Giá cả tăng cao làm giảm ý nghĩa tăng trưởng

27/10/2007 - 11:46

Sáng qua 26-10, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội 2007, kế hoạch 2008. Tham dự phiên họp còn có những vị khách mời đặc biệt của Quốc hội: Đoàn nghị sĩ của Liên minh Nghị viện Anh đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Giảm thuế nhưng giá vẫn tăng

Hầu hết các ý kiến phát biểu tại hội trường đều đồng tình với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2007, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. Tuy nhiên, nhiều vấn đề bức xúc của đời sống dân sinh đã được các đại biểu Quốc hội “hâm nóng” nghị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn báo chí tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XII. Ảnh: MINH ĐIỀN

Đại biểu Bùi Văn Tỉnh (Hòa Bình) nêu vấn đề hết sức bức xúc hiện nay đối với đại bộ phận đời sống người dân, đó là giá cả tăng quá cao. Tại kỳ họp thứ nhất Chính phủ báo cáo chỉ số tiêu dùng và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2007 tăng 5,2%. Sau 2 tháng thực hiện biện pháp về giảm thuế nhập khẩu đối với 18 mặt hàng thiết yếu, cho đến nay tình hình giá cả một số mặt hàng trên thị trường vấn tiếp tục tăng cao...

Chính phủ đã đưa ra một số giải pháp, nhưng cho đến nay các giải pháp này chưa phát huy hiệu quả. Các cơ quan quản lý đã không dự báo được tình hình, không “phòng” được bệnh mà chỉ “chữa chạy” khi bệnh đã xảy ra – đó là nhận định chung của nhiều đại biểu Quốc hội qua những đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp.

Nhiều ý kiến đề nghị cần tìm kiếm thêm các giải pháp làm kiềm chế sự gia tăng của giá cả, trong đó Chính phủ cần thành lập cơ quan giám sát trong việc điều hành kinh tế vĩ mô để tư vấn cho Chính phủ trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và ngân hàng chứng khoán, trước mắt ngăn chặn tỷ lệ lạm phát gia tăng, tăng cường phát hành trái phiếu, làm giảm lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường, tiếp tục giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu, trong đó có xe ô tô, để kéo giá ô tô trong nước về với mặt bằng chung trong khu vực, nên điều chỉnh tăng phí sử dụng phương tiện đối với xe ô tô, xe gắn máy để lấy nguồn đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, đảm bảo tỷ lệ hợp lý trong mối quan hệ cung, cầu về hàng hóa thông qua chính sách thuế nhằm kích thích sản xuất, kinh doanh trong nước một cách hiệu quả.

Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) cũng thẳng thắn nêu vấn đề: “Nếu năm 2008 trong báo cáo Chính phủ đưa ra chỉ số tăng giá tiêu dùng gần mức tăng trưởng GDP, chúng tôi cho là chưa hợp lý. Vì nếu dự kiến tăng trưởng 9% và chỉ số tăng giá 8,9% thì tuy đạt chỉ tiêu, nhưng như thế tỷ lệ tăng giá quá cao. Khi tỷ lệ tăng giá, mức độ tăng trưởng, tỷ lệ thuận và tương đương với nhau thì ý ngh

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN