Giải đáp ý kiến của cử tri về công tác phòng chống dịch Covid-19

19/11/2021 - 18:37

BDK.VN - Chiều 18-11-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri với các huyện, thành phố.

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 18-11-2021.

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 18-11-2021.

Tại hội nghị, nhiều cử tri ý kiến xung quanh tình hình dịch Covid-19 ngày càng xuất hiện nhiều ở địa bàn nông thôn, trong đó có nhiều ca F0 ngoài cộng đồng. Cử tri bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh nhanh chóng có giải pháp mới hơn, cụ thể hơn để kịp thời ngăn chặn, tránh lây lan dịch bệnh. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã có giải trình như sau:

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tác động rất lớn đến sản xuất và đời sống của người dân và tỉnh đã nỗ lực quyết liệt để ứng phó. Thời gian qua, tỉnh thực hiện Chỉ thị số 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, kết quả thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg thành công, tỉnh trở về vùng xanh sớm nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long và là một trong 6 tỉnh được Chính phủ đánh giá chống dịch có hiệu quả nhất.

Tỉnh đang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, gắn liền với việc phục hồi và phát triển kinh tế là một chặng đường khá cam go và quyết liệt hơn. Việc mở cửa để phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch là chủ trương đúng, không thể khép kín phòng chống dịch mà không phục hồi, phát triển kinh tế; ngược lại cũng không thể chỉ tập trung phát triển kinh tế mà để dịch bệnh bùng phát tràn lan. Chúng ta phải thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Khi mở cửa, tất nhiên dịch bệnh sẽ bùng phát, đặc biệt là khi người dân từ các tỉnh, nhất là TP. Hồ Chí Minh về Bến Tre với số lượng rất đông.

Đến giờ này đã có trên 80 ngàn người, thời gian gần đây mỗi ngày trung bình có 10 ngàn người ra vào liên tục, có ngày lên đến 13 ngàn người. Do vậy, việc đi lại sẽ không tránh khỏi lây lan, nhất là trong cộng đồng, cùng với đó là lực lượng tài xế. Từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP đến giờ này có trên 1.300 F0, lây từ nguồn đi về trong cộng đồng. Điều này gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch sắp tới. Toàn tỉnh hiện có 4.146 ca F0, 57 ca tử vong, số điều trị ra viện khỏi bệnh là 2.497 ca.

Trước tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh tập trung các giải pháp sau đây:

Thứ nhất, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế; khi phát hiện được dịch, tiến hành khoanh vùng sớm nhất, gọn nhất nhằm phân loại các F để có giải pháp cách ly, điều trị kịp thời, sớm nhất, tránh lây lan dịch ra cộng đồng. Khoanh vùng một cách hẹp nhất, vùng ngoài người dân có thể đi lại, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Kể cả trong các khu công nghiệp, các công ty, doanh nghiệp, khi phát hiện F0 cũng khoanh vùng hẹp nhất để tách các F cụ thể, còn lại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Thứ hai, tập trung thu dung điều trị kịp thời, không để bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. Gần 2 tháng qua, tỉnh chỉ có 2 ca tử vong với các bệnh nền rất nặng, không thể qua khỏi; các bệnh nhân còn lại hầu hết điều trị khỏi và đã xuất viện.

Thứ ba, giải pháp căn cơ nhất vẫn là tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, không lơ là, chủ quan, đặc biệt, thực hiện nghiêm túc “5K”, cùng với vắc-xin, ý thức của người dân, công nghệ và tập thể dục để tạo sức đề kháng. “Sống chung với dịch”, giải pháp quan trọng, chiến lược nhất là vắc-xin. Hiện tỉnh tiêm phòng mũi 1 đạt tỷ lệ 97,4% dân, mũi 2 là 50,9%. Tỉnh đang tiếp tục nhận một số loại vắc-xin, trong đó Pfizer là 149 ngàn liều, AstraZeneca 90 ngàn liều, Sinovac 1.160 ngàn liều. Số lượng vắc-xin này sẽ phủ cho mũi 2 và có khả năng gần đủ mũi 2, đạt trên 95% kế hoạch năm 2021.

Bên cạnh đó, để dự phòng cho số lượng dân phát sinh, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Y tế cấp phát thêm và tìm nguồn khác để đáp ứng nhu cầu của tỉnh sắp tới. Như vậy, tỷ lệ tiêm vắc-xin của tỉnh là khá cao, trong khi bình quân cả nước chỉ mới 86% mũi 1 và 46% mũi 2.

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN