Đề án Làng văn hóa du lịch Chợ Lách chậm tiến độ 

18/07/2024 - 12:13

BDK.VN - Ngày 18-7-2024, đoàn công tác HĐND tỉnh do Phó chủ tịch Lê Văn Khê làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tiến độ xây dựng Đề án Làng văn hóa du lịch Chợ Lách đến tháng 7-2024.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát tiến độ xây dựng Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách làm việc với UBND huyện Chợ Lách.

Đoàn làm việc với UBND huyện Chợ Lách, UBND các xã: Long Thới, Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa, Phú Sơn là 4 xã trong phạm vi xây dựng Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách là một trong những công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Lách, đến thời điểm này, liên quan đến triển khai đề án, UBND huyện Chợ Lách đã và đang thực hiện 16/36 nội dung. 

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ thực hiện chậm, chủ yếu do vấn đề kinh phí, hiện nguồn kinh phí thực hiện được huy động cho giai đoạn 2020 - 2024 chỉ khoảng 64,4 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đã chi cho việc nâng cấp 3 tuyến huyện lộ trọng yếu. Bên cạnh đó, thời gian thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ chung cũng như huyện còn gặp khó khăn trong tiếp cận, mời gọi các nhà đầu tư quan tâm đến các hạng mục của đề án.

UBND huyện Chợ Lách kiến nghị tỉnh quan tâm phân bổ nguồn kinh phí hợp lý để triển khai đề án, hỗ trợ cho huyện được tham quan, học tập kinh nghiệm những mô hình Làng Văn hóa Du lịch hiệu quả trong và ngoài nước. Đồng thời tỉnh tiếp tục hỗ trợ kêu gọi các nhà đầu tư đến khảo sát để đầu tư xây dựng Trung tâm điều phối Làng Văn hóa Du lịch - Trạm dừng chân; xây dựng khu homestay khu vực Cồn Cái Gà; Trung tâm Thương mại Cây giống và Hoa kiểng Chợ Lách.

Tại cuộc họp, thành viên đoàn giám sát đặt các vấn đề và góp ý cho UBND huyện Chợ Lách về các nội dung như: công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể địa phương cũng như vận động, hướng dẫn người dân tham gia đề án, việc phân công, phụ trách thực hiện các đầu việc, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ du lịch cho địa phương.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê đề nghị huyện tiếp thu các ý kiến góp ý từ thành viên đoàn giám sát để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao đối với đề án. Huyện cần phân tích rõ các nguyên nhân, hạn chế của việc chậm tiến độ, đề ra phương hướng, lộ trình rõ ràng hơn để thực hiện.

Cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm mang tính tác động sâu rộng đến người dân nhằm tạo sự đồng thuận, tham gia của người dân vào đề án. Quan tâm các điều kiện về đất đai để triển khai thực hiện đề án. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đa dạng các sản phẩm du lịch tại địa phương, công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN