Xã Phú Lễ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số

30/12/2023 - 20:45

BDK.VN - Xã Phú Lễ, được huyện Ba Tri chọn làm xã điểm trong công tác chuyển đổi số (CĐS). Cùng với, nền tảng công nghệ hiện có, hạ tầng phục vụ cho công tác CĐS địa phương tương đối thuận lợi. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo CĐS xã lãnh, chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao trong thực hiện các nhiệm vụ, đầu việc đề ra.

Hệ thống cảnh báo nhiễm mặn thông minh ở xã Phú Lễ, Ba Tri.

Hệ thống cảnh báo nhiễm mặn thông minh ở xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

Xã Phú Lễ xác định công tác CĐS là động lực quan trọng thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Hiện các chỉ tiêu thực hiện CĐS địa phương đạt kết quả tốt, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Trên lĩnh vực kinh tế số, thời gian qua, địa phương phối hợp huyện và đơn vị liên quan lắp đặt hệ thống cảnh báo nhiễm mặn thông minh, để thông tin kịp thời tình hình xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất, đời sống người dân của xã.

Bà Hồ Thị Hiền - công chức Nông nghiệp - Môi trường xã Phú Lễ, huyện Ba Tri, cho biết: “ Hệ thống làm việc 24/24h, cập nhật thông tin liên tục và đặc biệt là có khả năng kết nối không dây đến các thiết bị ngoại vi như điện thoại di động, máy tính để cảnh báo độ mặn khi vượt ngưỡng. Khi có cảnh báo nhiễm mặn tự động người dân có thể chủ động dự trữ nước ngọt, phục vụ cho việc tưới tiêu, nuôi trồng thủy hải sản và sinh hoạt, nhằm giảm thiểu thiệt hại tới sản xuất nông nghiệp và đời sống hàng ngày của người dân”.

Về lĩnh vực xã hội số được Ban Chỉ đạo xã tập trung chỉ đạo sâu sát, các ban, ngành, đoàn thể chung tay cùng thực hiện đã phối hợp hướng dẫn người dân cập nhật sổ sức khỏe điện tử, truy cập thông tin cá nhân, phục vụ khám chữa bệnh, hiện đạt tỷ lệ trên 60%. Ngoài ra, bằng nguồn vận động xã hội hóa và chung tay đóng góp người dân, xã lắp đặt được 29 mắt camera an ninh tại các điểm giao thông quan trọng, tuyến đường chính liên tổ NDTQ, ấp và đèn năng lượng được phủ khắp các tuyến đường ở địa bàn. Tổng kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng, đã phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân.

“Đèn năng lượng mang lại lợi ích cho người dân rất nhiều, bà con đi lại ban đêm thuận tiện, xe cộ lưu thông nhờ đèn sáng được thuận lợi, an toàn hơn. Hệ thống camera giúp hạn chế tình trạng trộm cướp, đảm bảo an ninh trật tự địa phương", ông Phạm Đường Tăng, ấp Phú Lợi, xã Phú Lễ cho biết. 

Về chính quyền số, hệ thống thiết bị công nghệ thông tin của xã được cấp, đưa vào hoạt động cho cán bộ, công chức sử dụng có hiệu quả các phần mềm: quản lý văn bản, ứng dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử liên thông 4 cấp, hệ thống thư điện tử, hệ thống một cửa điện tử và họp trực tuyến thường xuyên. Trang thông tin điện tử xã, cập nhật, tuyên truyền thông tin trên môi trường mạng cho người dân nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách nhanh, chính xác… tiếp tục duy trì các nhóm Zalo nội bộ cơ quan để tương tác trong công việc; các ngành, đoàn thể đều thành lập Fanpage riêng, chia sẻ thống tin chính thống từ trang thông tin điện tử của xã để tuyên truyền và tương tác với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Lễ Phan Tấn Đạt cho biết: “Năm 2024, để công tác CĐS địa phương đi vào chiều sâu và có hiệu quả, tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể phù hợp điều kiện thực tiễn xã. Chú trọng CĐS các lĩnh vực then chốt và đem lại lợi ích cho nhân dân: lắp đặt hệ thống quản lý sâu rầy thông minh trên cánh đồng xã với 42ha; về kinh tế số ở mảng nông nghiệp xin kinh phí bổ sung hệ thống tưới tiêu thông minh. Hiện xã có kế hoạch thực hiện năm 2024 và tuyên truyền cho người dân nắm về lợi ích mô hình, cùng địa phương thực hiện”.

“Với kết quả đạt được thời gian qua và các định hướng có trọng tâm, với sự quyết tâm của địa phương, Phú Lễ thực hiện thành công nhiệm vụ về CĐS, góp phần đưa kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển, hiện đại”, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lễ Phan Tấn Đạt nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Tiều Liêu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích