Diễn văn khai mạc Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi

15/10/2020 - 22:53

BDK - Báo Đồng Khởi xin trân trọng giới thiệu nội dung Diễn văn khai mạc Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi ngày 15-10-2020.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: PV

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội (ĐH) Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và được sự đồng ý của Bộ Chính trị, hôm nay, ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc.

Trong giờ phút thiêng liêng này, ĐH chúng ta xúc động, thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các đồng chí lãnh đạo cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ và đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, để đất nước được độc lập - tự do - hạnh phúc như ngày hôm nay.

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí!

Trong không khí phấn khởi, trang trọng và ấm áp nghĩa tình, ĐH chúng ta vinh dự đón tiếp đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến dự và trực tiếp chỉ đạo ĐH.

ĐH vui mừng đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn; các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre, các tướng lĩnh quê Bến Tre, đồng hương Bến Tre ở các tỉnh; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; các đồng chí là con em quê hương đang giữ trọng trách lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ở các cơ quan Trung ương; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện các chức sắc tôn giáo, lãnh đạo doanh nghiệp và các vị khách quý về tham dự ĐH.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch ĐH, tôi nhiệt liệt chào mừng 350 đại biểu là những đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và sức chiến đấu của gần 57 ngàn đảng viên từ 13 đảng bộ trực thuộc về dự ĐH.

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý thể hiện tình cảm sâu sắc, sự quan tâm và là niềm cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà. Thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi đề nghị ĐH nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn đồng chí Trương Hòa Bình và các vị khách quý; kính chúc quý lãnh đạo và quý đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc!

Kính thưa các đồng chí và toàn thể Đại hội!

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bến Tre đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công ĐH ở 638 tổ chức cơ sở đảng và 13 đảng bộ trực thuộc tỉnh; các ĐH đã diễn ra dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, đúng nguyên tắc, Điều lệ và đã thành công tốt đẹp.

Trong quá trình chuẩn bị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các ban Đảng, Văn phòng Trung ương và Tổ công tác của Trung ương. Công tác chuẩn bị văn kiện đã được tiến hành kỹ lưỡng, tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm từ ĐH các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, của các bộ, ban, ngành Trung ương, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đồng hương Bến Tre ở các tỉnh, cộng đồng doanh nhân, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Công tác chuẩn bị nhân sự được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình, quy định, đảm bảo số lượng, cơ cấu, điều kiện, tiêu chuẩn theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các quan điểm, quy định của Đảng về cán bộ. Các nội dung chuẩn bị cho ĐH được Bộ Chính trị đánh giá cao và nhất trí cho tiến hành tổ chức ĐH.

Song song đó, cùng với quá trình tổ chức ĐH; cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành đã chỉ đạo, phát động tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới” toàn diện trên các lĩnh vực được nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp đã đề ra. Kết quả của ĐH Đảng bộ các cấp và các phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân đã tạo tiền đề quan trọng, khí thế sôi nổi để bước vào ĐH hôm nay.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể Đại hội!

ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI có nhiệm vụ rất quan trọng là kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện Nghị quyết ĐH X; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện trình ĐH XIII của Đảng; lựa chọn, bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI và Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh dự ĐH XIII của Đảng.

Kính thưa Đại hội!

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành đã đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu, tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Đồng khởi mới” thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết ĐH X đề ra.

Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: PV

Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: PV

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực; sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong hệ thống chính trị và giữa các thế hệ là điểm sáng rất đáng trân trọng; tinh thần trách nhiệm, tính tiến công của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có sự chuyển biến tốt; tổ chức - cán bộ, hiệu lực - hiệu quả của bộ máy chính quyền có nhiều tiến bộ; phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, sáng tạo; khối đoàn kết nhân dân được tăng cường, huy động được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng - phát triển tỉnh nhà.

Kinh tế - xã hội cũng có sự chuyển biến khá toàn diện, rút ngắn được “khoảng cách tụt hậu” với khu vực và cả nước. Kinh tế tăng trưởng khá, bình quân đạt 6,41%/năm, một số lĩnh vực phát triển nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách và huy động nguồn lực tăng khá; GRDP bình quân đầu người ước đạt 43,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,59%. Cơ sở vật chất, kỹ thuật được tăng cường; diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; mức sống của người dân Bến Tre ngày càng được nâng cao và xếp thứ 8 khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường; chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

Những kết quả trên rất quan trọng, nhưng không chỉ là sản phẩm của một nhiệm kỳ, mà là sự kế thừa và tiếp nối những thành quả của nhiều nhiệm kỳ trước; từ tâm huyết, trí tuệ và sự đóng góp của bao thế hệ lãnh đạo và nhân dân tỉnh nhà cho mục tiêu phát triển, sánh vai cùng khu vực và cả nước.

Kính thưa quý đại biểu và toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những thành tựu quan trọng nêu trên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém như: Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng chậm được nâng lên; tính tiến công chưa cao của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đang là trở lực cho sự phát triển nhanh và bền vững tỉnh nhà. Kinh tế - xã hội có phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp khu vực và cả nước; tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa đạt yêu cầu, sự liên kết giữa sản xuất - chế biến và tiêu thụ sản phẩm chưa thật sự hiệu quả; hệ thống kết cấu hạ tầng còn hạn chế, nhất là giao thông, thủy lợi, điện, nước; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó lường. Đồng thời, tỉnh ta đang đứng trước những thách thức mới, nhất là: xâm nhập mặn và nguy cơ thiếu nước ngọt, các loại dịch bệnh mới và các mối đe dọa từ an ninh phi truyền thống khác.

Trước tình hình trên và trước yêu cầu phát triển của giai đoạn cách mạng mới, các đại biểu tham dự hãy đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, chủ động tham gia thảo luận, đóng góp những ý kiến tâm huyết, chất lượng vào nội dung các dự thảo Văn kiện ĐH XI Đảng bộ tỉnh, dự thảo Văn kiện ĐH XIII của Đảng; cần tập trung vào những nội dung mới, các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tại ĐH này, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm, ĐH có nhiệm vụ lựa chọn những đồng chí xứng đáng để bầu vào Ban Chấp hành khóa mới, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ và hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH. Đó là những đồng chí thật sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng; có năng lực lãnh đạo, quản lý; có uy tín cao trong Đảng bộ và xã hội; có tư duy đổi mới và năng lực hành động hiệu quả; có khả năng đoàn kết, quy tụ; có tư tưởng tiến công, có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, nghĩ đúng, làm đúng và dám chịu trách nhiệm; có tinh thần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tính nêu gương cao, chấp hành nghiêm các nguyên tắc, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, ĐH bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đủ về số lượng và chất lượng, là các đồng chí thực sự tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ tỉnh, có khả năng đóng góp vào sự thành công của ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; có năng lực triển khai Nghị quyết ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ở cấp mình, ngành mình, địa phương mình để sớm đưa Nghị quyết ĐH đi vào cuộc sống.

Kính thưa đại biểu Đại hội!

Thành công của ĐH có ý nghĩa rất quan trọng, là sự kế thừa và phát huy truyền thống, thành quả cách mạng của quê hương Đồng khởi, là sự nối tiếp thành công của ĐH Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ; là hội tụ kết quả và thành công của ĐH Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyết định sự phát triển đi lên của quê hương Bến Tre trong chặng đường sắp tới.

Thấm nhuần ý nghĩa đó, với trọng trách trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, các đại biểu ĐH ý thức được vinh dự và trách nhiệm lớn lao của mình, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thực hiện tốt nội dung, chương trình ĐH đề ra, vì mục đích cao nhất là sự thành công của ĐH và sự phát triển của quê hương Bến Tre; xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng một dáng đứng Bến Tre Đồng khởi anh hùng.

Với ý nghĩa đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch ĐH, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc!.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN