Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

03/08/2022 - 05:41

BDK - Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền các cấp, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển với nhiều nội dung, hình thức mới, phù hợp với tình hình, điều kiện đặc thù của từng ngành, từng địa bàn dân cư. Nhiều nơi đã có những cách làm hay, hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương; trong đó xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách là một điển hình trong thực hiện phong trào này.

Công an xã Vĩnh Thành tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

Công an xã Vĩnh Thành tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

Công tác tuyên truyền, vận động

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Mai Văn Đến cho biết: Ngày 10-7-2022, Vĩnh Thành chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đó là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã trong suốt quá trình thực hiện chủ trương này. Để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, chính quyền địa phương luôn chú trọng xây dựng phong trào TDBVANTQ, xem đây là yếu tố then chốt để đảm bảo ANTT trên địa bàn một cách bền vững.

Trước đây, tình hình ANTT tại xã Vĩnh Thành có nhiều diễn biến phức tạp như: tình trạng trộm cắp hoa kiểng, cây giống, thanh thiếu niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy, nhậu say càn quấy gây mất ANTT, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Nhằm chấn chỉnh tình hình trên, chính quyền xã đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó chú trọng đến việc xây dựng, củng cố phong trào TDBVANTQ, phát huy tối đa sức mạnh từ nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội ngay tại địa bàn dân cư.

Đáng chú ý, Vĩnh Thành đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức như: thông qua họp tổ nhân dân tự quản, hệ thống loa truyền thanh để kịp thời truyền tải về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào do địa phương phát động, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến bà con. Từ đó giúp mọi người hiểu và nâng cao thêm nhận thức, ý thức trong phòng ngừa, mạnh dạn tố giác tội phạm.

Trưởng ấp Vĩnh Phú Nguyễn Văn Được cho biết: Bà con trong ấp rất tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là phong trào TDBVANTQ. Tỷ lệ bà con tham gia sinh hoạt tại các tổ nhân dân tự quản rất cao, chất lượng sinh hoạt không ngừng được nâng lên. Các buổi họp tổ đều có các đồng chí Công an xã tham gia để thông tin tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và kịp thời giải đáp thắc mắc của bà con liên quan đến ANTT, từ đó tạo được lòng tin trong nhân dân.

Đảm bảo an ninh trật tự

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của bà con trong xã được nâng lên, từ đó tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương giữ gìn ANTT tại chính nơi mình sinh sống. Tính từ năm 2021 đến nay, nhân dân đã cung cấp hàng trăm tin báo giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, triệt xóa các tụ điểm sử dụng chất ma túy, đánh bạc và giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Vĩnh Thành còn chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực ANTT. Hiện toàn xã có 14 mô hình đang hoạt động hiệu quả, được các cấp công nhận. Nổi bật là mô hình “Camera giám sát ANTT” được triển khai thực hiện vào đầu năm 2019. Đến nay, toàn xã đã lắp đặt được 22 camera giám sát, bố trí tại các trục đường chính trên địa bàn, kinh phí do nhân dân và mạnh thường quân đóng góp. Ngoài ra, địa phương còn vận động các hộ dân lắp thêm hàng chục camera tại gia đình. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động giúp nâng cao tính răn đe, phòng ngừa tội phạm cũng như các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời hỗ trợ Công an xã kịp thời phát hiện, làm rõ nhiều vụ việc gây mất ANTT.

Một mô hình dân vận khéo cũng đang phát huy hiệu quả tích cực, đó là mô hình tuyến đường “xanh, sạch, sáng, an toàn” tại ấp Vĩnh Phú. Trước đây, khi các tuyến đường chưa được chiếu sáng, ấp Vĩnh Phú thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp cây giống, hoa kiểng của các hộ dân ven đường. Được sự vận động của chính quyền địa phương, các hộ gia đình trong ấp đã tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng. Từ đó đến nay, nạn trộm cắp được kéo giảm hơn trước rất nhiều. Hiện mô hình này đã được nhân rộng ra các ấp còn lại trong xã.

Từ sự phát triển vững mạnh của phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã Vĩnh Thành, trong 6 tháng đầu năm 2022, phạm pháp hình sự giảm 5 vụ so với thời gian cùng kỳ; đồng thời, các loại tội phạm cũng như các hành vi vi phạm pháp luật được kéo giảm.

Thượng tá Đỗ Vũ Tiến - Phó trưởng Công an huyện Chợ Lách cho biết: Những năm qua, xã Vĩnh Thành là một trong những địa phương có phong trào TDBVANTQ phát triển mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Thời gian tới, Công an xã Vĩnh Thành cần tiếp tục tham mưu tốt cho Đảng ủy, UBND xã các giải pháp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong đảm bảo ANTT; duy trì, nâng chất các mô hình phòng chống tội phạm, phát huy tối đa sức mạnh của nhân dân trong giữ gìn ANTT tại địa phương.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN