Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đến cuối năm 2021

19/07/2021 - 06:25

BDK - Trong 6 tháng đầu năm 2021, việc tập trung cho công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn được đảm bảo. Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, giảm 18 vụ (17,65%), giảm 11 người chết (13,25%), giảm 18 người bị thương (40%).

Cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão. Ảnh: Hữu Hiệp

Cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão. Ảnh: Hữu Hiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát

Đạt được kết quả trên là nhờ lực lượng công an toàn tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền các nội dung về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ. Tập trung thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT dịp lễ, Tết, đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự ATGT trên các tuyến.

Tuy nhiên, qua phân tích, đánh giá của cảnh sát giao thông, do điều kiện hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nên vẫn còn xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 60 đoạn đường vào cầu Rạch Miễu và cầu Rạch Miễu. Thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều hoạt động mừng xuân diễn ra khắp các địa bàn trong tỉnh, thời gian nghỉ Tết kéo dài nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Tình hình vi phạm của người tham gia giao thông ngày càng tăng, biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đồng thời, còn nhiều trường hợp gây tai nạn do va chạm giao thông, tự té, trong đó phần lớn là có uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong các vụ TNGT đã rõ nguyên nhân thì lỗi do đi không đúng phần đường, không làm chủ tay lái, thiếu quan sát, tránh vượt không đúng quy định chiếm 52,38%; có liên quan đến rượu, bia 27,38%; có liên quan ma túy 1,19%.

Công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông được tăng cường, nhưng hiệu quả tác động đến ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, chưa tự giác. Công tác phối hợp giữa đơn vị quản lý và các địa phương chưa kịp thời nên tình hình lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán và các dịch vụ khác gây mất ATGT vẫn còn diễn ra khá phổ biến, chưa được xử lý triệt để. Lực lượng thanh tra giao thông theo quy định không được dừng xe khi phương tiện đang chạy, điều này gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Chủ động phòng ngừa

Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các cấp ngành, địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/NĐ-CP. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân, hậu quả của TNGT liên quan đến rượu, bia để người dân chủ động phòng ngừa. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Phối hơp xử lý xe quá tải, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 42/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; tập trung phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng trên các tuyến, các bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Tiếp tục triển khai giai đoạn 2, giai đoạn 3 việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đặc biệt, ưu tiên lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh đoạn đường vào cầu Rạch Miễu trên tuyến quốc lộ 60. Tập trung phối hợp triển khai thực hiện công tác xử lý những điểm nguy hiểm thường xảy ra va chạm và TNGT trên các tuyến.

Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN