
Công chức UBND thị trấn Bình Đại hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Phục vụ người dân, doanh nghiệp
Tỉnh đã ban hành quyết định công bố danh mục TTHC đầy đủ, đúng quy định, cập nhật đầy đủ, kịp thời TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về TTHC; đôn đốc xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo đúng quy định; việc ứng dụng chữ ký số vào văn bản điện tử để phát hành qua môi trường mạng được triển khai thực hiện tốt, góp phần nâng cao tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử thúc đẩy phát triển chính quyền số.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, đã tích hợp bộ công cụ hỗ trợ tích hợp chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ để phục vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đã bổ sung chức năng kiểm tra danh tính số của công dân, cho phép công dân đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đảm bảo an toàn, an ninh mạng, đã kết nối với CSDLQG về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT.
Trong quý I-2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 21 quyết định công bố danh mục TTHC, tổng số 101 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh và thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã. UBND tỉnh ban hành 5 quyết định phê duyệt 26 quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định và thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, DVCTT. Hồ sơ TTHC để chậm, giải quyết trễ hạn đều có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định.
Hiện tại, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã thực hiện kết nối, tích hợp đầy đủ 3 dịch vụ từ CSDLQG về dân cư, trong đó đưa vào khai thác chính thức 2 dịch vụ: “dịch vụ xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh nhân dân” và “dịch vụ tra cứu thông tin công dân” phục vụ các nghiệp vụ giải quyết TTHC hiện hành.
Tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 98% và được triển khai dùng chung 1 phần mềm (VNPT-iOffice) thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã. Trung tâm Giám sát và điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) tỉnh đã được triển khai vận hành và kết nối tới Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cấp tỉnh, cấp huyện cũng quan tâm triển khai thực hiện để phục vụ sự giám sát, chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo.
Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới
Các ngành, các cấp cần chủ động, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng dự thảo quyết định công bố, công khai danh mục TTHC ngay sau khi có quyết định công bố, công khai TTHC của các bộ, ngành; xây dựng quy trình nội bộ ngay sau khi có quyết định công bố danh mục TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của công chức, viên chức được cử ra làm việc tại Bộ phận một cửa và công chức, viên chức các bộ phận chuyên môn.
Cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận một cửa theo quy định và tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC theo đúng quy trình TTHC đã công bố, công khai. Thường xuyên theo dõi, cập nhật quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện đúng quy trình.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Xử lý nghiêm công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, cung cấp DVC phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Kiến nghị cắt giảm các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và kịp thời xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ TTHC được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và tăng cường tương tác trực tuyến để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Đăng Phong