
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Đức Chính
Thưa các quý đại biểu!
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi xin trân trọng cảm ơn và chào mừng các quý vị đại biểu và quý bà con nhân dân đã đến dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Thưa các quý đại biểu!
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng có rất nhiều tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, có diện tích rộng, đất đai trù phú, lực lượng lao động dồi dào rất thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nuôi trồng thủy hải sản quy mô lớn. Do vậy, Đảng và Nhà nước đã xác định rất rõ tầm quan trọng của vùng và đã ban hành nhiều nghị quyết đánh giá tiềm năng, lợi thế của vùng kèm theo nhiều cơ chế, chính sách để phát triển ĐBSCL.
Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16-1-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của vùng và đất nước. Qua tổng kết, đánh giá, văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII vẫn xác định hạ tầng giao thông vận tải là điểm nghẽn của nền kinh tế và đặc biệt là vùng ĐBSCL, trong đó có quốc lộ (QL) 60.
QL.60 là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, đây là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực. Hiện nay, QL.60 đoạn từ Trung Lương đến cầu Hàm Luông đã được đầu tư cơ bản đường cấp III đồng bằng với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu hiện tại nằm ở cửa ngõ trung tâm của TP. Mỹ Tho và Bến Tre chỉ được đầu tư với quy mô 2 làn xe. Mặt khác, từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên QL.60 tăng đột biến, cầu Rạch Miễu hiện tại trở thành nút thắt giao thông, thường xuyên ùn tắc giao thông (nhất là vào các giờ cao điểm), không đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH của các tỉnh trong khu vực.
Do vậy, để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến QL.60, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh của các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung, ngày 5-11-2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
.jpg)
Văn nghệ chào mừng lễ khởi công. Ảnh: Hữu Hiệp
Ngày 29-9-2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT cùng các địa phương đã nỗ lực cố gắng, sáng tạo, quyết tâm cao, làm việc không kể ngày đêm và đến nay đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ cần thiết, đạt chất lượng theo đúng quy định của pháp luật để tổ chức lễ khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Trong quá trình thi công dự án, tôi yêu cầu:
1. Bộ GTVT: Chỉ đạo Ban Quản lý dự án quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án cũng như công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án; chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức giải pháp thi công khoa học, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với kế hoạch (không để chậm tiến độ), bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tuyệt đối an toàn.
2. UBND các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang: Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với phần phạm vi dự án trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; không ngừng chăm lo đời sống sinh kế người dân khu vực tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước để người dân ổn định cuộc sống và tiếp tục ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đồng thời, rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường trên địa bàn nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời cho dự án theo đúng tiến độ.
3. Nhà thầu dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm trong qụá trình thực hiện nhiệm vụ được giao và hợp đồng đã cam kết, không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, huy động trang thiết bị và công nghệ hiện đại tham gia thi công xây dựng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, bảo vệ môi trường, không để chậm tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đã đề ra nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
4. Các đơn vị tư vấn (đặc biệt là tư vấn giám sát) cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính độc lập và tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ, kiểm soát đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn; tuyệt đối không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.
Thưa các quý đại biểu!
Tham dự lễ khởi công dự án, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi bày tỏ cảm ơn đến các cấp chính quyền 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, lãnh đạo Bộ GTVT, các đơn vị tham mưu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các bộ, ngành, các địa phương có liên quan, đặc biệt là sự hỗ trợ của bà con nhân dân, nhất là nhiều hộ gia đình, bà con nhân dân đã nhường đất để thực hiện dự án. Xin gửi lời cảm ơn đến các cơ quan thông tấn báo chí đã tham dự và đưa tin về buổi lễ khởi công dự án.
Xin chúc các quý đại biểu và nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc.
Xin trân trọng cảm ơn!