Đoàn thanh niên xã Phú Hưng thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số

05/01/2024 - 08:36

BDK - Đoàn thanh niên (TN) xã Phú Hưng, TP. Bến Tre hiện có 119 đoàn viên (ĐV) sinh hoạt ở 10 chi đoàn. Lực lượng ĐV xã đều nhiệt tình đóng góp xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh. Trong công tác chuyển đổi số (CĐS), ĐV xã tích cực, gương mẫu đi đầu và là một trong những đơn vị được biểu dương điển hình về công tác này.

Đoàn thanh niên xã Phú Hưng chụp ảnh lưu niệm sau khi tích hợp mã QR về đình Phú Tự. Ảnh: CTV

Bí thư Xã đoàn Phú Hưng Lữ Anh Đào cho biết: “Phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, Xã đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về công tác CĐS rộng rãi trong nhân dân. Quá trình thực hiện, cán bộ đoàn và ĐV đều nhiệt tình, tích cực tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người dân; góp phần để công tác CĐS trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao”.

ĐV xã Phú Hưng đồng loạt ra quân (gồm cả lực lượng ĐV tại xã và ĐV nơi cư trú) đến các trường THCS, THPT và các hộ dân thực hiện hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như trực tiếp, loa truyền thanh xã, cấp phát tài liệu. Tập trung vào các nội dung: ý nghĩa công tác CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4, cài đặt chữ ký số… Lực lượng ĐV xã đã hỗ trợ người dân tải ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức (ĐDĐT) mức độ 2 và tích hợp giấy tờ cá nhân tại trụ sở công an xã; phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Bến Tre tiếp tục thực hiện chính sách viễn thông công ích hỗ trợ gói cước di động Vinaphone 4G miễn phí cho 94 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã.

Theo Bí thư Xã đoàn Phú Hưng Lữ Anh Đào, Đoàn TN xã quan tâm thực hiện các mô hình mới, có hiệu quả như phối hợp với Văn phòng UBND xã xây dựng cẩm nang hướng dẫn chi tiết cho người dân nộp trực tuyến thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. UBND cũng xã đã niêm yết công khai và trong giải quyết thủ tục hành chính chỉ nhận hồ sơ trực tuyến đối với các trường hợp này. Đoàn TN xã xây dựng tiểu phẩm “Làm ngay kẻo lỡ” với nội dung tuyên truyền về ĐDĐT mức độ 2 đăng trên trang Fanpage Đoàn xã, chia sẻ rộng rãi trong nhân dân và được nhiều người quan tâm.

Đoàn TN xã cũng đã thực hiện mô hình Dân vận khéo đăng ký cấp thành phố “Vận động 50 ĐV, TN sử dụng các app TTKDTM; 4 ĐV tổ chức tiệc có ứng dụng mã QR trong mừng tiệc; 5 hộ tiểu thương có tạo mã QR phục vụ thanh toán trực tuyến” năm 2023 và đã gửi hồ sơ đề nghị công nhận.

Đoàn TN xã tổ chức tặng mã QR tích hợp lịch sử, thông tin cho các trường học trên địa bàn: Trường Tiểu học Phú Hưng, Trường Tiểu học Nguyễn Trí Hữu, Trường Mầm non Ánh Dương. Qua đó, đã góp phần giúp phụ huynh học sinh dễ dàng tìm hiểu về trường của con em mình đang học tập.

Đoàn TN xã tích cực phối hợp với Tổ CĐS cộng đồng xã Phú Hưng tạo mã QR được đặt tại đình Phú Tự, nhằm gửi đến khách tham quan các thông tin về đình, cây bạch mai và Đền thờ liệt sĩ xã. Đặc biệt, Xã đoàn đã triển khai thực hiện mô hình Tổ NDTQ CĐS tại Tổ 27 ấp Phú Chiến và Tổ 7 ấp Phú Hào. Thành viên các tổ này đã tuyên truyền và hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ DVCTT mức độ 4, đăng ký các app TTKDTM, ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, VNeID… Đến ngày 25-12-2023, đã hỗ trợ kích hoạt 6.149 tài khoản ĐDĐT mức độ 2, thu nhận 8.265 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua DVCTT mức độ 3, 4 tại bộ phận một cửa đạt 98% (1.246/1.265). 100% ĐV chi đoàn có sử dụng các app TTKDTM; có 5 ĐV tổ chức tiệc có ứng dụng mã QR trong mừng tiệc; hỗ trợ 68 hộ tiểu thương tạo mã QR phục vụ thanh toán trực tuyến. Xây dựng “Tuyến phố không dùng tiền mặt” đoạn lộ Thầy Cai với 37 hộ tiểu thương trong tuyến.

Bí thư Xã đoàn Phú Hưng Lữ Anh Đào cho hay: “Năm 2024, Đoàn TN xã tiếp tục phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể phát huy hiệu quả các mô hình. Đồng thời, tích cực ra quân góp phần hoàn thành công tác CĐS trên địa bàn”.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN