Đẩy nhanh tiến độ Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

09/09/2020 - 07:03

BDK - Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) do Chính phủ giao cho Bộ Công an chủ quản là 1 trong 6 CSDLQG cần được ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này, Công an tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa thông tin dân cư, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Công an.

Công an TP. Bến Tre thu thập thông tin dân cư tại phường Phú Tân.

Công an TP. Bến Tre thu thập thông tin dân cư tại phường Phú Tân.

Để việc thu thập thông tin đạt kết quả cao, Công an tỉnh đã quán triệt chủ trương đến 100% cán bộ, chiến sĩ; tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an xã, phường, thị trấn về nội dung, quy trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin của công dân trong CSDLQGVDC. Sau khi được tập huấn, công an từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các ngành, đoàn thể khẩn trương tiến hành rà soát nhân khẩu, hộ khẩu cần thu thập thông tin; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập thông tin dân cư, từ đó hạn chế xảy ra những sai sót trong quá trình thu thập.

Đến nay, tỉnh cơ bản hoàn thành việc thu thập phiếu thông tin dân cư (đạt gần 99%). Kết quả trên đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án CSDLQGVDC, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện dự án này. Ông Lê Văn Quyền (phường Phú Tân, TP. Bến Tre) cho biết: “Nhờ sự tuyên truyền, hướng dẫn tận tình của các anh công an, tôi và người dân khu vực này đã hiểu được ý nghĩa của CSDLQGVDC. Chúng tôi rất đồng tình với dự án; đồng thời thực hiện nghiêm túc, kê khai đầy đủ thông tin để đảm bảo quyền lợi của chính mình”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều địa phương gặp một số khó khăn phát sinh trong quá trình thu thập, đối chiếu thông tin công dân như: một số công dân đăng ký thường trú nhưng không có mặt ở địa phương hoặc đã đi khỏi địa phương nhưng chưa chuyển hộ khẩu, nhiều trường hợp thường xuyên không ở nơi thường trú; thông tin của công dân trong một số giấy tờ không trùng khớp…

Tại TP. Bến Tre, tổng nhân khẩu đăng ký thường trú là 153.518 nhưng đến nay vẫn còn hơn 11 ngàn nhân khẩu chưa thu thập được thông tin. Nguyên nhân chủ yếu những người này đã bán nhà đi nơi khác nhưng chưa chuyển hộ khẩu hoặc kê khai không đầy đủ thông tin. Vì vậy, để đảm bảo dữ liệu thu thập được chính xác, đầy đủ trước khi chính thức nhập vào CSDLQGVDC, Công an TP. Bến Tre tiếp tục rà soát nhân khẩu, hộ khẩu, kiểm tra, phúc tra thông tin đã được thu thập, yêu cầu bổ sung, cập nhật các thông tin còn thiếu hoặc chưa đúng, đảm bảo kịp tiến độ đã đề ra.

Đối với khu vực nông thôn, vấn đề thu thập thông tin dân cư còn gặp một số khó khăn khác như: địa bàn rộng, dân cư rải rác, nhiều hộ vẫn chưa thực sự hiểu và quan tâm đến dự án này nên việc thu thập thông tin dân cư chủ yếu là “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Như xã Hữu Định, huyện Châu Thành, lực lượng làm nhiệm vụ chủ động đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai thông tin dân cư. Đối với những hộ bận đi làm trong giờ hành chính, Công an xã phân công cán bộ đến tận nhà người dân để thu thập thông tin. Với tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương, hiện xã đã cơ bản hoàn thành việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân.

Qua những thuận lợi, khó khăn phát sinh từ thực tế, để công tác thu thập thông tin về dân cư đảm bảo chính xác, đầy đủ, Thượng tá Phan Văn Sơn - Phó trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đề nghị: Ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an thì rất cần sự quan tâm, đồng thuận từ nhân dân. Mỗi công dân, nhất là chủ hộ cần chủ động bố trí thời gian, chuẩn bị đủ giấy tờ liên quan. Phối hợp cùng lực lượng làm nhiệm vụ bổ sung những thông tin còn thiếu hoặc chưa đúng để đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đúng tiến độ đề ra”.

Những kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại đã tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn nước rút hoàn thành dự án tại tỉnh, phấn đấu cơ bản hoàn thành xây dựng CSDLQGVDC và cấp số định danh cho công dân trước ngày 1-12-2020, hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30-4-2021. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần phát triển Chính phủ điện tử trong thời gian tới.

Việc xây dựng CSDLQGVDC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo sự thống nhất, chính xác thông tin cơ bản về dân cư; tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cho công dân. CSDLQGVDC được hoàn thiện sẽ xóa bỏ tình trạng công dân sử dụng nhiều loại giấy tờ. Thay vào đó, mỗi công dân sẽ được cấp 1 mã số định danh cá nhân để truy xuất thông tin của bản thân và giải quyết các thủ tục hành chính.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN