Đề xuất làm phà tạm để giảm ùn tắc cầu Rạch Miễu

13/03/2020 - 07:33

BDK - Cầu Rạch Miễu dài hơn 8,3km bao gồm cả đường dẫn, mặt cầu rộng 12 - 15m, khánh thành năm 2009. Từ khi cầu Cổ Chiên trên quốc lộ (QL) 60 nối Bến Tre - Trà Vinh đưa vào sử dụng năm 2015, lượng xe qua đây tăng đột biến, dẫn đến tình trạng thường xuyên kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu.

Ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu. Ảnh: Phúc Hậu

Ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu. Ảnh: Phúc Hậu

Nhu cầu cần thiết

Theo Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu Hà Ngọc Nam, hiện tại, mỗi ngày có khoảng 18 ngàn lượt ô tô qua cầu Rạch Miễu. Riêng thứ Bảy, Chủ nhật tăng lên khoảng 20 ngàn lượt xe, vượt gấp 3 lần thiết kế cho phép của cầu. Trong khi đó, cầu này được thiết kế đường cấp 3 đồng bằng, tương đương chỉ khoảng 3.000 - 6.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày đêm. Những tháng gần đây, lượng phương tiện qua cầu tăng, hầu như cuối tuần nào cũng xảy ra tình trạng kẹt xe, phải xả trạm thu phí trong 3 - 4 giờ. Do mặt cầu hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn xe 4 bánh, nên giờ cao điểm, chỉ cần một vài xe tải nặng lên cầu sẽ gây ra ùn tắc 3 - 4km, không chỉ ngày lễ, Tết mà cả ngày thường. Như vậy, cầu Rạch Miễu đã thật sự quá tải, trong khi đó, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vẫn chưa có ngày khởi công và nếu sớm cũng khoảng đến năm 2025 cầu mới xong.

Theo nhiều ý kiến, nguyên nhân kẹt xe bên cạnh mật độ lưu thông ngày càng cao trên QL 60 và cầu Rạch Miễu quá hẹp, còn có nhiều nguyên nhân khác. Đó là, đoạn QL 60 khu vực gần cầu Rạch Miễu đã được mở rộng ra 3 làn ô tô mỗi chiều, nhưng khi lên đến cầu chỉ còn lại 1 làn, tạo “nút thắt cổ chai” ngay chân cầu. Do vậy, dù trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu cách đó khoảng 1km có “xả trạm” mỗi lần ùn ứ cũng không giải quyết được tình trạng kẹt xe. Tình trạng kẹt xe thường kéo dài từ phía Bến Tre, trên cầu và ở đầu ra phía Tiền Giang. Mỗi lần kẹt trên cầu, dòng xe gần như đứng im không di chuyển được. Thực tế, một đoạn đường dài từ chân cầu phía Tiền Giang đến QL 50 dễ bị kẹt. Đoạn đường Nguyễn Thị Thập có nhiều đường cắt ngang nên dễ dồn ứ xe. Ngã ba Trung Lương và ngã ba QL 50 giao với QL 1 có mật độ xe thường xuyên cao, nhất là cuối tuần dễ gây kẹt xe. Cầu Bến Chùa quá hẹp, chỉ một làn xe 4 bánh mỗi bên cũng là điểm “thắt nút cổ chai” gây kẹt xe toàn tuyến từ Bến Tre sang.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về giải pháp chống kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu ngày 17-1-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đề xuất chi 100 tỷ đồng để lập bến phà tạm trong thời gian chờ xây cầu Rạch Miễu 2. Tình trạng kẹt xe trên cầu Rạch Miễu hiện tại rất nghiêm trọng, trong khi phải mất khoảng 5 năm nữa cầu Rạch Miễu 2 mới kịp hoàn thành. Do vậy, để giải quyết ngay tình trạng kẹt xe, cần thiết phải làm một bến phà tạm thời. Nếu được chấp thuận chủ trương, bến phà tạm sẽ đặt tại bến đò Song Thuận (Châu Thành), cách cầu Rạch Miễu 10km. Bến phà này sẽ đấu nối với đường tỉnh 864 phía Tiền Giang và QL 57B phía Bến Tre, từ nguồn vốn BOT hoặc nguồn vốn khác. Sau khi tỉnh đề xuất, Bộ trưởng Bộ GTVT cho tỉnh 3 tháng để nghiên cứu kỹ rồi báo cáo đầy đủ, sau đó cơ quan chuyên môn sẽ thẩm định trước khi có quyết định chính thức.

Phương án làm phà tạm

Theo Thông báo kết luận số 40, ngày 19-2-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng (tại cuộc họp ngày 14-2-2020 giữa UBND tỉnh với đại diện lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ IV, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu với các sở ngành tỉnh), UBND tỉnh thống nhất chủ trương phải xây dựng bến phà tạm theo đề xuất của Sở GTVT.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan lập hồ sơ gửi Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam để xin thỏa thuận cấp phép vùng nước hoạt động của bến theo quy định; khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp, tham mưu, đề xuất phương án triển khai cụ thể để thực hiện. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối kinh phí để xây dựng đường dẫn từ QL 57B đầu nối vào đến bờ phía Nam Bến Tre. Đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ xây đoạn đường dẫn bến phà phía Tiền Giang đấu nối vào đường tỉnh 864.

Vấn đề trước mắt phải nhanh chóng làm phà tạm để đáp ứng nhu cầu bức xúc tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu. Việc ách tắc giao thông thường xuyên, kéo dài thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn tác động rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của địa phương.

Để xây dựng và khai thác có hiệu quả bến phà tạm nhằm giải quyết một phần lượng xe mô tô, ô tô giảm tải cho cầu Rạch Miễu trong thời gian chờ xây cầu Rạch Miễu 2, ngày 6-3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng có Công văn số 1038 gửi Bộ GTVT đề xuất làm phà tạm để giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian chờ cầu Rạch Miễu 2. UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ cho tỉnh 4 phà 100 tấn, 2 Ponton 500 tấn, 2 phao 60 tấn, 60md dầm Pony định hình, 36md nhịp cố định thép và các kết cấu phụ có liên quan. Bến Tre sẽ bố trí kinh phí để xây dựng đường dẫn hai đầu bến, bến và các công trình phụ trên bến, tổ chức vận hành khai thác bến phà theo quy định.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN