Đổi thay trên quê hương xã nông thôn mới Thạnh Phú Đông

08/08/2022 - 05:37

BDK - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Đông (Giồng Trôm) Nguyễn Văn Chờ cho biết, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) có được kết quả hôm nay là sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, sự hưởng ứng tích cực của người dân. Đặc biệt là sự lãnh đạo và hỗ trợ của các ban, ngành từ tỉnh đến huyện, sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các đơn vị tài trợ.

Ra quân Ngày Chủ nhật NTM chăm sóc hoa trên các tuyến đường ở Thạnh Phú Đông. Ảnh: CTV

Ra quân Ngày Chủ nhật NTM chăm sóc hoa trên các tuyến đường ở Thạnh Phú Đông. Ảnh: CTV

Triển khai thực hiện

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phú Đông xác định đây là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải quyết tâm thực hiện hoàn thành. Để công việc đạt được hiệu quả cao, Ban Quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia xã chủ động lập kế hoạch, rà soát từng tiêu chí để phân kỳ thực hiện, tập trung những tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. Phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho từng thành viên và tổ giúp việc, đồng thời theo dõi, kiểm tra, giám sát trên từng tiêu chí (TC). Ngoài ra, xã còn phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách để hỗ trợ cho các ấp. Hàng tháng duy trì chế độ họp Ban quản lý xã, Ban phát triển ấp. Nhờ phân công rõ chức năng và nhiệm vụ của từng thành viên mà xã Thạnh Phú Đông đã hoàn thành được các TC đề ra đúng tiến độ.

Ngay từ khi phát động phong trào xây dựng NTM, xã có khởi điểm khá thấp nhưng qua thời gian thực hiện, Thạnh Phú Đông đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Sau hơn 10 năm xây dựng, đến nay xã đã xây dựng thành công xã NTM. Tổng kinh phí xây dựng NTM huy động từ các nguồn từ năm 2021 đến nay là 1,7 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả trên, Ban Quản lý xã đã ý thức được vai trò chủ thể quan trọng của nhân dân nên đã phát động phong trào thi đua toàn dân tham gia xây dựng NTM. Từng ngành, từng đoàn thể cụ thể hóa thành kế hoạch, mỗi ấp cụ thể hóa bằng các công việc, công trình thiết thực để tham gia. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo các công trình công cộng đều được bàn bạc công khai và lấy ý kiến của nhân dân, có giám sát cộng đồng, tuân thủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Từ đó kích thích tinh thần nhân dân tham gia sôi nổi, nhân dân đồng thuận hiến đất, hoa màu và đóng góp tiền để xây dựng các tuyến đường giao thông và các công trình công cộng khác trên địa bàn.

Phát triển hạ tầng, tổ chức sản xuất

Qua quá trình thực hiện TC số 2 về giao thông, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện gồm 1 tuyến đường với tổng chiều dài 7km, đã xây dựng đạt chuẩn 7/7km, đạt 100%. Đường trục ấp, liên ấp gồm 21 tuyến đường với chiều dài 23,15km, đã đạt chuẩn 12,6km, đạt 54%. Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, gồm 23 tuyến với tổng chiều dài 22,55km, trong đó có 9 tuyến đường đạt chuẩn (7,82km), đạt 35%. Hệ thống điện đượ̣c phủ kín toàn xã, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 98,67%. Xã có 3 trường, gồm Trường Mẫu giáo Thạnh Phú Đông tiến độ thi công tại điểm lẻ đạt 90% khối lượng công trình; tại điểm chính, tiến độ thi công đạt 20% khối lượng công trình. Trường Tiểu học Phong Điền tiến độ đạt 70% khối lượng công trình. Trường THCS Thạnh Phú Đông đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2018 - 2023. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát và có 83,2% nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Mô hình du lịch miệt vườn ở xã Thạnh Phú Đông. Ảnh: CTV

Mô hình du lịch miệt vườn ở xã Thạnh Phú Đông. Ảnh: CTV

Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xem đây là TC quan trọng trong 19 TC xây dựng NTM. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Thạnh Phú Đông đạt 50,01 triệu đồ̀ng/năm, so với quy định là 50 triệu đồng/năm.

Nổi bật là đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp với vốn điều lệ là 577 triệu đồng. HTX đăng ký 25 ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành kinh doanh chính là bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu và động vật sống. Đồng thời, HTX vận động thành viên tham gia sản xuất dừa hữu cơ, liên kết với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex). Hiện nay, có 358 hộ trong và ngoài HTX tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất dừa hữu cơ với 124 hộ là thành viên HTX. Bên cạnh đó, HTX còn thu mua dừa uống nước, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty cổ phần Chế biến dừa Á Châu và mở rộng thêm các dịch vụ nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo thêm việc làm cho thành viên HTX. Xã đã xác định sản phẩm chủ lực là cây dừa, trong đó diện tích trồng dừa là 1.055ha, chiếm 80,37% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã, giá trị sản xuất của trái dừa là 107,5 tỷ đồng.

Về môi trường và an toàn thực phẩm, đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,4%. Xã có 466 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chăn nuôi đảm bảo yêu cầu về môi trường. 100% cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Đông Nguyễn Văn Chờ cho biết, đạt chuẩn xã NTM chỉ là kết quả bước đầu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phú Đông sẽ quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp để vận dụng vào thực tế lãnh đạo nâng chất các TC đã đạt, hoàn thiện từng TC lên mức cao hơn để tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao.

  Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN