Gặp gỡ “siêu anh hùng sáng tạo”

12/05/2023 - 05:35

BDK - Với trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo ra một hành tinh với các siêu anh hùng cùng sứ mệnh cao cả bảo vệ trẻ em tránh tai nạn giao thông, em Đào Khương Duy - Học sinh lớp 61, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (Bình Đại) đã xuất sắc chinh phục được ban giám khảo, giành giải nhất cấp quốc gia tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU (Liên hiệp Bưu chính toàn cầu) lần thứ 52 năm 2023.

Em Đào Khương Duy

Em Đào Khương Duy

Sứ mệnh qua bức thư

Thật không quá lời khi các học sinh Trường THCS Huỳnh Tấn Phát gọi Khương Duy là “Siêu anh hùng sáng tạo”. Với chủ đề: “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết một bức thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm, giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình” từ Ban tổ chức cuộc thi, Khương Duy đã hóa thân thành siêu anh hùng với tên gọi S-24/7 và viết thư gửi cho ba mẹ khi đang mang trong mình “sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em” ở hành tinh xa xôi.

Nội dung thư Khương Duy thể hiện một cách sáng tạo, độc đáo, ngôn từ chắt lọc, giàu cảm xúc và gây nhiều ấn tượng đến người đọc. Sứ mệnh Khương Duy đặt cho siêu anh hùng S-24/7 là dùng toàn bộ thời gian, sức lực để đảm bảo an toàn cho trẻ em 24/24 trong 7 ngày 1 tuần. Trong bức thư, em viết: “Mỗi ngày, con phải rất nhiều lần dùng siêu năng lực hoán đổi ý nghĩ để thay thế những ý nghĩ rất nguy hiểm, sai trái của con người như phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe ngược chiều… bằng ý nghĩ đúng đắn “an toàn luôn trên hết”. Con nhanh hơn ánh sáng, mạnh hơn bão vũ trụ… nhưng siêu năng lực lớn nhất và quý giá nhất con có chính là tình yêu thương muôn loài, bởi con ra đi từ hành tinh Love-365”.

 “Cảm ơn cha mẹ đã đặt tên con là S-24/7. Ngẫu nhiên làm sao, chữ S ấy là khởi đầu của nhiều từ ngữ đẹp đẽ ở Trái Đất: Super hero (siêu anh hùng), sacrifice (hy sinh), safety (sự an toàn). Siêu anh hùng con sẵn sàng hy sinh vì sự an toàn của mọi trẻ em, chẳng quản đêm ngày. Nhưng con hiểu rõ rằng một siêu anh hùng dù toàn năng đến đâu cũng khó có thể khiến mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em mãi mãi. Điều tuyệt vời ấy chỉ có thể xảy ra khi mỗi người đều hiểu biết đầy đủ và tuân thủ nghiêm túc luật giao thông”, Khương Duy chia sẻ trong thư.

Với sức mạnh và siêu năng lực của siêu anh hùng qua các bộ phim hoạt hình, Khương Duy chia sẻ chân thành, đáng yêu và cũng rất sâu sắc về mong muốn của bản thân - “Hy sinh vì sự an toàn của mọi trẻ em, chẳng quản đêm ngày”. Cùng với đó, em ấp ủ niềm tin “Mỗi người đều hiểu biết đầy đủ và tuân thủ nghiêm túc luật giao thông”. Theo Khương Duy, không phải trở thành siêu anh hùng mới có thể giúp đỡ mà chỉ cần có đủ yêu thương, đủ quan tâm, san sẻ và đủ trách nhiệm với trẻ em là sẽ làm được. Qua bức thư của Khương Duy có thể khiến nhiều người xúc động, thấy mình và thấy mọi người trong thư.

Sau khi có thông tin bức thư của Khương Duy đạt giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát đã phổ biến bức thư cho học sinh toàn trường trong tiết sinh hoạt cờ đầu tuần. Nghe nội dung bức thư dự thi của Khương Duy, Nguyễn Đoàn Lê Quý - học sinh lớp 82, Liên đội trưởng của Trường THCS Huỳnh Tấn Phát chia sẻ: “Bất ngờ với thành tích của Khương Duy vì em ấy còn khá nhỏ nhưng rất sáng tạo. Bản thân em rất ấn tượng với ước muốn trở thành siêu anh hùng để có thể giúp đỡ trẻ em tránh khỏi tai nạn giao thông kịp thời của Khương Duy. Dù chỉ là học sinh lớp 6 nhưng Khương Duy đã truyền cảm hứng cho em và các bạn học sinh trong trường, lan tỏa về thông điệp giao thông. Với thành tích của Khương Duy, học sinh cả trường rất ngưỡng mộ và tự hào”.

Chia sẻ kết quả của mình tại cuộc thi, Đào Khương Duy cho biết: “Đề thi năm nay, con thấy hay và gần gũi liên quan đến siêu anh hùng, tai nạn giao thông. Đặc biệt là an toàn cho trẻ em. Con nghĩ chủ đề nói về chính con và các bạn nên con quyết định dự thi. Qua cuộc thi, con mong mọi người tuân thủ luật giao thông và đừng chạy xe ẩu, phóng nhanh cũng như muốn nhắc nhở người lớn chạy chậm mỗi khi đến gần khu vực có nhiều trẻ em như trường học”.

Niềm tự hào của nhà trường

Với bức thư gây bất ngờ cho người đọc của Khương Duy đã đem về thành tích cho bản thân em, tập thể Trường THCS Huỳnh Tấn Phát. Đây là niềm vinh dự, tự hào của gia đình, địa phương. Cùng với giải nhất của Khương Duy tại cuộc thi, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát đạt giải nhất tập thể. Chia sẻ về thành tích của học trò, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Huỳnh Tấn Phát Lê Hoàng Phong cho hay: “Khi có thông tin Khương Duy đạt giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU, bản thân tôi không ngờ học trò đạt thứ hạng cao nhất dù đã kỳ vọng rất nhiều. Với vai trò giáo viên Tổng phụ trách Đội, tôi rất xúc động với thành tích của em”.

Em Đào Khương Duy chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn và thầy cô Trường THCS Huỳnh Tấn Phát.

Em Đào Khương Duy chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn và thầy cô Trường THCS Huỳnh Tấn Phát.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU được phát động hàng năm, Liên đội Trường THCS Huỳnh Tấn Phát tham gia từ năm 2005. Lúc đó, thông tin đại chúng còn hạn chế, chưa được phổ biến rộng rãi về cuộc thi, việc giúp học sinh tiếp cận những bức thư mẫu và đề cương hướng dẫn của Ban tổ chức chưa được nhiều như hiện nay. Qua thành tích của Khương Duy, Liên đội trường sẽ phổ biến để học sinh toàn trường hiểu biết thêm về cuộc thi nói riêng và các hoạt động phong trào nói chung. 

Ngoài thành tích tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU, Khương Duy từng đạt danh hiệu: Cháu ngoan Bác Hồ cấp liên đội, cấp cơ sở, cấp huyện; Dũng sĩ nghìn việc tốt. Em còn đạt giải hội thi Tin học trẻ do trường tổ chức. Các năm học vừa qua, Khương Duy luôn hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. “Khương Duy là học sinh rất chăm chỉ, luôn phấn đấu vươn lên trong học tập. Em luôn thể hiện tính năng động, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng bài cũng như các hoạt động phong trào, rèn luyện của lớp. Em có mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh, cư xử chân thành, gần gũi, thân thiện và luôn hòa đồng cùng tập thể”, thầy Nguyễn Hoàng Phương - Giáo viên chủ nhiệm em Đào Khương Duy đánh giá.

Phó hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tấn Phát Nguyễn Thị Hiền cho biết: Thành tích của Khương Duy là niềm tự hào của tập thể nhà trường. Em là nhân tố mới, điển hình nổi bật cho tất cả các bạn học sinh học tập làm theo. Nhà trường hy vọng tấm gương này được lan tỏa trong năm học 2022-2023 và những năm học tiếp sau.

Ngày 11-5-2023, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn trao thư khen của Thường trực Tỉnh ủy cho học sinh Đào Khương Duy - học sinh lớp 61, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát và tập thể nhà trường đạt giải nhất cấp quốc gia tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023. Trong thư, Thường trực Tỉnh ủy gửi lời khen và ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của em Đào Khương Duy và kết quả học tập thời gian qua. Thường trực Tỉnh ủy mong muốn em tiếp tục phấn đấu học tập tốt, luôn là con ngoan, trò giỏi để thực hiện ước mơ của mình.

Cùng ngày, lãnh đạo Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn trao thư khen cho học sinh Trường Tiểu học An Định (Phạm Thiên Bảo - học sinh lớp 51) đạt giải cây bút triển vọng tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN