Đột phá vào việc khó, nói hay làm đẹp

24/05/2017 - 06:58

Trao nhà Nghĩa tình đồng đội. Ảnh: CCB

Trong lúc chờ gặp Đại tá Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, nhìn lên tường phòng khách, tôi thấy khẩu hiệu “Đột phá vào việc khó, nói hay hành động đẹp, mọi hoạt động hướng về cơ sở và hội viên”. Nội dung khẩu hiệu cũng là những gì tôi muốn tìm hiểu về vị CCB này cùng với những việc làm, nghĩa cử cao đẹp của Hội CCB tỉnh.

Cuộc trò chuyện với Đại tá có rất nhiều điều thú vị và đáng phục. Đại tá không muốn nói nhiều về cá nhân mình, mà luôn láy sang câu chuyện khác. Ông kể huyên thuyên về nhà tài trợ này, mạnh thường quân nọ, những hoàn cảnh đáng thương cần sự hỗ trợ của các gia đình CCB nghèo, những gia đình chính sách còn gặp khó khăn về nhà ở, những em học sinh học giỏi nhưng không có đủ điều kiện đến trường…

Chủ tịch Hội CCB tỉnh nói: Khi nghe tin tôi được tỉnh chọn là cá nhân tiêu biểu được tuyên dương trong đợt tổng kết 1 năm học tập và làm theo gương Bác do Ban Tuyên Giáo Trung ương chủ trì, tôi thấy rất vui vì mình được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, sâu thẳm trong lòng tôi còn nhiều nỗi lo bởi còn nhiều mảnh đời khó khăn thiếu thốn, đối tượng cần hưởng chính sách mặc dù thời gian qua, tôi cùng anh em trong đơn vị làm nhiều việc như xây nhà tình nghĩa, tình thương, nghĩa tình đồng đội.

Với vai trò là Bí thư Đảng đoàn Hội CCB tỉnh, từ khi tiếp thu Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đại tá và các thành viên CCB tỉnh xác định rõ nội dung công việc phải làm và đề ra chuẩn mực “Nêu gương, tình thương, trách nhiệm” để “Đột phá vào việc khó, nói hay hành động đẹp, mọi hoạt động đều hướng về cơ sở và hội viên”. Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thể hiện được vai trò nêu gương qua thái độ làm việc, tâm huyết với Hội, tận tụy phục vụ, đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu.

Trong triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với vai trò là Chủ tịch Hội, Đại tá Trần Quốc Việt đã đề xuất Ban Thường vụ Hội lấy công tác an sinh xã hội làm thước đo, trong đó công tác đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo trong hội, tham gia xây dựng nông thôn mới là những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, vận động cán bộ, hội viên tham gia thực hiện. Đại tá đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương cho phép Hội CCB vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây nhà Nghĩa tình đồng đội cho các đối tượng chính sách, CCB nghèo đang thật sự khó khăn về nhà ở. Hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai từ năm 2011, đến nay vận động được 1.594/1.445 nhà, đạt 110% kế hoạch, với tổng giá trị 62 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng nhà cho 4 mẹ Việt Nam anh hùng, 1 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 275 thân nhân gia đình liệt sĩ, 335 hộ thương binh, bệnh binh, 663 gia đình CCB hưởng Quyết định số 62, 40 gia đình hưởng Quyết định số 290, 274 hội viên CCB nghèo…

Bên cạnh những căn nhà Nghĩa tình đồng đội là mô hình hỗ trợ hội viên thoát nghèo với tên gọi “5 + 1”. Từ khi triển khai thực hiện mô hình “5+1” đến nay đã xây dựng được 1.055 mô hình với 5.763 thành viên tham gia. Vận động giúp vốn cho hộ nghèo sản xuất 4,351 tỷ đồng, 8.023 ngày công lao động; cho mượn đất sản xuất 24.900m2 và 4.785 cây trồng, vật nuôi. Hội giúp gần 1.000 hộ thoát nghèo từ mô hình này, góp phần giảm tỷ lệ nghèo trong CCB từ 6,38% (cuối năm 2012) còn 1,3% (cuối năm 2015). Ngoài ra, các cấp hội còn vận động 465 ngàn quyển tập, trị giá 2,76 tỷ đồng tặng cho con em CCB nghèo học giỏi; vận động 326 suất học bổng, 300 xe đạp, trị giá 174 triệu đồng. Cá nhân Đại tá cũng nỗ lực vận động xây dựng 195 nhà Nghĩa tình đồng đội, trên 60 ngàn quyển tập, 100 xe đạp.

Ngoài ra, Đại tá cùng Hội CCB tỉnh tham gia thực hiện một số công việc góp phần xây dựng thành công 2 xã nông thôn mới là Châu Bình (Giồng Trôm), Long Hòa (Bình Đại). Đã tham gia triển khai mô hình khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”, được các địa phương đánh giá là việc làm thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Năm 2016, Hội CCB tỉnh chỉ đạo CCB các cấp đăng ký thực hiện 531 công trình, đến nay đã được kiểm tra công nhận mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh là 23, cấp huyện 50, cấp xã 153. Trong 5 năm qua, Đại tá cũng đã chỉ đạo các cấp hội tham gia xây dựng 309km đường giao thông nông thôn, làm mới 230 cây cầu. Riêng Hội tỉnh vận động 1,278 tỷ đồng, hội viên đóng góp 3,087 tỷ đồng và 28.838 ngày công lao động, hiến 37.875m2 đất để xây dựng giao thông, nhà văn hóa ấp.

Để thực hiện tâm huyết của mình cũng như mục tiêu của Hội CCB tỉnh, Đại tá Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, thời gian tới sẽ tổ chức phát động toàn Hội thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy như xóa đói giảm nghèo; an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Tập hợp, đoàn kết, động viên CCB rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng, tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tham gia Câu lạc bộ, Ban liên lạc cựu quân nhân, các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Tiếp tục tổ chức chăm lo, giúp đỡ CCB nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế gia đình.

Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích