Gặp gỡ người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

07/05/2021 - 06:41

BDK - Ngày 28-4-2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã công bố chính thức danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV là 13 người và đại biểu HĐND tỉnh là 87 người. Đây là những ứng cử viên được hiệp thương chọn lựa và giới thiệu để các cử tri bầu vào Quốc hội và HĐND tỉnh. Dưới đây là ý kiến của các ứng cử viên trước thềm bầu cử ngày 23-5-2021.

* Bà La Thị Thúy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Bà La Thị Thúy

Được cử tri nơi công tác, nơi cư trú và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao trước cử tri. Với nhận thức ĐBQH là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri để thực hiện quyền lực tại Quốc hội, nếu được cử tri tin tưởng, tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XV, tôi sẽ đem hết khả năng và tâm huyết của mình để làm tốt nhiệm vụ.

Cụ thể là tham gia xây dựng pháp luật; tham gia hoạt động giám sát; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước để việc ban hành chính sách, pháp luật đảm bảo tính khả thi và phù hợp tình hình thực tế. Giữ mối liên hệ gắn bó mật thiết với cử tri bằng nhiều hình thức; lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của cử tri, từ đó phân định việc thuộc thẩm quyền của tỉnh thì phản ánh chính xác, nhanh chóng đến các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, đề xuất xem xét giải quyết và giám sát việc giải quyết đó, việc vượt thẩm quyền của tỉnh thì đề xuất, kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết và báo cáo với cử tri những kết quả đạt được. Quan tâm thực hiện các chính sách xã hội, giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như đảm bảo nguồn nước sạch, giải quyết việc làm, xây dựng khu thể dục thể thao, khu sinh hoạt vui chơi cho trẻ em và công nhân, chính sách cho người có công. Quan tâm đến những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em như: sức khỏe và sinh sản; học tập nâng cao trình độ; lao động, việc làm; bảo vệ trẻ em; các vấn đề liên quan thúc đẩy thực hiện có hiệu quả Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

Với vai trò là người đứng đầu ngành giáo dục tại địa phương, tôi sẽ tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp về chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay. Đặc biệt, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Coi trọng giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh; tạo cơ hội cho học sinh được học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện. Quan tâm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà giáo. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục và đào tạo. Tích cực làm cầu nối giữa tỉnh, cử tri với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, tranh thủ thúc đẩy có hiệu quả các đề xuất, kiến nghị của địa phương để được Trung ương ủng hộ, sớm giải quyết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới, đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh

* Ông Nguyễn Phúc Linh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Ông Nguyễn Phúc Linh

Tôi phấn khởi vì bản thân tôi đang được đứng trước một dịp hiếm có là nếu được cử tri bầu tôi làm đại biểu HĐND tỉnh thì tôi có thêm điều kiện, cơ hội để kết hợp giữa ý kiến của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, tập hợp được qua kênh thông tin của MTTQ Việt Nam. Trong niềm vinh dự và phấn khởi đó, nếu tôi được cử tri bầu làm đại biểu HĐND tỉnh trong ngày 23-5-2021, tôi sẽ phấn đấu làm hết sức mình để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu HĐND tỉnh, trong đó ưu tiên những vấn đề sau:

Phối hợp tốt giữa MTTQ Việt Nam, HĐND, UBND, các cơ quan cùng cấp để đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri nhằm đạt hiệu quả và thiết thực. Thường xuyên lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, trực tiếp đưa ý chí, nguyện vọng của cử tri vào chương trình nghị sự của HĐND tỉnh để xem xét, ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh phù hợp và khả thi.

Là người đang công tác dân vận, tôi luôn gắn bó với cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân, vui chung niềm vui của người dân khi gặp thuận lợi, chia sẻ với người dân khi đối mặt khó khăn. Vì vậy, nếu được cử tri quan tâm bầu tôi làm đại diện cho mình trong HĐND tỉnh, tôi sẽ đề xuất HĐND bàn thảo, quyết định những chính sách khuyến khích, hỗ trợ người nông dân chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy sản xuất kinh tế nông nghiệp, làm tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, khắc phục tình trạng được mùa mất giá… như đã xảy ra, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người nông dân, để người nông dân đủ sức làm lực lượng chính trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đeo bám những vấn đề mà trong phạm vi chức năng của HĐND tỉnh cần phải xem xét đó là có sự sửa đổi, bổ sung, ban hành mới những chính sách đầu tư cho cán bộ ở cơ sở, từ việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt, đến chế độ tiền lương, phụ cấp cũng phải đảm bảo cho người thụ hưởng an tâm công tác.

Tôi cũng sẽ kiến nghị đến HĐND tỉnh và cao hơn là Quốc hội, Chính phủ nên có chính sách đầu tư cho các cơ sở y tế, nhất là đầu tư thỏa đáng về nguồn lực cho trạm y tế xã để nơi đây đủ sức khám chữa bệnh cho nhân dân, giảm thiểu được chi tiêu về thời gian, tiền bạc của nhân dân. Ngoài ra, với vai trò là cán bộ làm công tác Mặt trận, sẽ cùng tập thể tăng cường vận động các nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo cho người dân, nhất là người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn như xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, thăm tặng quà; hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, hỗ trợ dụng cụ chứa nước đối với nhựng hộ còn thiếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong mùa hạn mặn.

* Ông Trần Văn Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc - Công ty cổ phần đầu tư dừa Bến Tre, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, Phó chủ tịch Hiệp hội Dừa tỉnh

Ông Trần Văn Đức

Tôi nhận thức rõ Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện và phục vụ cho nhân dân. Việc được MTTQ Việt Nam tỉnh đề cử là ứng cử   viên ĐBQH khóa XV, với tôi vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm. Do đó dù được cử tri tín nhiệm hay không, tôi vẫn coi đây là nguồn động viên, khích lệ để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Tôi được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế, với trên 32 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đầu tư, tôi sẽ tập trung trí tuệ và tâm huyết vào chương trình hành động 4 điểm sau đây:

Phản ánh trung thực những bức xúc, nguyện vọng và sáng kiến của cử tri Bến Tre đến Quốc hội. Nếu được trúng cử, tôi luôn giữ mối liên hệ sâu sát và thường xuyên với cử tri tỉnh, cử tri của đơn vị bầu cử. Thông qua các cuộc gặp gỡ tiếp xúc cử tri nơi ứng cử, đi nghiên cứu và khảo sát thực tế ở cơ sở, tôi nguyện lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân; hiểu đúng và phản ánh trung thực những bức xúc, trăn trở, những nguyện vọng và sáng kiến của nhân dân tỉnh nhà đến Quốc hội, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương. Đồng thời, đôn đốc, giám sát chính quyền Trung ương và tỉnh giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật những kiến nghị và các nội dung đã  được nhân dân phản ánh.

Thúc đẩy các chính sách phát triển kinh tế, quan tâm đặc biệt xây dựng chính sách phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long. Là doanh nhân, tôi thấu hiểu các rào cản làm ảnh hưởng đến sự phát triển, một trong các mục tiêu tôi quan tâm nếu được trúng cử là sẽ tham gia xây dựng các chính sách kinh tế thông thoáng, đẩy nhanh phát triển đất nước. Tôi quan tâm tập trung 3 đột phá đó là: huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị; thực hiện các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ và du lịch.

Bến Tre là quê hương, nơi tôi sống và lớn lên, tôi luôn nguyện với lòng phải đóng góp sức mình để tỉnh ngày một giàu đẹp hơn. Nếu được trúng cử ĐBQH, tôi sẽ tận tâm, tận lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu là đóng góp các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư thu hút các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu nhập của nhân dân. Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Quan tâm đầu tư vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy giảm nghèo. Phát triển hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn.

Dừa là cây đem lại giá trị kinh tế lớn cho tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tăng đều hàng năm, tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến dừa rất lớn. Tôi chú trọng phát triển sản xuất chế biến dừa nâng cao giá trị gia tăng, góp phần nâng thu nhập cho bà con nông dân trồng dừa và tăng kim ngạch xuất khẩu. Góp phần thúc đẩy chính sách ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu đang tác động trực tiếp và mạnh mẽ mà Bến Tre là tỉnh chịu tác động mạnh nhất. Tôi quan tâm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN tỉnh nhà, từng bước xây dựng một cộng đồng DN phát triển mạnh và bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bến Tre phát triển ngày một giàu đẹp hơn.

* Ông Nguyễn Văn Nghiệp - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh 

Ông Nguyễn Văn Nghiệp

Tôi cũng rất cảm ơn cử tri nơi tôi công tác, nơi cư trú tín nhiệm và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lựa chọn, giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là vinh dự của cá nhân và là trách nhiệm lớn trước cử tri. Tôi cũng rất trăn trở với những quan tâm của cử tri về các vấn đề rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, tín dụng đen, tệ nạn ma túy… Với trách nhiệm là người con của TP. Bến Tre, tôi sẽ cố gắng hơn nữa để cùng cử tri thành phố từng bước khắc phục khó khăn, giải quyết có hiệu quả các vấn đề trên.

Nếu được cử tri tín nhiệm, bầu chọn tôi làm đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tôi cam kết thường xuyên giữ mối liên hệ, gắn bó với cử tri, tích cực tiếp xúc cử tri, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, xem kiến nghị của cử tri là mệnh lệnh để hành động; thật sự là cầu nối giữa cử tri với cơ quan có thẩm quyền. Tập trung giải quyết ngay các kiến nghị thuộc thẩm quyền của ngành mình phụ trách.

Với kiến thức pháp luật được đào tạo, kinh nghiệm nhiều năm công tác trong cơ quan thực thi pháp luật, là điều kiện thuận lợi để tôi thảo luận, đóng góp ý kiến vào các quyết định của HĐND tỉnh tại các kỳ họp của HĐND; góp phần đảm bảo cho việc ban hành các cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp nguyện vọng của nhân dân.

Nếu được làm đại biểu HĐND tỉnh, tôi nguyện sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo làm tốt chức trách của đại biểu để không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

* Bà Huỳnh Ngọc Lan Vy - Bác sĩ chuyên khoa I Khoa Tâm thần Nhi, Bệnh viện Tâm thần tỉnh

Bà Huỳnh Ngọc Lan Vy

Khi nhận được sự tin tưởng, giới thiệu của Câu lạc bộ Trí thức trẻ giới thiệu tôi ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, tôi cảm thấy tự hào và có sự thử thách. Qua sự hướng dẫn, tập huấn tôi đã thấy tự tin hơn và nhận ra rằng đây là một cơ hội tốt để tôi có thể giải quyết được những trăn trở của mình.

Là một bác sĩ thì lĩnh vực tôi quan tâm nhất là y tế, y tế hướng tới cộng đồng, hướng tới đối tượng yếu thế, y tế không chỉ dừng lại ở điều trị mà còn làm một nhiệm vụ là nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là công tác dự phòng. Qua những thành công ban đầu của cuộc chiến chống Covid-19 của nước ta cho thấy y tế công cộng, y tế dự phòng sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Tôi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực tâm thần nhi. Đây là một lĩnh vực còn khá mới ở Bến Tre, hiện cũng chưa đủ nguồn lực và sự quan tâm đúng mức so với những nhu cầu hiện có. Các bệnh nhi là đối tượng chịu rất nhiều khó khăn nhưng chưa có đủ điều kiện để được chăm sóc đúng mực. Được đồng hành với các bé, tôi mong rằng 5 năm, 10 năm nữa, chúng ta có thể giải quyết, can thiệp được với các trẻ tự kỷ, giúp các bé hòa nhập cộng đồng, hạn chế tối đa những rối loạn kỹ năng ở các bé, góp phần giảm những gánh nặng của xã hội hiện nay.

Tôi cho rằng, ngoài trẻ em thì còn có phụ nữ là những người yếu thế, chịu nhiều áp lực trong xã hội. Là trí thức nữ, trẻ thì mình có thể hiểu và đồng cảm với các cử tri nữ, tuy về kinh nghiệm ở người trẻ có thể chưa phong phú nhưng trí thức trẻ có lợi thế là có sự nhiệt huyết, cũng như những yếu tố mới, kiến thức mới có khả năng áp dụng vào thực tế cuộc sống. Tôi hy vọng những tâm tình này có thể giao thoa với nhau để tôi có cơ hội thay cử tri nói lên những lý tưởng, vấn đề trong cuộc sống của họ. Kết quả bầu cử sắp tới hoàn toàn do sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri, tôi chỉ mong muốn rằng bản thân mình có thể lan tỏa được một “ngọn lửa nhỏ” đến mọi người để cùng phấn đấu, cống hiến cho tỉnh nhà và nhân dân Bến Tre.

* Bà Trần Thị Hải Vân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Hoàng Lam

Bà Trần Thị Hải Vân

Lần đầu tiên ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, các quy trình, thủ tục thực hiện đều rất mới với tôi, tuy nhiên được tham gia các chương trình tập huấn, được các anh chị đã từng tham gia các nhiệm kỳ trước, các anh chị làm trong ủy ban bầu cử trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bản thân tôi cũng có sự chuẩn bị cho mình những điều cần thiết trên tâm thế sẵn sàng học hỏi và cống hiến hết khả năng của mình.

Ở khía cạnh của DN du lịch, khi được tiếp xúc với người dân, nhất là người lao động địa phương, tôi có mong muốn là làm sao để du lịch của Bến Tre được phát triển hơn. Tôi hy vọng sẽ góp phần quảng bá những hình ảnh đẹp của văn hóa, đất và người Bến Tre thông qua du lịch. Đối với các DN tại Bến Tre luôn có tâm thế là góp một phần nào đó cho sự phát triển của tỉnh, vừa quảng bá hình ảnh của tỉnh, vừa giải quyết vấn đề việc làm, cải thiện đời sống của nhân dân. Góc nhìn của DN là góc nhìn có sự va chạm thực tế và có khả năng góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tất nhiên là một DN thì không thể làm được mà cần nhiều DN chung tay với nhau, sẽ tạo nên sức bật, tác động tốt cho quê hương Bến Tre.

Tôi có 3 vấn đề mà trong khả năng DN có thể thực hiện, mong muốn được cống hiến cho tỉnh khi có cơ hội: thứ nhất là về vấn đề bảo tàng dừa, DN có quỹ đất để tái tạo vườn dừa nơi quy tụ các giống dừa của Bến Tre và xây dựng thành biểu tượng đặc trưng về du lịch Bến Tre nhằm tạo điểm nhấn quảng bá, đồng thời hợp tác với các DN về dừa để trưng bày các sản phẩm liên quan đến dừa (bánh kẹo, thủ công mỹ nghệ, vật liệu dừa, vật liệu xây dựng…); thứ hai là phát triển nhiều tour, tuyến mang tính đặc thù của Bến Tre; thứ ba là phát triển doanh nghiệp trở thành nơi thực tập cho nguồn nhân lực làm du lịch.

* Chị Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu

Chị Ngô Tường Vy

Tôi rất vinh dự được tin tưởng giới thiệu, trở thành ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với chuyên môn của mình, những gì đã được học hỏi, được biết thì tôi mong muốn được chia sẻ để góp phần nhỏ bé cùng lãnh đạo tỉnh xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Là một doanh nhân thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tôi nghĩ rằng nền nông nghiệp của tỉnh vẫn còn rất nhiều tiềm năng, chúng ta cần hoàn thiện hơn các chuỗi liên kết nông nghiệp, cần có những cam kết giữa các bên tham gia, có sự dẫn dắt của ngành chức năng, của chính quyền, làm sao để có chiến lược phát triển cụ thể cho từng sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Đây là điều mà bản thân DN của tôi và chính bản thân tôi từng bước, từng ngày mong muốn thực hiện.

Tôi cho rằng DN sẽ là giữ vai trò dẫn dắt cho nền kinh tế và dẫn dắt cho chuỗi liên kết. Như vậy tiếng nói của DN trên nghị trường sẽ là tiếng nói thực tế khi DN trực tiếp tiếp xúc với nông dân và các bên trong chuỗi liên kết, biết rõ khúc mắc nằm ở đâu, tháo gỡ như thế nào. Với vai trò dẫn dắt của DN cũng như vai trò của trí thức trong phát triển công nghệ sẽ chính là nền tảng tạo nên giá trị cho sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế.

Những vấn đề tôi quan tâm và sẽ kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới như: xây dựng lại chuỗi liên kết để mang tính pháp lý, xây dựng chiến lược sản phẩm nông nghiệp quốc gia, lựa chọn những sản phẩm tiềm năng, lợi thế để xây dựng thương hiệu quốc gia; giải pháp quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp thích ứng với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; thu hút đầu tư, thu hút nhân tài, đánh thức lòng tự hào dân tộc để đóng góp xây dựng đất nước.

* Bà Dương Thị Diễm Sương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc

Bà Dương Thị Diễm Sương

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi vinh dự được cử tri tín nhiệm bầu chọn làm đại biểu HĐND hai cấp tỉnh, huyện. Với cương vị của mình, nhiệm kỳ qua tôi luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, đã tham gia các đoàn giám sát, kịp thời chuyển tải những bức xúc của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền. Khi tiếp tục được giới thiệu tái cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026, với tôi đây là vinh dự và là trách nhiệm. Tôi hiểu rằng, đại biểu HĐND tỉnh là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Nhiệm vụ chính trị hiện tại ở cơ sở chính là cơ hội để tôi tiếp cận, thấu hiểu và cảm nhận sâu sắc những khó khăn của cử tri địa phương. Tôi mong muốn được góp phần trong việc chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, kết nối mối quan hệ giữa tỉnh và địa phương trong xây dựng phát triển kinh tế, đề xuất những cơ chế, chính sách hợp lòng dân.

Tôi ý thức rằng điều đầu tiên mà người đại biểu của dân cần lưu ý là phải làm việc vì quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, thường xuyên liên hệ, gặp gỡ cử tri nơi cư trú để tìm hiểu, lắng nghe, ghi nhận những bức xúc, đề xuất của cử tri để phản ánh trung thực đến HĐND tỉnh, phối hợp cơ quan chức năng để giải quyết, đồng thời tiếp tục theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, báo cáo cử tri kết quả đạt được. Trong nhiệm kỳ mới, ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của nhân dân và huyện nhà, tôi mong muốn có cơ hội đề xuất những cơ chế, chính sách với HĐND tỉnh, nhằm tập trung giải quyết các vấn đề có liên quan đến cuộc sống của người dân, trong đó chú ý các vấn đề như: chế độ chính sách cho người có công, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội khác, an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn, đầu ra cho nông sản, tai nạn, tệ nạn xã hội như giao thông, ma túy, trộm cắp…

Bên cạnh có, một trong các nội dung mà tôi quan tâm là giám sát cải cách hành chính, nhất là củng cố tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, kiến nghị sửa đổi hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Là ứng viên nữ, tôi quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em gái, các mục tiêu về bình đẳng giới, phòng tránh bạo lực gia đình.

* Ông Hồ Văn Cam - Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu

Ông Hồ Văn Cam

Được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một vinh dự lớn. Với trách nhiệm của mình, với góc độ một người làm công tác văn hóa, văn học nghệ thuật, tôi thấy cần có biện pháp cụ thể để cải tiến công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, đặc biệt là pháp luật đến với cộng đồng, từng hộ, từng người dân. Hiện nay, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến cơ sở, đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với cơ sở được ban hành. Vấn đề là phải áp dụng đúng và hiệu quả để cơ sở nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa. Công tác văn hóa, thông tin ở cơ sở cần được quan tâm đầu tư về vật chất để hoạt động tốt hơn, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.

Là người công tác báo chí, tôi thấy ngoài việc tăng cường đẩy mạnh việc in, phát hành báo chí, cần tiếp tục nâng cao chất lượng phản ánh báo chí; trong đó, việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng, cả những thắc mắc, những bức xúc chính đáng của người dân cần được đưa lên báo chí nhiều hơn. Tin tức, bài viết cần hướng mạnh về cơ sở, về phía người dân. Ngoài việc phản ánh ý kiến người dân, báo chí phải tác động kịp thời để chính quyền các ban, ngành tích cực giải quyết những vấn đề người dân đặt ra, không để trì trệ, kéo dài hoặc giải quyết không thấu đáo. Việc đưa sách báo về cơ sở, nông thôn cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa. Đặc biệt là sách, báo, tài liệu về kiến thức pháp luật, về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; kinh nghiệm sản xuất giỏi…

Ngoài ra, để tiếp tục khuyến khích cũng như nâng cao hơn nữa văn hóa đọc, tăng cường biên soạn và phổ biến sách về lịch sử, truyền thống văn hóa của tỉnh nhà, sách văn học của các tác giả địa phương để làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho giáo viên, học sinh. Về hoạt động hội, tôi hết sức chú trọng việc chăm lo cho đội ngũ hoạt động văn học nghệ thuật, vừa tăng cường phát hiện, bồi dưỡng kết nạp hội viên mới, nhất là ở nông thôn để góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của người dân theo chủ trương của tỉnh.

Tôi nhận thấy công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh là rất bài bản, đúng quy trình, nhất là công tác lựa chọn người ứng cử, các hoạt động tiếp xúc cử tri. Phía đội ngũ văn học nghệ thuật cũng rất quan tâm đến kỳ bầu cử, các hoạt động của quá trình bầu cử và sẽ thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân tham gia đi bầu cử vào ngày 23-5-2021.

* Bà Lê Thị Thanh Nga - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh

Bà Lê Thị Thanh Nga 

Tôi có điều kiện được làm việc trong ngành báo chí tại tỉnh nhà gần 20 năm; qua những tin tức, bài viết, những lần gần gũi với nhân dân, tôi đã thấu hiểu được đời sống của bà con, tôi quan tâm nhất là phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Được cơ quan, cử tri nơi cư trú, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tin tưởng, giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, tôi xem đây là trách nhiệm lớn lao, cần phải phấn đấu, nỗ lực hết sức mình để xứng đáng với niềm tin của cơ quan và cử tri.

Là nữ ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đang công tác trong ngành báo chí, đại diện cho báo chí tỉnh nhà - Hội Nhà báo là một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, nơi tập hợp dư luận, thực hiện nhiệm vụ phản biện xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến chính quyền, với chức năng nhiệm vụ của ngành, tôi sẽ phối hợp với các ngành, các cấp tập trung vận động các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, nhất là phụ nữ, trẻ em, gia đình chính sách. Cùng với các cấp, các ngành và địa phương tập trung tuyên truyền mời gọi đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo định hướng của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh phát triển về hướng Đông, trong đó có Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển Bến Tre. Qua thực hiện đề án sẽ giúp cho người dân, địa phương ven biển có cuộc sống tốt, ổn định, cao hơn mức bình quân của tỉnh.

Lần đầu tiên ứng cử HĐND tỉnh, tôi cũng có chút lo lắng và dù được đắc cử hay không, tôi vẫn đem hết khả năng và trách nhiệm trong điều kiện cho phép của mình để tuyên truyền, vận động hỗ trợ người nghèo nhất là phụ nữ, trẻ em, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tất cả là “Vì phụ nữ, trẻ em nghèo, gia đình chính sách”.

Tôi thấy công tác tổ chức tuyên truyền đã và đang diễn ra sôi nổi, trong đó có tuyên truyền trên các cơ quan truyền thông đại chúng của tỉnh, tuyên truyền cổ động trực quan: treo cờ, băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích, dựng tranh cổ động, trang trí cảnh quan… Toàn tỉnh đang cùng hướng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Bến Tre.

Hữu Hiệp - Thanh Đồng - Ánh Nguyệt (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Tri van Nghiệp Cách đây 19 năm

    Tôi quan tâm đại biểu Trần văn Đức .. làm thế nào diện tích trồng dừa tại tỉnh, đấy một đều đáng nói ..