Đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, bảo vệ chủ quyền quốc gia

09/12/2021 - 10:35

BDK.VN - Ngày 8-12-2021, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức hội thảo Khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Hội trường Bộ Công an đến 63 điểm cầu Công an các địa phương.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh Bến Tre.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh Bến Tre.

Đại tướng, GS.TS. Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; PGS.TS. Phạm Minh Tuấn - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo tại điểm cầu Công an tỉnh Bến Tre có các đồng chí đại diện các Ban đảng thuộc Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí trong Ban giám Công an tỉnh và các phòng chức năng thuộc Công an tỉnh.

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, thiết thực trong việc hoạch định và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng phù hợp với Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá: Bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là lĩnh vực hoàn toàn mới, khó, rất rộng lớn, phức tạp và nhạy cảm. Do đó, hội thảo rất thiết thực, sau hội thảo cần báo cáo, một quyển sách, hay một bài tổng luận tổng hợp lại tất cả kết quả hội thảo. Từ tổng hợp này mới xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm, triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả kết quả của hội thảo, và đó mới là kết quả cuối cùng của hội thảo.

Phát biểu kết luận bế mạc hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Theo báo cáo của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao đứng thứ hai trong các loại tội phạm nguy hiểm nhất, sau tội phạm khủng bố và 90% tội phạm truyền thống đã chuyển sang môi trường mạng hoặc có sử dụng các thiết bị công nghệ cao. Do đó, vấn đề phát triển và làm chủ không gian mạng đã trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua, Đảng và nhà nước ta đã rất quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách và biện pháp nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị: Lực lượng Công an cần tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Bộ Công an về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đi đôi với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông và an ninh mạng.

Tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh mạng và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng. Triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phát hiện, đấu tranh ngăn chặn sớm hoạt động tấn công mạng, gián điệp mạng, âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên mạng.

Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Bộ Công an với các bộ, ban, ngành, địa phương trong bảo đảm an ninh mạng. Tổ chức phổ biến, tập huấn để nâng cao nhận thức và năng lực bảo vệ an ninh mạng cho các tổ chức, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách quản lý và vận hành hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh mạng...

Tin, ảnh: Nguyễn Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN