Gần 3 ngàn công dân tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

03/07/2024 - 06:38

BDK - Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở là một trong những lực lượng quần chúng, được bố trí ở thôn, ấp, khu phố, làm nòng cốt hỗ trợ công an cấp xã giúp UBND cùng cấp trong công tác bảo vệ ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại tỉnh, gần 3 ngàn công dân tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động kể từ ngày 1-7-2024.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở của TP. Bến Tre diễu hành trong lễ ra mắt. Ảnh: T. Trúc

953 tổ bảo vệ an ninh trật tự

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV thông qua ngày 28-11-2023 tại Kỳ họp thứ 6, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2024. Việc ban hành luật này nhằm điều chỉnh lại các lực lượng, chức danh đã thành lập ở địa bàn cơ sở gồm: Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Đội trưởng và Đội phó Đội dân phòng; là cơ sở quan trọng để kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tạo hành lang pháp lý hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở.

Để bảo đảm triển khai thi hành Luật đúng quy định vào ngày 1-7-2024, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố quyết liệt chuẩn bị tốt các nội dung để cụ thể hóa triển khai thực hiện; trong đó, khẩn trương trình HĐND tỉnh thông qua 3 nghị quyết quy định về tiêu chí thành lập; chế độ, chính sách và mức chi bảo đảm điều kiện hoạt động đối với người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở; đồng thời, ban hành quyết định, phương án quy định về số lượng tổ và số lượng thành viên tổ bảo vệ ANTT. Cụ thể, đã thành lập 953 tổ bảo vệ ANTT, với 2.930 thành viên. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý một số tình huống thường gặp trên lĩnh vực ANTT cho thành viên tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, các huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị để lực lượng này chính thức đi vào hoạt động đúng thời gian đã ấn định.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Anh Hải - Phó trưởng Công an TP. Bến Tre cho biết: “Chúng tôi đã chủ động vận động, rà soát, tuyển chọn những công dân đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở. Trong đó, ưu tiên lựa chọn những người đã có thời gian phục vụ trong công an, quân đội, công an xã bán chuyên trách đã kết thúc nhiệm vụ, thành viên các tổ bảo vệ dân phố, Đội dân phòng và những công dân am hiểu phong tục, tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư”.

Tại địa bàn huyện Châu Thành, Thượng tá Đinh Ngọc Hà Em -  Phó trưởng Công an huyện nêu một số quan nội dung trọng tâm đối với việc triển khai lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở: “Chúng tôi đã tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sau khi ra mắt, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở sẽ đi vào hoạt động ngay. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn nắm chắc tinh thần của Luật, đặc biệt là chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở để lãnh đạo, điều hành hiệu quả, đúng pháp luật, góp phần tích cực đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện trong thời gian tới”.

Giữ gìn bình yên xóm ấp

Trong số gần 3 ngàn thành viên tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, có rất nhiều người từng là công an xã bán chuyên trách, có bề dày thành tích, nhiều trường hợp hoàn cảnh gia đình rất khó khăn vẫn tình nguyện tiếp tục gắn bó cùng chính quyền địa phương giữ gìn bình yên xóm ấp.

Ông Phạm Văn Sĩ, sinh năm 1957, Công an viên ấp Tân An Thị, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, có thâm niên gần 20 năm gắn bó với lực lượng Công an xã. Quá trình công tác, ông luôn nỗ lực, xông xáo đi đầu trong mọi nhiệm vụ từ đảm bảo ANTT đến tham gia phòng chống dịch Covid-19. Những đóng góp của ông đã được nhân dân địa phương tín nhiệm, các cấp lãnh đạo ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ông Phan Văn Sĩ bày tỏ: “Hiện tại sức khỏe của tôi vẫn còn tốt. Tôi sẽ tiếp tục tham gia công tác giữ gìn ANTT tại địa phương và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Tuy chiếm tỷ lệ không nhiều nhưng thời gian qua, những nữ công an xã bán chuyên trách luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần cùng tập thể công an các xã, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Châu Thị Kim Tiền đã có 26 năm công tác tại Công an xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm với nhiệm vụ chính là tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính và trực tiếp tham gia nhiệm vụ bảo đảm ANTT khi có yêu cầu. Khi có chủ trương thành lập lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, chị đã tình nguyện tham gia và vận động chồng cùng tham gia. Đối với anh chị, đây là niềm vui và vinh dự vì được góp sức xây dựng quê hương và đây cũng chính là hành động thiết thực để bảo vệ cuộc sống bình yên cho chính gia đình và người thân của mình. Chị Châu Thị Kim Tiền chia sẻ: “Hơn 20 năm gắn bó với lực lượng công an xã, cuộc sống của tôi đã gắn liền với nhiệm vụ công tác tại địa phương nên khi có chủ trương thành lập lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tôi và chồng đã tình nguyện đăng ký tham gia”.

Mỗi người một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng gần 3 ngàn công dân tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đã gặp nhau ở một điểm chung là tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, tâm huyết với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống và xây dựng quê hương ngày càng phát triển, văn minh, phồn thịnh.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN