Đẩy mạnh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội những tháng cuối năm 2020

08/11/2020 - 21:07

BDK - Thời gian qua, thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (TDBVANTQ), các huyện, thành phố và cơ sở đã tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mặt công tác về PCTP, ma túy, mua bán người và xây dựng phong trào TDBVANTQ đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Tập trung thực hiện sơ kết, tổng kết nhiều chương trình, đề án, dự án về PCTP, ma túy đảm bảo thời gian, tiến độ theo quy định. Tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các mặt công tác. Nhiều điểm, tụ điểm, đối tượng phức tạp về tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) được đấu tranh, xử lý. Nhiều mô hình PCTP được củng cố, nâng chất, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: công tác phòng ngừa xã hội, nhất là nhận lãnh, giáo dục, cảm hóa các loại đối tượng hiệu quả chưa cao. Một số nơi, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PCTP, TNXH chưa được quan tâm đúng mức. Một số văn bản, quy định của pháp luật còn bất cập, chồng chéo gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ trong những tháng cuối năm 2020, BCĐ tỉnh đề nghị các thành viên trong BCĐ tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương và địa phương về công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ. Xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý. Tổ chức rà soát, đối chiếu lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được phân công trên lĩnh vực PCTP, TNXH và xây dựng phong trào TDBVANTQ. Đề xuất các phương hướng, biện pháp thực hiện, đảm bảo các chỉ tiêu phải đạt, vượt mức đề ra từ đầu năm.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách để tội phạm, TNXH xảy ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện hiệu quả công tác PCTP, TNXH ngay trong chính lực lượng chức năng. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tha hóa, biến chất, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về công tác PCTP, TNXH. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan báo, đài; vai trò người lớn tuổi, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong quản lý, giáo dục người thân trong gia đình, không để họ phạm tội, vi phạm pháp luật.

 Tiếp tục rà soát, cập nhật, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến công tác PCTP, TNXH. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ. Kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, lực lượng chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, trộm cắp, cướp giật tài sản, tội phạm về môi trường, ma túy, sử dụng công nghệ cao, xâm hại trẻ em.

Tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật các tố giác, tin báo về tội phạm của người dân, không để tội phạm, TNXH hoạt động kéo dài, phức tạp, hình thành “điểm nóng”, gây bức xúc trong nhân dân.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN