Tuy nhiên, phần hạn chế, khuyết
điểm trong công tác xây dựng Đảng xét ở góc độ công tác cán bộ cần quan tâm. Đó
là trong công tác cán bộ chưa có sự đột phá để đem lại sự chuyển biến tích cực,
nhất là công tác đánh giá cán bộ được coi là khâu quan trọng nhất, nhưng vẫn là
khâu khó và yếu nhất trong công tác cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ chất
lượng không cao, một số nơi còn khép kín, nguồn đưa vào quy hoạch chưa phong
phú, đa dạng, cán bộ nữ, trẻ còn ít, số lượng dự nguồn được quy hoạch nhiều
nhưng quy hoạch chưa gắn với đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng. Công tác
đào tạo, bồi dưỡng còn dàn trải, chủ yếu cho có đủ văn bằng, chưa thật sự gắn
nhiệm vụ hiện tại với đào tạo của từng chức danh và yêu cầu nhiệm vụ chính trị
của địa phương, đơn vị. Trình độ, năng lực một bộ phận cán bộ chưa ngang tầm
với nhiệm vụ trong tình hình mới, trình độ về chuyên môn từng lúc đạt chuẩn
nhưng năng lực thực tiễn để triển khai và thực hiện chức trách, nhiệm vụ cũng
còn những hạn chế nhất định...
Để khắc phục những hạn chế, thiếu
sót trong công tác cán bộ nhiệm kỳ qua, tạo sự chuyển biến đột phá về công tác
cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ, năng
lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ “cái tâm” “cái tầm”, đảm bảo tính kế
thừa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới, ngoài những giải pháp đồng bộ
trong công tác xây dựng Đảng đã nêu trong báo cáo chính trị, tôi xin đề xuất
với Đại hội một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cần tập trung thực hiện nhằm đổi
mới đồng bộ công tác cán bộ góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh như
sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo
của cấp ủy đảng đối với công tác cán bộ, giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất
lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trên cơ
sở phát huy vai trò người đứng đầu, có sự kết hợp chặt chẽ giữa công tác cán bộ
với công tác tư tưởng, công tác tổ chức với công tác cán bộ, công tác kiểm tra,
giám sát để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Các cấp ủy tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nhất là đổi mới về tư duy, về cách
làm, khắc phục triệt để những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ một
cách đồng bộ từ tuyển chọn, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí,
sắp xếp, sử dụng cán bộ… Trong đó, quan trọng nhất là đổi mới công tác đánh giá
cán bộ, chỉ có đánh giá đúng cán bộ mới bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý nhằm phát
huy năng lực của cán bộ. Nội dung “tự đánh giá và tổ chức đánh giá” theo chức
danh cán bộ, theo kết quả công việc đảm nhận và sự tín nhiệm của cán bộ, đảng
viên, nhân dân nơi công tác và nơi cư trú. Xây dựng cơ chế công khai lĩnh vực
công tác, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm
của cán bộ để đảng viên và nhân dân theo dõi, giám sát, góp ý, thể hiện sự tín
nhiệm và mức độ hài lòng của nhân dân trên cơ sở đó xem xét, đánh giá mức độ
hoàn thành của cán bộ. Gắn đánh giá cán bộ và lấy phiếu tín nhiệm theo định kỳ
với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hàng năm theo tinh thần Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.
Thứ hai, chú trọng yếu tố “đầu
vào” trong tuyển dụng cán bộ, công chức. Tiếp tục tổ chức công khai thi tuyển
công chức theo vị trí việc làm và thi tuyển cạnh tranh các chức danh lãnh đạo,
quản lý trong quy hoạch và ngoài quy hoạch để chọn người giỏi. Đổi mới, mở rộng
dân chủ, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp. Về lâu dài, Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch tạo
nguồn từ học sinh, sinh viên giỏi là con em của Bến Tre đạt thành tích cao
trong các kỳ thi quốc gia, hiện đang học ở các trường đại học có chất lượng về
công tác ở cơ sở để đào tạo thực tiễn, từ đó chọn lọc nguồn quy hoạch cán bộ.
Muốn thực hiện tốt điều này, tỉnh cần phải có cơ chế, chính sách riêng như dành
biên chế dự phòng cho công tác tuyển dụng công chức, cho chủ trương xét tuyển
công chức không qua thi tuyển đối với các sinh viên tốt nghiệp đại học và sau
đại học loại giỏi, qua thời gian thử việc phát huy năng lực đối với vị trí cần
tuyển dụng mà tỉnh đang có nhu cầu bổ nhiệm vào ngạch công chức nhằm tạo nguồn
để đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ cho trước mắt cũng như lâu dài.
Thứ ba, nâng cao chất lượng công
tác quy hoạch cán bộ, gắn công tác quy hoạch với các khâu khác như: đánh giá,
đào tạo, bố trí, sử dụng. Quy hoạch phải đồng bộ, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ
sở quy hoạch cấp trên, bảo đảm phương châm “động” và “mở”. Quy hoạch phải đảm
bảo tính khả thi cao, đáp ứng cho trước mắt và lâu dài, đảm bảo 3 độ tuổi, có
cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong quy hoạch cấp ủy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp. Muốn thực hiện tốt điều này, tôi đề xuất Tỉnh ủy trong thời gian
tới cho chủ trương cụ thể như: tiếp tục thực hiện đề án cán bộ nữ, cán bộ trẻ
giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020; thực hiện chủ trương tăng thêm
chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các sở, ngành tỉnh, huyện đã bố trí đủ số
lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định nhưng có nguồn tại chỗ là cán bộ
trẻ, cán bộ nữ có chiều hướng phát triển tốt trong thực tiễn nhằm tạo nguồn cán
bộ; khi bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cần bảo đảm 3 độ tuổi trong lãnh đạo
ở từng cấp; đối với cấp huyện và tương đương trở lên nhất thiết phải có cán bộ
nữ trong cơ cấu lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND; các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy khi
khuyết ban chấp hành, ban thường vụ các cấp phải lựa chọn và bổ sung cán bộ
trẻ, cán bộ nữ, đủ chuẩn trong quy hoạch có tuổi đời tham gia từ 2 nhiệm kỳ trở
lên nhằm đào tạo, rèn luyện và chuẩn bị nhân sự cho các khóa tiếp theo.
Thứ tư, trên cơ sở quy hoạch cán
bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đối với cán bộ trong quy hoạch; cấp có thẩm
quyền khi phê duyệt hoặc xác nhận quy hoạch đồng thời phê duyệt, xác nhận kế
hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch của cấp dưới. Đào
tạo, bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu thực tiễn, với từng vị trí việc làm
hoặc chức danh gắn đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch, bố trí, sử dụng đồng thời
kiểm tra, đánh giá hiệu quả sau đào tạo. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cần đi sâu
kiến thức thực hành, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong thực tiễn đối với
từng chức danh, ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực công tác cho đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý. Cải tiến nội dung, phương pháp, quy trình kiểm tra, sát
hạch, thi cử, bảo đảm tính khoa học, công khai, minh bạch, công bằng trong đào
tạo, bồi dưỡng. Nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong việc tự học, tự rèn nhằm
nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp làm việc, tư
tưởng tiến công và thái độ tận tụy phục vụ nhân dân; khắc phục tình trạng chạy
theo bằng cấp và tuyệt đối hóa bằng cấp của cán bộ trong hệ thống chính trị.
Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công
tác luân chuyển cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong
thực tiễn. Tiếp tục thực hiện kế hoạch biệt phái cán bộ, công chức cấp tỉnh,
huyện về cấp xã tăng thêm một số chức danh lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền ở
những địa phương có nhiều khó khăn, hoặc ở những nơi đội ngũ cán bộ còn yếu để
nhằm kết hợp luân chuyển vừa đào tạo cán bộ, vừa tăng cường thêm cán bộ, góp
phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây
dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Đề xuất trong nhiệm kỳ tới, ngoài
việc thực hiện một số chức danh theo quy định, Tỉnh ủy cho chủ trương triển
khai thí điểm việc bố trí một số chức danh lãnh đạo, quản lý ở cấp huyện không
là người địa phương để khắc phục tư tưởng cục bộ, địa phương, thân hữu trong
lựa chọn, bố trí cán bộ.
Thứ sáu, tập trung củng cố và
nâng chất đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp nhất
là đối với cán bộ làm công tác tổ chức - cán bộ. Đổi mới, nâng cao chất lượng
công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tập thể, cá
nhân vi phạm các nguyên tắc, quy định về công tác cán bộ trong đó sẽ xem xét
trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa quan tâm làm tốt
công tác cán bộ tại địa phương, đơn vị mà mình là người đứng đầu. Phối hợp chặt
chẽ giữa MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội trong giám sát, nhận xét, đánh
giá, góp ý đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 217, 218
của Bộ Chính trị.
Với phương châm Đại hội: “Dân
chủ, kỷ cương, đoàn kết, năng động, đổi mới”, chúng ta tin tưởng rằng công tác
xây dựng Đảng tỉnh nhà nói chung, công tác cán bộ nói riêng trong nhiệm kỳ tới
sẽ khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã nêu trong Báo cáo chính trị cũng như
Báo cáo kiểm điểm tự phê bình của cấp ủy nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trong hệ
thống chính trị có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo đáp ứng tốt yêu cầu
nhiệm vụ mang tính quyết định trong việc triển khai và thực hiện thắng lợi Nghị
quyết nhiệm kỳ 2015-2020, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn
diện.