Đề nghị có chính sách hỗ trợ để giúp các em bị bệnh tim bẩm sinh

28/11/2013 - 17:19

* Chương trình “Trái tim cho em” đã và đang phát huy hiệu quả rất lớn. Tuy nhiên, do nguồn quỹ hạn hẹp nên số lượng các em được mổ tim hàng năm chưa nhiều. Đề nghị đưa chương trình này vào chương trình mục tiêu quốc gia  nhằm tạo điều kiện cho các em mắc bệnh tim có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm cơ hội sống.

- Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp giải đáp: theo báo cáo của các địa phương, đến cuối năm 2010 cả nước có khoảng 17.722 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 5.868 em đã được phẫu thuật. Hàng năm có thêm hơn 1.000 em bị bệnh tim bẩm sinh. Chi phí cho mỗi ca điều trị bệnh này trung bình 40 triệu đồng. Thực tế, Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) đã thanh toán 100% cho phí phẫu thuật cho trẻ dưới 6 tuổi, 95% cho trẻ từ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, khó khăn…, 80% chi phí cho trẻ từ 6 đến 16 tuổi thuộc hộ cận nghèo có thẻ BHYT. Tuy nhiên, chi phí cho người bệnh phải thanh toán ngoài danh mục được thanh toán cũng khá cao (chiếm khoảng 30%-50% tổng chi phí cho đợt điều trị), chi phí đi lại, sinh hoạt… Nên một số hộ nghèo không có khả năng về tài chính để đưa con đi mổ, chủ yếu trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng và Nhà nước.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chính sách liên quan đến việc trợ giúp các đối tượng khó khăn. Một số địa phương đã sử dụng ngân sách, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện công việc phẫu thuật điều trị bệnh tim cho trẻ em. Chương trình “Trái tim cho em” do Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội cùng tổ chức Đông Tây hội ngộ tổ chức và huy động hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em con gia đình nghèo, gia đình khó khăn. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh”. Khi Chính sách này được Thủ tướng phê duyệt sẽ thanh toán toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật bệnh tim (bao gồm cả những chi phí mà BHYT không thanh toán). Đối tượng thụ hưởng là trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có thẻ BHYT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN