Điển hình trong học tập và làm theo Bác

23/08/2024 - 05:28

BDK - Những năm qua, đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất hiện trong hệ thống chính trị và ngoài cộng đồng, những việc làm của họ được xã hội trân trọng và biểu dương bởi tính lan tỏa lớn, nêu gương đạo đức cách mạng, giúp đỡ người khó khăn, tích cực đóng góp công tác an sinh, góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Một trong những tấm gương điển hình đó là chị Văn Thị Xuân Hoa, sinh năm 1970, Cán bộ Tuyên giáo, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm. Dù với cương vị nào, chị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Xuân Hoa (thứ tư, trái sang) phối hợp trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Lương Hòa. Ảnh: Trần Nguyền

Nhiệt tình trong công tác

Công tác tại một xã đời sống người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trong đó chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Mặc dù có nhiều cố gắng của các cấp ủy, chính quyền nhưng đời sống của một vài hộ dân còn gặp khó khăn, hệ thống giao thông vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chưa củng cố các tiêu chí bền vững. Làm sao để giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn, khơi dậy, tiềm năng lợi thế địa bàn, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân là trăn trở của chị Hoa cùng cấp ủy, chính quyền xã Lương Hòa thời gian qua.

Từ tình cảm và trách nhiệm đó, chia sẻ về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Xuân Hoa cho biết: “Bản thân tôi học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể và thiết thực như giúp đỡ mọi người, nhất là những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, vận động xây dựng cầu, đường giúp người dân đi lại dễ dàng. Làm được những việc ấy bản thân tôi thấy rất vui, thời gian tới tôi vẫn tiếp tục thực hiện việc học tập Bác, tiếp tục vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đóng góp để hỗ trợ công tác an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.  

Nhiệt tình, năng nổ trong công tác hội, luôn hòa đồng với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác, chị Hoa luôn được người dân Lương Hòa yêu mến. Với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ, chị Hoa không quản ngại khó khăn, luôn nhiệt tình, hết lòng vì những hoàn cảnh kém may mắn. Để hỗ trợ đúng đối tượng, đúng địa chỉ, hỗ trợ kịp thời cho người dân, chị đã cùng Ban Chấp hành Hội CTĐ xã thường xuyên tiến hành khảo sát, rà soát phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Qua đó, chủ động tìm các phương thức vận động xây dựng quỹ, tạo nguồn lực cho công tác nhân đạo.

Với vai trò là cầu nối, chị Hoa đã vận động, tiếp nhận nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho những đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn ở xã Lương Hòa. Tính riêng từ năm 2021 đến nay vận động được 2.367 phần quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp hàng tháng cho 4 hộ, hàng quý 11 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, thời gian qua, chị Xuân Hoa cùng với Ban Chấp hành Hội CTĐ xã vận động các mạnh thường quân được 640 suất học bổng, học phẩm trị giá trên 230 triệu đồng và 1.450 phần bánh trung thu cho các em thiếu nhi, 31 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, trị giá 62 triệu đồng. Vận động đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Phường 5, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh về khám chữa bệnh, tặng quà cho 350 trẻ em hộ nghèo, cận nghèo của xã, mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng; vận động 56 áo quan cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn... Ngoài ra, chị Hoa còn vận động xây mới 21 căn nhà tình thương, tổng kinh phí trên 1,524 tỷ đồng, 61 cây cầu, trị giá trên 2,2 tỷ đồng; vận động thực hiện hàng trăm mét đường nông thôn trị giá trên 600 triệu đồng.

Chị Hoa còn được biết đến là cán bộ kiểm tra quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tâm huyết, yêu nghề. Để thực hiện tốt nhiệm vụ người cán bộ kiểm tra, chị luôn bám sát địa bàn phụ trách, thường xuyên xuống cơ sở để nắm tình hình hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên, kết hợp sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau; đặc biệt nhận diện dấu hiệu vi phạm để chọn đối tượng, nội dung kiểm tra phù hợp.

Với vai trò công tác tuyên giáo, chị luôn gương mẫu trong tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị Xuân Hoa tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, qua truyền thông, học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Hàng tháng chị Hoa đều đăng ký học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh theo nhiệm vụ mà chi bộ phân công. Nhận định về chị Xuân Hoa, ông Lâm Văn Thanh - Bí thư Chi bộ ấp Hòa Thạnh B nhận xét: “Chị Hoa là người có uy tín trong cộng đồng, tiếng nói và việc làm của chị thật sự có sức ảnh hưởng, là tấm gương trong nhân dân, nhất là các phong trào vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chị là tấm gương sáng cần nhân rộng, học tập và noi theo”.

Tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện

Từ năm 2021 đến nay, chị Hoa luôn quyết tâm cùng với chi ủy, chi bộ, các ngành, đoàn thể thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy các phong trào cách mạng ở địa phương phát triển mạnh, nhất là giao thông nông thôn tại ấp đạt trên 85%, ấp không còn nhà dột nát, đặc biệt là xây dựng chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Với những thành quả đạt được, chị Hoa đã vinh dự nhận được bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện với thành tích: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2019 - 2022; bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2022; bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào CTĐ năm 2022; bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt thành tích xuất sắc qua sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhiều giấy khen của huyện, xã.

Để giữ được thành quả đó, thời gian tới, chị Hoa quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp: tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện cũng như sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, tích cực viết bài tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tích cực nắm tình hình dư luận xã hội, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nêu cao trách nhiệm, gương mẫu trong công việc, tu dưỡng tư tưởng, đạo đức, thái độ và lề lối làm việc khoa học, chủ động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện công tác an sinh xã hội góp phần xây dựng xã Lương Hòa sớm đạt xã nông thôn mới vào năm 2025.

“Chị Xuân Hoa là tấm gương tiêu biểu được địa phương nhân rộng trong những năm qua, chị luôn làm tốt công tác xã hội hóa, giúp cho bà con nghèo có nhà ở ổn định, vận động xây cầu, đường, khi Tết đến Xuân về, chị tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà tết, gạo cho bà con nghèo trong xã… địa phương rất trân trọng, ghi nhận sự đóng góp của chị trong công tác từ thiện”.

(Bí thư Đảng ủy xã Lương Hòa Trương Hoàng Hà)

Trần Nguyền - Thùy Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN