Điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

17/03/2024 - 19:51

BDK - Theo hướng dẫn của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD) phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC. Chủ nhà cần thực nghiêm việc lập hồ sơ quản lý và cập nhật theo dõi hoạt động PCCC của cơ sở đúng theo quy định.

Thực hành chữa cháy tại chỗ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở.

Trong bố trí mặt bằng công năng sử dụng của nhà để ở kết hợp SXKD, tuyệt đối không bố trí gian phòng sử dụng hoặc lưu giữ các chất khí, chất lỏng cháy, vật liệu dễ bắt cháy nằm trong tầng hầm. Không bố trí cùng chung một gian phòng có chứa các chất khí cháy, chất lỏng dễ bắt cháy; các chất và vật liệu có khả năng nổ và cháy khi tác dụng với nước, với oxy trong không khí hoặc tác dụng với nhau (có nhiệt độ bùng cháy không lớn hơn 28oC). Gian phòng SXKD phải được ngăn cháy lan, ngăn khói với khu vực để ở của hộ gia đình, cầu thang bộ chung của các tầng và lối ra thoát nạn tại tầng 1 của nhà.

 Nhà để ở kết hợp SXKD cần bố trí thêm lối ra thoát nạn thứ 2 qua ban công, cửa sổ có mặt ngoài thông thoáng, lối lên mái nhà hoặc bằng thang sắt, ống tụt, thang dây ngoài nhà... Trường hợp lối thoát qua lồng sắt, lưới sắt, cần có ô cửa có kích thước đủ rộng để cho người di chuyển thuận lợi. Trên đường, lối đi, cầu thang thoát nạn không sử dụng vật liệu dễ cháy để thi công, lắp đặt, trang trí nội thất.

Lối ra thoát nạn tại tầng 1 của khu vực nhà để ở phải ngăn cách với lối thoát nạn của khu vực SXKD bằng kết cấu ngăn cháy. Đối với nhà ở nhiều tầng có sử dụng chung cầu thang bộ thoát nạn thì gian phòng SXKD hàng hóa của từng tầng nhà phải được ngăn cháy lan, ngăn khói với cầu thang bộ bằng kết cấu ngăn cháy, cửa ngăn cháy.

Cửa đi trên lối thoát nạn phải sử dụng cửa bản lề (cửa cánh). Trường hợp sử dụng cửa cuốn, cửa trượt... phải duy trì chế độ thường mở của các cửa này trong thời gian có người làm việc. Nếu là cửa cuốn, phải có bộ lưu điện và bộ tời bằng tay để mở cửa khi bị mất điện hoặc động cơ bị hỏng.

Nhà để ở kết hợp SXKD cần sắp xếp vật tư, hàng hóa theo từng nhóm, loại đúng theo hướng dẫn an toàn về PCCC. Tuyệt đối không tập kết, bố trí vật tư, hàng hóa trên các tuyến đường gây cản trở giao thông và có thể làm ảnh hưởng đến việc triển khai phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; không bố trí nơi đun nấu, thờ cúng trong khu vực SXKD, bảo quản vật tư, hàng hóa cháy được.

Nhà để ở SXKD cần phải tuyệt đối tuân thủ đúng theo hướng dẫn của Cảnh sát PCCC về bố trí hệ thống thiết bị điện trong nhà; thực hiện đúng và đảm bảo an toàn về lắp đặt dây dẫn điện, công suất sử dụng, kiểm tra an toàn PCCC. Đồng thời, cần trang bị đủ trang, thiết bị về PCCC đúng theo quy định.

Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN