Giám sát chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 tại huyện Châu Thành

12/09/2024 - 15:09

BDK.VN - Sáng 12-9-2024, đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười làm trưởng đoàn có chuyến kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) năm 2024 trên địa bàn huyện Châu Thành, xã Phú Túc. Đi cùng đoàn, có đại diện lãnh đạo sở, ngành cùng các đơn vị có liên quan tại tỉnh. Tiếp và làm việc có Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng.

Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành Nguyễn Văn Hiểu trình bày về công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Túc, chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021 - 2025 ở địa phương đã bổ sung kịp thời trong việc xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách giảm nghèo và các văn bản, hướng dẫn bố trí vốn để thực hiện chương trình GNBV; đảm bảo giảm nghèo theo mục tiêu đã đề ra (bình quân từ 0,5 - 1%/năm, giảm từ 15 - 30 hộ). Đầu năm 2024, trên địa bàn xã Phú Túc có 69/3.030 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,5%) và 76 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 2,5%). Đến hiện tại, có 73 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,4%), tăng 5 hộ so với đầu năm. Trong đó, có 12 hộ nghèo, với 49 nhân khẩu có khả năng lao động; 61 hộ nghèo, với 101 nhân khẩu không có khả năng lao động do bệnh tật. Và 76 hộ cận nghèo, với 16 hộ (56 nhân khẩu) có khả năng lao động và 60 hộ (99 nhân khẩu) không có khả năng lao động do bệnh tật.  

Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành đã bổ sung kịp thời trong việc xây dựng, ban hành cơ chế chính sách giảm nghèo, các văn bản, hướng dẫn bố trí vốn để thực hiện các chương trình giảm nghèo, đảm bảo giảm nghèo theo mục tiêu đã đề ra (bình quân mỗi năm 0,1%). Các cơ chế, chính sách, dự án (DA) đã ban hành trong thực hiện Chương trình MTQG GNBV trên cơ bản khá phù hợp, đã góp phần giải quyết khó khăn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các chính sách tập trung như: Chính sách tín dụng, y tế, giáo dục, nhà ở,... góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021 - 2025 của huyện Châu Thành nói chung và xã Phú Túc nói riêng. Hướng tới, Ban Chỉ đạo chương trình MTQG GNBV năm 2024 huyện và các xã, thị trấn cần tập trung nghiên cứu đầy đủ các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến cơ sở để triển khai hiệu quả tại địa phương. Huyện cần có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chương trình MTQG GNBV tại các xã trên địa bàn huyện.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy ý chí thoát nghèo của người dân. Sở, ban, ngành tỉnh cần theo dõi tình hình thực hiện của từng tiểu DA trong việc GNBV tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra kết quả triển khai công tác GNBV và đề ra phương hướng phù hợp...

Tin, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN