Đối thoại đề xuất giải pháp thực hiện chuyển đổi số nông nghiệp

02/08/2023 - 12:15

BDK.VN - Ngày 2-8-2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Chương trình đối thoại cán bộ công chức, viên chức đề xuất giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng chuyển đổi số (CĐS) toàn diện năm 2023.

Đại biểu chủ trì hội nghị đối thoại.

Giám đốc Trung tâm CĐS và Thống kê Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Sở NN&PTNT Đoàn Văn Đảnh, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Huỳnh Trung Tính chủ trì đối thoại. Chương trình đối thoại còn có sự tham dự của lãnh đạo các sở ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp công nghệ trên địa bàn tỉnh và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ ngành nông nghiệp.

Tại chương trình đối thoại, các đại biểu đã có những tham luận quan trọng về những định hướng, giải pháp cho CĐS nông nghiệp của tỉnh, định hướng ứng dụng công nghệ số trong CĐS nông nghiệp, xây dựng và khai thác dữ liệu số.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, CĐS ngành nông nghiệp tỉnh cần thống nhất theo phương châm “tự thân, tự nguyện, tự động”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Cần có các giải pháp đẩy mạnh truyền thông chính sách CĐS trong ngành để chuyển đổi nhận thức của nguồn nhân lực; kiến tạo thể chế, xây dựng ban hành kiến trúc dữ liệu ngành nông nghiệp và hoàn thiện các quy định liên quan đến CĐS; phát triển hạ tầng số thông qua việc xây dựng trung tâm dữ liệu ngành, xây dựng trung tâm điều hành thông minh; phát triển nền tảng số với hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản, nền tảng dữ liệu số nông nghiệp, ứng dụng công nghệ số phục vụ nông nghiệp. Ngoài ra cần củng cố an ninh mạng và nghiên cứu, hợp tác, đào tạo CĐS.

Viên chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày ý kiến đối thoại.

Từ những gợi mở định hướng, giải pháp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ cũng nêu những ý kiến đối thoại về các vấn đề liên quan như: hạ tầng công nghệ; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số, phát triển thương mại điện tử lĩnh vực nông nghiệp, CĐS trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp…

Giám đốc Sở NN&PTNT Đoàn Văn Đảnh khẳng định vai trò chủ chốt của cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong thực hiện nhiệm vụ CĐS của ngành NN&PTNT. Cán bộ, công chức, viên chức trẻ của ngành tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nắm bắt xu hướng, chủ động nghiên cứu các nền tảng công nghệ mới, đa dạng sản phẩm có ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp, tạo động lực mới cho nông nghiệp, nông thôn phát triển hiệu quả, bền vững. Tiếp nối sau chương trình đối thoại, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số trong đời sống và sản xuất.

Đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Fanpage Nông nghiệp Bến Tre.

Tại chương trình, Sở NN&PTNT cũng cho ra mắt fanpage Nông nghiệp Bến Tre để tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, vận động nhân dân quan tâm, hưởng ứng và ủng hộ các chương trình, hoạt động của ngành nông nghiệp. Đồng thời kết nối, lan tỏa mạnh mẽ kết quả cũng như hình ảnh hoạt động của ngành nông nghiệp trong toàn hệ thống và đến với nhân dân.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN