EU chưa áp đặt các biện pháp “trừng phạt phòng ngừa” với Nga

18/01/2022 - 11:06

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU, ông Josep Borrell nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt đề xuất chỉ được chuẩn bị cho tình huống leo thang xung đột với Nga liên quan tới Ukraine.

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell trong cuộc họp báo tại hội nghị không chính thức các Ngoại trưởng EU ở Brest (Pháp), ngày 14-1-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell trong cuộc họp báo tại hội nghị không chính thức các Ngoại trưởng EU ở Brest (Pháp), ngày 14-1-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell tuyên bố hiện Brussels chưa áp đặt các biện pháp “trừng phạt phòng ngừa” đối với Nga liên quan tình hình Ukraine.

Phát biểu ngày 17-1 tại một cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại thuộc Nghị viện châu Âu (EP), ông Borrell nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt đề xuất chỉ được chuẩn bị cho tình huống leo thang xung đột.

Ông giải thích rằng việc đề xuất những biện pháp trừng phạt này lên Hội đồng châu Âu  là một phần nhiệm vụ của ông trên cương vị Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại.

Hiện EU vẫn ưu tiên tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ căng thẳng thông qua đối thoại.

Trước đó, ngày 15-1, ông Borrell đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, thảo luận về việc Nga tăng cường lực lượng quân sự tại khu vực biên giới gần Ukraine và thông báo về những cam kết ngoại giao mới nhất liên quan đến những đề xuất mà Nga đưa ra nhằm xác định lại các thỏa thuận an ninh ở châu Âu.

Tại cuộc gặp, hai bên cũng tái khẳng định quan điểm để ngỏ đối thoại với Nga.

Trong một cuộc họp tại Brest (Pháp) diễn ra tuần trước, các Ngoại trưởng châu Âu cũng đã nhất trí những điểm chính trong lập trường chung của EU về các đề xuất an ninh của Nga.

Nội dung rõ ràng nhất là EU sẵn sàng thảo luận tất cả các vấn đề này với Nga với sự tôn trọng các giá trị và chủ quyền của nước này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN