Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách

19/06/2023 - 06:04

Những năm qua, tín dụng chính sách xã hội được xem là công cụ của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Với mô hình hoạt động đặc thù, cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội là Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; ủy nhiệm cho vay qua Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Nguồn vốn ưu đãi đã triển khai đến các vùng nông thôn, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đang phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, kết quả hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh được củng cố và có những thay đổi cả về chất và lượng. Nguồn vốn không ngừng được tăng lên, dư nợ bình quân trên 1 hộ vay tăng, nợ xấu giảm, hiệu quả sử dụng vốn ngày càng được nâng cao đã góp phần giúp hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo được thoát nghèo, xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt chuẩn, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho những công nhân, viên chức, người lao động...

Đạt được kết quả trên là nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã, Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như các cá nhân có liên quan. Để nâng cao năng lực của đội ngũ này, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thường xuyên thực hiện công tác đào tạo, tập huấn… Với mục tiêu là mỗi cán bộ hội, thành viên Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn, trưởng ấp (khu phố), Ban giảm nghèo, chủ tịch UBND cấp xã là một cán bộ kiêm nhiệm của NHCSXH phải vững về kỹ năng tác nghiệp.

Thông qua các lớp tập huấn, đội ngũ cộng tác viên của Chi nhánh NHCSXH tỉnh hiểu rõ chính sách tín dụng hiện nay đang được triển khai, thực hiện như Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường; nhà ở hộ nghèo, nhà ở xã hội, cho vay vùng khó khăn, cho vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm… để tư vấn cho khách hàng về mức vay, hạn trả, phương thức trả, gia hạn nợ của từng chương trình vay vốn.

Đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tổ chức tập huấn hoàn thành 94,11% kế hoạch năm 2023 được giao (7.328/7.786 người).

T. Tâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN