Điển hình trong tham gia xây dựng nông thôn mới

14/07/2023 - 06:07

BDK - Thực hiện Nghị quyết (NQ) của Đảng ủy xã Tiên Long về xây dựng nông thôn mới (NTM), Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Tiên Lợi Phạm Thành Thảo là cán bộ điển hình, đi đầu trong tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân cũng như tham gia thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM.

Ông Phạm Thành Thảo điển hình trong xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ông Phạm Thành Thảo điển hình trong xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Là ấp nằm tách biệt, muốn đến Tiên Lợi phải qua đò. Dù cách trở giao thông nhưng đời sống kinh tế của người dân ấp Tiên Lợi hiện nay phát triển ổn định. Theo Chủ tịch UBND xã Tiên Long Bùi Trung Chỉnh, có được kết quả này, bên cạnh sự quyết tâm của người dân còn có sự đồng hành của Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Phạm Thành Thảo.

Ông Phạm Thành Thảo cho biết: Thực hiện NQ Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, NQ HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, cùng với hệ thống chính trị, Tiên Lợi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Bằng nhiều hình thức, ông Thành Thảo cùng Ban công tác Mặt trận ấp tập trung vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư khai thác thế mạnh sẵn có, tận dụng lợi thế là vùng nước ngọt quanh năm, đất phù sa bồi đắp để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thích hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Nguyễn Thị Ngọt, ấp Tiên Lợi cho biết, kinh tế gia đình trước đây rất bấp bênh. Từ khi chuyển sang trồng chuyên canh sầu riêng, xen kiểng lá, kinh tế nhà chị ổn định. “Bên cạnh nguồn thu nhập chính từ sầu riêng, chị còn có thu nhập từ kiểng lá và nhận đan bội kẽm gia công, mỗi ngày thu nhập vài trăm ngàn đồng. Với công việc như hiện nay, kinh tế gia đình ổn định và xây dựng nhà ở khang trang”, chị Ngọt chia sẻ.

Chị Lê Thị Ngoa cũng là điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. “Mỗi ngày, chị giao từ 7 - 10 ngàn nhánh kiểng lá cho các tiệm hoa tươi. Để có hàng giao, ngoài sản phẩm của gia đình, chị còn thu mua của các hộ trên địa bàn ấp. Thu nhập mỗi tháng từ 16 - 18 triệu đồng, kinh tế gia đình khấm khá”, chị Ngoa cho biết.

Ông Phạm Thành Thảo cho biết, với cách làm như thời gian qua, đến nay, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong ấp cơ bản ổn định, hộ khá, hộ giàu tăng nhanh. Hiện đàn heo của ấp có 310 con, đạt 105% so với NQ. Đàn gia cầm 1.536 con, tăng 100 con, đạt 115% so với NQ. Ấp có 35 hộ kinh doanh, tăng 1 hộ so với cùng kỳ; có 1 tổ hợp tác nuôi dê.

Bên cạnh đó, ấp còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Năm qua, được sự quan tâm của xã và hệ thống chính trị cùng nhân dân trong ấp tập trung vận động nhiều nguồn lực để chăm lo tốt cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Kết quả, đã xây dựng 4 căn nhà tình thương, đạt 200% so với NQ, kinh phí xây dựng 200 triệu đồng, từ nguồn hỗ trợ của mạnh thường quân trong và ngoài xã. Ngoài ra, ấp còn vận động tặng quà, gạo cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn đột xuất với số tiền trên 177 triệu đồng. Số hộ nghèo của ấp bình xét là 10 hộ, chiếm 0,4%.

Theo Trưởng ấp Tiên Lợi Phạm Thành Thảo, đạt được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, Ban công tác Mặt trận ấp trong việc vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, của nhân dân, tất cả đã cùng góp sức thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo sự chuyển biến tích cực cho bộ mặt nông thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét.

Về giải pháp thời gian tới, ông Phạm Thành Thảo cho rằng: Ấp tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của cấp trên, phát huy vai trò của Ban phát triển NTM và đời sống văn hóa ấp, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí xã NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao. Trong đó, tập trung nâng chất các tiêu chí trên địa bàn ấp. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Thời gian qua, Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Tiên Lợi Phạm Thành Thảo đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng Ngày Chủ nhật NTM; vận động thực hiện tuyến đường ánh sáng an ninh dài 5km, với 175 bóng đèn, kinh phí 248 triệu đồng; vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động và kinh phí xây dựng 600m đường giao thông nông thôn với kinh phí 170 triệu đồng; vận động xây dựng 4 căn nhà “Đại đoàn kết”, kinh phí 200 triệu đồng.

Bài, ảnh: Thiên Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN