Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng

24/02/2023 - 21:16

BDK.VN - Ngày 24-2-2023, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi đã đến kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Bến Tre tại 3 huyện: Bình Đại, Châu Thành và Ba Tri. Cùng đi với đoàn có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu.

Đoàn khảo sát tại Nhà máy điện gió số 7, xã An Thủy, Ba Tri.

Đoàn khảo sát tại Nhà máy điện gió số 7, xã An Thủy, huyện Ba Tri.

Đoàn đã có buổi làm việc về thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Nhà máy điện gió số 7 (V1-3) - Công ty Năng lượng tái tạo Bến Tre, xã An Thủy, huyện Ba Tri; Nhà máy điện gió ngoài khơi VPL Bến Tre và Nhà máy điện gió Sunpro, xã Thới Thuận, Thừa Đức, huyện Bình Đại; Nhà máy sản xuất hơi điện thuộc Công ty cổ phần dịch vụ năng lượng Thành Công, Khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành.

Tại mỗi nơi đến, các doanh nghiệp (DN) đã báo cáo với đoàn tình hình hoạt động năm qua, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021. Đồng thời, kiến nghị một số vấn đề như: Xem xét giảm đơn giá giao khu vực biển nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh trong tình hình ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các chính sách về giá điện chưa được ban hành; có giải pháp hỗ trợ kịp thời thông qua các chính sách tiền tệ nhằm làm giảm lãi suất trước tình trạng tỷ giá đô và lãi suất tăng như hiện nay; cần xây dựng cơ chế giá điện phù hợp và cho phép DN vận hành hệ thống phát điện cho khách hàng và phát lên lưới điện EVN.

Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Nguyễn Thị Yến Nhi phát biểu tại chuyến khảo sát.

Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi phát biểu tại chuyến khảo sát.

Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi cho biết: Chuyến đi là để nắm tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình vận hành, cũng như lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các đơn vị với tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng của các DN. Đề nghị các DN phối hợp với địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân về những lợi ích khi dự án năng lượng hoàn thành.

Đối với một số nội dung kiến nghị của các DN, đoàn sẽ tổng hợp, xem xét trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần điều chỉnh, nâng cao chất lượng, hoàn thiện việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn tiếp theo.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 4 dự án điện gió (tổng công suất 93,05MW) và 71MW điện mặt trời nối lưới đang vận hành. Trong năm 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 2.138.478.235kW (tăng 12,54% so với năm 2021), trong đó lượng điện nhận từ điện mái nhà là 68.221.933kW (chiếm 3,19%), điện nhận từ điện gió là 244.898.945kW (chiếm 11,45%), phần còn lại là điện tự sản xuất (272.130kW) và điện nhận từ lưới điện truyền tải (1.825.085.227kW, chiếm 85,34%).

Tin, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN