nhận, cảm ơn cử tri đã quan tâm góp ý cho các vấn đề chung.

Đối với Đại biểu HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp xúc cử tri. Tại buổi tiếp xúc, đối với các chủ trương, chính sách lớn đã được tỉnh ban hành và các ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh giải trình rõ, đề nghị đại biểu kịp thời giải đáp, cung cấp thông tin cho cử tri và vận động cử tri chấp hành. Đối với các ý kiến, kiến nghị mới, đề nghị chỉ tiếp thu các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh và khi tiếp nhận cần hỏi rõ các thông tin, địa chỉ cụ thể để giúp cơ quan chức năng xác minh, giải quyết.

Đối với UBND tỉnh, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đôn đốc, nhắc nhở UBND các huyện, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, nhu cầu cơ bản của người dân như: điện, nước sạch, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh nông thôn. Nội dung nào thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, của huyện thì giải trình ngay cho cử tri rõ, không phải tổng hợp yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo giải trình.

                                                                                           Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN