Đẩy mạnh xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy

31/03/2021 - 06:53

BDK - Qua nửa tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn và sử dụng ma túy, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành các quy định pháp luật giao thông đường bộ của mọi người dân được nâng lên, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm so với thời gian cùng kỳ năm 2020.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn tuyến quốc lộ 60.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn tuyến quốc lộ 60.

Những ngày qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh phối hợp với các đơn vị cảnh sát khác và công an cơ sở thành lập nhiều tổ công tác đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chính, tuyến đường thường xảy ra TNGT, khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh quán ăn có sử dụng rượu, bia, nhà hàng, quán nhậu… Đối tượng kiểm tra là người điều khiển các loại xe mô tô, xe gắn máy, ô tô con, ô tô tải và xe container. Đặc biệt, trong quá trình kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Ghi nhận ngay trong ngày đầu ra quân tổng kiểm tra, CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 39 lượt tuần tra, kiểm soát 69 lượt, kiểm tra 188 phương tiện các loại, qua đó phát hiện lập biên bản xử lý 51 trường hợp người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp dương tính với chất ma túy. Riêng tại quốc lộ 60 đoạn qua xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, chỉ sau 2 giờ, Tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện xử lý gần 20 trường hợp vi phạm.

Trên địa bàn TP. Bến Tre, Đại úy Trịnh Minh Triều - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Bến Tre cho biết: “Thực hiện cao điểm tổng kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, chúng tôi nhanh chóng rà soát các tuyến đường tập trung các cơ sở kinh doanh ăn uống có sử dụng rượu, bia để thường xuyên tổ chức tuần tra lưu động kết hợp chốt chặn kiểm tra nồng độ cồn để xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm; đồng thời, đơn vị còn phối hợp Đài Truyền thanh, Ban ATGT TP. Bến Tre đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. CSGT thành phố đã phát hiện, xử phạt 27 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, giảm rất nhiều so với thời gian liền kề trước đó. Từ ngày 15-3-2021 đến nay, địa bàn TP. Bến Tre chưa ghi nhận xảy ra TNGT. Phấn khởi là phần lớn người dân sau những cuộc vui, thay vì tự lái xe về nhà thì nay đã sử dụng các phương tiện công cộng, hoặc nhờ người thân đưa về để đảm bảo an toàn.

Ông Đào Văn Thẳng, ngụ xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre cho biết: “Uống rượu, bia mà lái xe là rất nguy hiểm, không chỉ nguy hại cho chính bản thân mình mà còn làm liên lụy đến nhiều người khác. Nếu có nhậu nhẹt thì cách tốt nhất là không được lái xe mà nhờ người thân đưa về hoặc đón taxi về cho an toàn”.

Hiện các địa phương khác trong tỉnh cũng đang triển khai quyết liệt đợt cao điểm tổng kiểm tra. Trên đường Huỳnh Tấn Phát, khu vực gần Khu công nghiệp Giao Long, xã An Phước, huyện Châu Thành, vào giờ tan tầm, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn cũng khá phổ biến, do khu vực tập trung nhiều quán nhậu. Xác định tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, nên CSGT Công an huyện thường xuyên lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy. Qua một thời gian ngắn tăng cường kiểm tra, lỗi vi phạm này đã giảm đi đáng kể.

Để góp phần kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2021, theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành liên quan thì vấn đề quan trọng chính là người tham gia giao thông cần phải tự giác chấp hành các quy định của pháp luật trên lĩnh vực trật tự ATGT; tuân thủ chấp hành nghiêm theo sự hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thi hành nhiệm vụ; tuyệt đối không tham gia giao thông khi không đảm bảo điều kiện về tinh thần, sức khỏe. Các lái xe phải tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, ma túy để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Đặc biệt, bản thân người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Mỗi người cần nói không với rượu, bia và các chất ma túy để đảm bảo về sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

Nửa tháng ra quân tổng kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về nồng độ cồn và ma túy, bằng sự vào cuộc quyết liệt, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt trên 221 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn; 6 trường hợp dương tính với các chất ma túy, ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1,1 tỷ đồng; số vụ tai nạn giao thông xảy ra so với thời gian cùng kỳ năm 2020 giảm trên 90%.

Bài, ảnh: Thảo Giang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN