Du lịch TP. Bến Tre chuẩn bị mở cửa đón khách

27/10/2021 - 06:24

BDK - Dự kiến ngày 15-11-2021, tỉnh sẽ mở cửa đón khách du lịch (DL). TP. Bến Tre lập một số đoàn đến khảo sát và động viên doanh nghiệp (DN) tham gia hoạt động DL trở lại. Đồng thời, thành phố ưu tiên tiêm vắc-xin, quan tâm hỗ trợ cho cơ sở kinh doanh DL tiếp cận các chính sách miễn, giảm thuế, vay vốn để an tâm hoạt động.

Du khách đi xe tham quan cảnh sinh thái xã Phú Nhuận. Ảnh: T.Thảo

Du khách đi xe tham quan cảnh sinh thái xã Phú Nhuận. Ảnh: T.Thảo

Chỉnh trang để đón khách

TP. Bến Tre đang ưu tiên xây dựng DL “vùng xanh” ở hai xã Nhơn Thạnh và Phú Nhuận, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn địa bàn. Về cơ chế, thành phố cố gắng phủ kín tiêm vắc-xin cho người dân ở hai xã trên. Kế đến là vận động DN cố gắng củng cố, chỉnh trang cơ sở vật chất, hạ tầng; khuyến khích DN tạo tour, tuyến để tăng lượng khách.

Năm 2019, lượt khách DL đến TP. Bến Tre trên 463 ngàn lượt, doanh thu hơn 324 tỷ đồng. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách giảm gần phân nửa, chỉ còn 273 ngàn lượt, bằng 58% so với năm 2019, doanh thu 177 tỷ đồng. Đến năm 2021, DL tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tổng lượt khách và doanh thu DL bị sụt giảm nghiêm trọng, ước đến cuối năm 2021, lượt khách DL đến TP. Bến Tre 195 ngàn lượt, giảm 28,5% so với năm 2020. Chỉ tiêu năm 2021 của TP. Bến Tre là tăng 13% lượt khách DL/năm, doanh thu tăng 14,5%, với tình hình lượng khách ước đến cuối năm 2021 là không đạt. Trong khi đó, giai đoạn trước dịch Covid-19, từ năm 2016 - 2019, số lượng du khách đến TP. Bến Tre tăng bình quân 13%/năm.

Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh chia sẻ: “Cơ cấu chính của thành phố là thương mại, dịch vụ. Muốn thương mại, dịch vụ phát triển thì phải phục hồi lại DL để du khách đến và tiêu xài ở địa bàn thành phố thì mới kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ được. Đây cũng là mục tiêu trong kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thành phố sau dịch. Với dự kiến mốc ngày 15-11-2021, tỉnh mở cửa đón khách DL, thì thành phố có thể sẵn sàng đáp ứng. Trước mắt, thành phố đón khách nội địa trong tỉnh. Kế đến là khách từ các tỉnh khác đến. Sắp tới, TP. Hồ Chí Minh và TP. Bến Tre sẽ có buổi làm việc cụ thể về liên kết phát triển DL như phối hợp tour, tuyến để DL có hướng khởi sắc hơn”.

An tâm hoạt động

TP. Bến Tre đã chủ động, sẵn sàng để tái khởi động hoạt động DL. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Bến Tre Lê Thị Thanh Huệ thông tin: Khoảng 500 nhân viên (100%) làm việc tại các điểm DL trên địa bàn TP. Bến Tre đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1, trong đó có 120 người đã được tiêm mũi 2. Hơn 1 ngàn người dân xung quanh bán kính các điểm DL cũng được tiêm vắc-xin. TP. Bến Tre hiện có 32 cơ sở lưu trú DL, gồm: 24 khách sạn, nhà nghỉ DL, 8 homestay, 11 điểm đến DL (có 4 điểm đến ngưng hoạt động) và 5 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tại điểm DL homestay Xóm Dừa Nước, xã Phú Nhuận, ông Thái Hồng Đức - chủ điểm DL cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể về quy trình vừa mở cửa DL vừa đảm bảo an toàn. Với sự chuẩn bị kỹ càng, TP. Bến Tre sẽ là một trong những địa phương mở cửa đón đầu lượng du khách. Riêng điểm DL homestay Xóm Dừa Nước vẫn luôn bảo trì, bảo dưỡng liên tục trong thời gian xảy ra dịch Covid-19. Hiện cơ sở này đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng để đón khách. Các nhân viên đều được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Một số chủ điểm DL tại xã Nhơn Thạnh có ý kiến, các điểm DL cần hồi phục đồng bộ để các điểm đến trong hành trình tour được nối lại, tránh nơi mở, nơi không sẽ ảnh hưởng đến hành trình tour DL. 

“TP. Bến Tre đã bình thường mới các hoạt động. Để người dân yên tâm mở cửa đón khách DL, thành phố quan tâm tiêm vắc-xin, ưu tiên vắc-xin cho chủ và nhân viên các cơ sở DL. TP. Bến Tre cũng lập một số đoàn đến khảo sát và động viên DN tham gia hoạt động DL trở lại. Bên cạnh đó, Trung ương cũng có những chính sách miễn, giảm thuế, vay vốn hỗ trợ DN, thành phố sẽ thông tin đến người dân làm DL cơ chế hỗ trợ đó để người dân an tâm hoạt động trở lại”.

(Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh)

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN