EU nhất trí cung cấp gói hỗ trợ quân sự thứ 7 cho Ukraine

03/02/2023 - 06:21

Theo Reuters, ngày 2-2-2023, Hội đồng châu Âu đã nhất trí cung cấp cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự thứ bảy trị giá 500 triệu euro cùng 45 triệu euro cho hoạt động đào tạo của Phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên minh châu Âu tại quốc gia này (EUMAM Ukraine).

Xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 của Đức. Nguồn: Getty Images/Defense News
Xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 của Đức. Nguồn: Getty Images/Defense News

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nêu rõ: "Gói biện pháp mới hôm nay gửi thông điệp rõ ràng vào thời điểm quan trọng rằng: chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào Kiev cần và chừng nào điều đó còn cần thiết."

Trong cuộc họp kín ngày 23/1, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD). Gói viện trợ quân sự thứ 7 này là một trong những nội dung nghị sự chính của Hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng EU diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Ngày 25-1-2023, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo nước này sẽ chuyển giao các xe tăng hiện đại Leopard 2 cho Ukraine.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng Chính phủ liên bang Đức đã quyết định chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực loại Leopard 2A6 cho lực lượng chiến đấu Ukraine. Quyết định được đưa ra sau nhiều cuộc thảo luận với các đối tác châu Âu và quốc tế.

Theo Thủ tướng Scholz, quyết định trên phù hợp với chủ trương mà Đức đã tuyên bố là hỗ trợ tối đa cho Ukraine với sự hợp tác và điều phối quốc tế chặt chẽ. Theo ông, mục tiêu của Đức là nhanh chóng giao 2 đội tăng Leopard 2, gồm 14 xe, cho Ukraine.

Theo người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit, đợt đầu tiên, Berlin sẽ chuyển giao cho Ukraine 14 xe tăng Leopad loại 2A6 từ kho của quân đội liên bang. Binh sỹ Ukraine sẽ nhanh chóng được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard 2 ở Đức. Gói viện trợ cũng bao gồm đạn dược, hậu cần và bảo trì hệ thống.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN