Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre diễn báo cáo vở “Người chị xứ Dừa”

08/12/2023 - 05:39

BDK.VN - Tối 7-12-2023, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre tổ chức diễn báo cáo vở cải lương "Người chị Xứ Dừa".

Phân đoạn cô Ba Định và các nữ tù chính trị tại nhà tù Bà Rá đoàn kết, đấu tranh với giặc.

Vở cải lương Người chị Xứ Dừa có thời lượng 100 phút, kể về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Nữ tướng Nguyễn Thị Định, giai đoạn từ khi bà 16 tuổi bắt đầu tham gia cách mạng đến năm bà 40 tuổi, chỉ huy phong trào Đồng Khởi. Vở diễn thể hiện những lát cắt lịch sử, khai thác những khía cạnh đầy hào hùng nhưng cũng dạt dào tình cảm trong cuộc đời của Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Các phân cảnh được dựng bám sát sự thật lịch sử, nhiều phân cảnh gây xúc động người xem như: cuộc gặp giữa cô Ba Định với người chồng là chiến sĩ cách mạng Nguyễn Văn Bích trong xà lim mật thám, cảnh các nữ tù chính trị ở nhà tù Bà Rá cài kim may trên đầu tóc để cùng đoàn kết, đấu tranh với giặc, cảnh cô Ba Định được trả về quản thúc tại địa phương và gặp mặt con trai 4 tuổi, cảnh đoàn tàu không số vượt trùng dương đưa được 12 tấn vũ khí chi viện cho miền Nam một cách an toàn và phân cảnh phong trào Đồng Khởi.

Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những nhận xét, đánh giá sâu về dàn dựng, trong đó chú ý về sử dụng âm nhạc, cảnh trí sân khấu, phục trang và các chi tiết thoại quan trọng. Đồng thời lưu ý ê kíp điều chỉnh các chi tiết cho đúng các dữ liệu lịch sử về nhân vật chính.

Sau khi tiếp thu và điều chỉnh theo ý kiến của Hội đồng nghệ thuật, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre sẽ hoàn chỉnh và tổ chức lưu diễn tại Đắk Lắk và Ninh Thuận. Vở cải lương Người chị xứ Dừa cũng sẽ được đưa vào biểu diễn phục vụ nhân dân Bến Tre trong thời gian sắp tới.

Tin, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết
Từ khóa cải lương

BÌNH LUẬN