EU ký hợp đồng đặt mua vắcxin phòng COVID-19 của AstraZeneca

27/08/2020 - 21:28

Liên minh châu Âu (EU) với hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca đã ký thỏa thuận nhằm cung cấp ít nhất 300 triệu liều vắcxin tiềm năng của hãng này.

Trụ sở hãng dược AstraZeneca tại Macclesfield, Cheshire, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở hãng dược AstraZeneca tại Macclesfield, Cheshire, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ủy ban châu Âu ngày 27-8-2020 cho biết đã ký một thỏa thuận đại diện cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) với hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca nhằm cung cấp ít nhất 300 triệu liều vắcxin tiềm năng của hãng này.

Động thái trên diễn ra sau thỏa thuận đặt mua trước được ký giữa EU và AstraZeneca trước đó.

Đây là hợp đồng đầu tiên EU ký với một hãng sản xuất vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Hợp đồng cũng nhắc đến việc mua 100 triệu liều bổ sung để phân phát cho 27 quốc gia thành viên trên cơ sở dân số.

Ngoài ra, EC cũng đang thương lượng sơ bộ với các hãng dược phẩm Sanofi-GSK, Johnson&Johnson et Curevac và Moderna.

Theo EC, hiện nay trên thế giới có hơn 165 loại vắcxin phòng COVID-19 được nghiên cứu và phát triển và 32 loại vắcxin đang được thử nghiệm lâm sàng trên người theo các giai đoạn khác nhau.

Theo thống kê mới nhất của giới khoa học châu Âu, hiện có bảy loại vắcxin đang được thử nghiệm ở giai đoạn ba, tức giai đoạn cuối trước khi được thương mại hóa.

Vắcxin được đánh giá cao và có triển vọng nhất trong số này là vắcxin ChAdOx1 nCoV-19 do Đại học Oxford và hãng dược phẩm AstraZeneca cùng nghiên cứu và phát triển.

Theo các chuyên gia y tế châu Âu, miễn dịch cộng đồng là điều xa vời, chính vì vậy, điều chế vắcxin chống COVID-19 chính là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN