Giải quyết dứt điểm khó khăn về nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm

10/07/2024 - 20:00

BDK - Chiều 10-7-2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, cơ quan, địa phương để đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh báo cáo với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo với Phó thủ tướng kết quả chung trong thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Theo đó, đến nay, các công việc đã được bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo kết luận số 283/TB-CP, tỉnh Bến Tre cung ứng khoảng 7,37 triệu mét khối cát cho các dự án: Dự án Cần Thơ - Cà Mau; Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu  Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; đồng thời tiếp tục hỗ trợ đối với các dự án đang có khó khăn về nguồn hoặc công suất khai thác theo tiến độ do các nguyên nhân khách quan và tiếp tục cân đối để cung ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Về triển khai thực hiện khai thác khoáng sản cát lòng sông, Bến Tre đã lập thủ tục khoanh định các khu vực mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên sông Ba Lai (các khu vực thăm dò, khai thác giai đoạn 2021 - 2025 theo Quy hoạch tỉnh) để cung cấp cho các công trình trọng điểm theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28-11-2023 của Quốc hội. Phối hợp với Ban Quản lý các dự án: Dự án Cần Thơ - Cà Mau (khoảng 2 triệu mét khối); Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (khoảng 3,37 triệu mét khối) để khảo sát, đánh giá mỏ cát trên sông Ba Lai làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Xây dựng quy trình giao mỏ cho các nhà thầu thi công công trình trọng điểm quốc gia theo cơ chế đặc thù.

Bên cạnh, tỉnh cũng đang trình HĐND tỉnh chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh với nội dung đưa các mỏ cát thăm dò, khai thác giai đoạn 2026 - 2030 thành giai đoạn 2021 - 2030, làm cơ sở thực hiện các bước quy trình tiếp theo để hoàn tất hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết, hiện Bến Tre còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình xây dựng quy trình áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 và Nghị quyết số 16/NQ-CP về: Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng để áp dụng cơ chế đặc thù; việc lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản; việc thuê đất; chủ trương đầu tư…

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong vấn đề vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm. Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, tinh thần chủ động, quyết tâm, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền vì nhiệm vụ chung đối với các công trình trọng điểm quốc gia, vì sự phát triển chung của vùng.

Phó thủ tướng cũng đã ghi nhận và có những chỉ đạo cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của từng địa phương. Riêng đối với các khó khăn, vướng mắc của Bến Tre, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương sớm có văn bản hỏa tốc trả lời rõ ràng và có hướng dẫn cụ thể để tỉnh thực hiện các thủ tục theo đúng quy định.

Tin, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN