Đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở

15/10/2024 - 10:43

BDK.VN - Thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và sự ủng hộ của nhân dân toàn tỉnh. CTDV của các cơ quan nhà nước được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng (15-10-1930 - 15-10-2024), Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm đã chia sẻ việc vận dụng và phát huy truyền thống CTDV của Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm khảo sát nắm tình hình thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Dự án cầu Ba Lai 8, huyện Bình Đại.

- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy và sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt. Vì thế, mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đại đa số nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện; góp phần củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

CTDV của các cơ quan nhà nước được tăng cường và chuyển biến tích cực. Các đơn vị lực lượng vũ trang tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về CTDV và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chính quyền các cấp ngày càng nhận thức đầy đủ, trách nhiệm và chủ động phối hợp tốt với Ban Dân vận, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến CTDV; quan tâm siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, các phong trào thi đua yêu nước được quan tâm, có bước phát triển đột phá, xây dựng được nhiều gương điển hình tiêu biểu.

Hoạt động Ban Dân vận cấp tỉnh, huyện, khối vận cơ sở có nhiều đổi mới. Tổ chức bộ máy làm CTDV thường xuyên được kiện toàn, củng cố; đội ngũ cán bộ làm CTDV đảm bảo đạt chuẩn, chất lượng, đủ năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của CTDV hiện nay.

* Phóng viên: Với vai trò Trưởng ban Chỉ đạo 428 về công tác tuyên truyền, vận động công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đồng chí có những chỉ đạo như thế nào đối với công tác này? 

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, nhằm cụ thể hóa thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhất là 11 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Hầu như toàn bộ các công trình, dự án trên đều phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đều có những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác này. Do vậy, rất cần có những phương pháp, cách thức tuyên truyền, vận động linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo 428 tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ ngày 10-8-2022 về quy trình công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, quy trình đã được triển khai thực hiện rộng khắp và trở thành sáng kiến cấp tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động tại các địa phương trong tỉnh.

Thành lập các tiểu ban tuyên truyền, vận động thực hiện các công trình, dự án. Đến nay, từng tiểu ban đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 428 tỉnh sẽ chỉ đạo thống nhất quan điểm: Công tác tuyên truyền, vận động phải được coi trọng và phải đi trước một bước trước khi triển khai dự án. Việc tổ chức công tác tuyên truyền, vận động phải làm từng bước chặt chẽ, kiên trì, chắc chắn, theo phương châm: “Đến từng ngõ - Gõ từng nhà - Rà từng đối tượng”; “Đối tượng nào, phương pháp nấy”, “Mưa dầm thấm sâu”.

Qua tuyên truyền, vận động cần quan tâm lắng nghe kiến nghị chính đáng của người dân để phối hợp đề xuất giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng có kế hoạch tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện. Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo triển khai các công trình, dự án đúng tiến độ, thì công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân trong vùng dự án là nhiệm vụ quan trọng để dân hiểu, dân tin và dân hưởng ứng, theo tinh thần “Đảng nói - Dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - Dân theo và Chính quyền làm - Dân ủng hộ”.

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận tỉnh thời gian tới?

- Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả CTDV trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu hướng đến của CTDV trong giai đoạn mới. Tiếp tục xác định CTDV là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; luôn gắn chặt với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nâng cao hiệu quả CTDV của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp. Hệ thống dân vận, MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở.

Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” các cấp, tập trung vào giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp ở địa phương, cơ sở, theo phương châm “lấy sức mạnh của dân để giải quyết những vấn đề liên quan đến dân”, để “Dân vận khéo” thật sự là một phương thức dân vận hiệu quả.

Xây dựng và kiện toàn hệ thống tổ chức và cán bộ làm CTDV các cấp theo hướng tinh gọn nhưng hoạt động có chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CTDV trong giai đoạn cách mạng mới.

* Xin cảm ơn Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm!

Ngọc Diệp (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN