Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

15/09/2022 - 21:01

BDK - Ngày 15-9-2022, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị; cùng tham dự có Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Theo đánh giá của VPCP, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng việc đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT), chuyển đổi số quốc gia góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.758 quy định kinh doanh tại 143 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). VPCP đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết 699/5.187 TTHC trên 100 lĩnh vực (chiếm 13,47%), theo đó sẽ sửa đổi, bổ sung 232 văn bản để thực thi phương án. Đến nay, cả nước đã thành lập tổng số 11.700 bộ phận một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết TTHC, trong đó có 56 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh được thành lập, 1 địa phương thành lập bộ phận một cửa tập trung (Đà Nẵng), 6 địa phương vẫn duy trì mô hình bộ phận một cửa tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, cơ quan, địa phương là 6.522 TTHC. Số TTHC đưa ra thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp đạt trung bình 96,9%.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện TTHC, trong đó đến năm 2023 đạt trên 80%, năm 2025 đạt trên 90% mức độ hài lòng. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn tại trung tâm phục vụ hành chính công phải đạt trên 90%. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải đạt 50%. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng tại các cấp chính quyền. Yêu cầu đến cuối tháng 6-2023, tỷ lệ hồ sơ xử lý công văn giấy tờ trực tuyến ở các bộ, ngành Trung ương và cơ quan hành chính cấp tỉnh phải đạt 100%.

Tin, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN